Tàu đổ bộ mặt trăng của Mỹ gặp sự cố hệ thống đẩy

Tàu đổ bộ Mặt trăng tư nhân đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp phải sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa và đang trên đường đến mặt trăng, khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.

Vài giờ sau khi cất cánh, tàu Peregrine bị "mất nhiên liệu đẩy trầm trọng" do "sự bất thường" xảy ra trong hệ thống đẩy. Công ty chuyên về robot hoạt động ngoài vũ trụ Astrobotic là "cha đẻ" của tàu đổ bộ mặt trăng Peregrine cho biết động cơ đẩy của phi thuyền này "có thể chỉ hoạt động trong vài giờ nữa".

Hiện tại, Astrobotic đang thu thập dữ liệu từ tàu Peregrine để chuẩn bị tốt hơn cho những lần đổ bộ Mặt trăng tiếp theo. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định họ đang hợp tác với Astrobotic để xác định nguyên nhân khiến động cơ đẩy không hoạt động như mong muốn. Tàu Peregrine được phóng vào lúc 2h18 sáng 8/1 (giờ địa phương) tại bang Florida, Mỹ. Tàu dự kiến hạ cánh trên Mặt trăng vào ngày 23/2 với nhiệm vụ thu thập dữ liệu về bề mặt của hành tinh này.

Trước khi xảy ra sự cố, tàu Peregrine được nhiều người kỳ vọng là phi cơ tư nhân đầu tiên hạ cánh xuống Mặt trăng - một thành tích mà rất nhiều công ty khác đã thử chinh phục nhưng chưa ai thành công, trong đó có cả tỉ phú Elon Musk. Peregrine chở theo các thiết bị có thể đo mức độ phóng xạ, lượng nước và băng trên/dưới bề mặt, từ trường và ngoại quyển. Trên tàu còn có năm tàu thám hiểm cỡ nhỏ - mỗi chiếc nặng chưa đến 60g, có chiều ngang 12cm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.

Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei ngày 10/5 đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng hai và kêu gọi người dân nước này thực hiện trách nhiệm của công dân.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Phong trào đua chó đường mòn đang ngày càng phát triển phổ biến tại Trung Quốc. Nhiều người dân yêu thích bộ môn này khi họ và thú cưng của mình có thể cùng tham gia cuộc đua, từ đó xây dựng một lối sống lành mạnh và năng động hơn.