Tàu hỏa lại trật bánh lần thứ 5 tại Lăng Cô - Huế

Sáng 28/9, đầu máy tàu chở hàng bị trật bánh khi đi đến đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp khi qua địa phận này chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây.

Thông tin ban đầu, khoảng hơn 2 giờ cùng ngày, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam; khi đến khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4 km (đoạn thuộc tổ dân phố Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thì đầu máy của tàu bị trật bánh khỏi đường ray. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tạm thời bị gián đoạn.

Ngành đường sắt tại tỉnh Thừa Thiên Huế huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu hộ tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray.

Đầu máy tàu hàng H16 bị trật bánh trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Báo Giao thông.

Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp xảy ra tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và là vụ thứ 4 tại khu vực Lăng Cô chỉ trong khoảng thời gian ngắn vừa qua. Trước đó là các vụ trật bánh xảy ra đối với tàu chở khách SE2, SE4 và SE6.

Sau các sự cố xảy ra ở khu vực Lăng cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân và đã có kết luận chính thức.

Hiện trường đầu máy tàu H16 bị trật bánh. Ảnh: Báo Giao thông.

Nguyên nhân vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua Ghi có Tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn (2.200 mm). Khi đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (Ghi N10 ga Lăng cô); bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15. Qua kiểm tra, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 24/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính ngân sách. Đáng chú ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025.

Từ ngày 24/12/2024 đến 18/1/2025, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phân luồng giao thông trên đường 70, đoạn thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, phục vụ thi công tuyến ống truyền dẫn nước sạch.

Tối 24/12, rất đông người dân đã đổ về các nhà thờ ở trung tâm thành phố Hà Nội để làm lễ, thưởng thức văn nghệ và đón Giáng sinh.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1 /1/ 2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ không tiếp tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày cho xe ô tô như hiện nay.

Chiều qua 24/12 (theo giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua bằng đồng thuận Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, Công ước sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025, có tên gọi là “Công ước Hà Nội”.

Những ngày cuối năm, hoạt động mua bán tại các chợ đầu mối lớn của Hà Nội bắt đầu sôi động hơn, với hàng trăm tấn nông sản, thực phẩm, thủy hải sản… từ các tỉnh lân cận được trung chuyển qua mỗi ngày để cung cấp cho thị trường Thủ đô.