Tàu hỏa lại trật bánh lần thứ 5 tại Lăng Cô - Huế

Sáng 28/9, đầu máy tàu chở hàng bị trật bánh khi đi đến đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp khi qua địa phận này chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây.

Thông tin ban đầu, khoảng hơn 2 giờ cùng ngày, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam; khi đến khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4 km (đoạn thuộc tổ dân phố Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thì đầu máy của tàu bị trật bánh khỏi đường ray. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tạm thời bị gián đoạn.

Ngành đường sắt tại tỉnh Thừa Thiên Huế huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu hộ tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray.

Đầu máy tàu hàng H16 bị trật bánh trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Báo Giao thông.

Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp xảy ra tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và là vụ thứ 4 tại khu vực Lăng Cô chỉ trong khoảng thời gian ngắn vừa qua. Trước đó là các vụ trật bánh xảy ra đối với tàu chở khách SE2, SE4 và SE6.

Sau các sự cố xảy ra ở khu vực Lăng cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân và đã có kết luận chính thức.

Hiện trường đầu máy tàu H16 bị trật bánh. Ảnh: Báo Giao thông.

Nguyên nhân vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua Ghi có Tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn (2.200 mm). Khi đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng cô); bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15. Qua kiểm tra, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều 1/11, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra phán quyết đối với đối với 13 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu trong lĩnh vực y tế xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh.

Không phải ngẫu nhiên mà hồ nước được người ta ví như những lá phổi xanh bởi vừa làm đẹp cảnh quan, tạo không khí trong lành vừa điều tiết nước trong mùa mưa. Bởi vậy, Thành phố đang đầu tư, cải tạo và chỉnh trang để hình thành những điểm vui chơi giải trí hữu ích phục vụ nhân dân. Nhưng vẫn có những hồ nước đang dần bị san lấp, có nguy cơ xóa sổ bởi sự buông lỏng quản lý.

Trong danh mục 144 cây cầu trên toàn địa bàn thành phố sẽ được triển khai nâng cấp, sửa chữa và thay mới theo phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, huyện Ứng Hòa có 19 cầu. Chính quyền và người dân địa phương mong ngóng các dự án sớm được triển khai, bởi hiện trạng cầu thời gian qua đã quá xuống cấp và hư hỏng.

Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao khiến đời sống sinh hoạt của người dân tại TP.HCM thường xuyên bị đảo lộn. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm thi công, dự án giải quyết ngập do triều cường của thành phố với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng vẫn chưa thể về đích.

Nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là vấn đề được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm khi cho ý kiến vào Dự án Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra.

Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).