Tàu hydro có thể chạy hơn 2.800km một lần sạc

Tàu Flirt H2 được chế tạo bởi công ty sản xuất xe lửa hàng đầu thế giới Stadler. Nó có thể chạy liên tục 2800km mà không cần sạc hay tiếp thêm nhiên liệu. Con tàu này cũng phá kỷ lục Guinness về chuyến hành trình không dừng dài nhất được thực hiện bằng tàu chở khách chạy hydro.

Flirt H2 được Stadler thiết kế và chế tạo cho Cơ quan Giao thông Vận tải Hạt San Bernadino, California, Mỹ. Tàu có thể chở 108 hành khách và đạt tốc độ tối đa 79 dặm (130 km) một giờ. Phương tiện sử dụng hai đầu kéo bằng motor với bình hydro và pin nhiên liệu đặt ở giữa. Bằng cách sử dụng pin nhiên liệu, nó chuyển đổi hydro thành điện năng, lực kéo cũng được chuyển đổi thành năng lượng cho tàu chạy. Năng lượng cũng có thể được phục hồi từ phanh của tàu.

Tàu Flirt H2

Tối 20/3 vừa qua, tàu FLIRT-H2 chạy thử nghiệm ở Pueblo, Colorado, Mỹ. Một nhóm kỹ sư đã thay phiên nhau lái chiếc tàu này trong 46 giờ không ngừng nghỉ mà không cần tiếp nhiên liệu hay sạc lại. Kết thúc cuộc thử nghiệm vào ngày 22/3/2024, đoàn tàu đã hoàn thành hành trình dài 2.803 km.

Năm ngoái, Cơ quan Giao thông Vận tải Tiểu bang California cũng đã đặt hàng 4 đoàn tàu Flirt H2. Stadler cũng đang nâng cao doanh số bán hàng ở châu Âu, sau khi hai công ty đường sắt của Italy đã đặt mua 15 chiếc tàu cùng loại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, để phục vụ tốt nhu cầu của hành khách trong việc đi lại, đường sắt tổ chức chạy thêm nhiều tàu tăng cường tuyến Hà Nội - Vinh trong dịp này.

Máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines đã rơi gần thành phố Aktau ở Kazakhstan vào ngày 25/12. Đoạn video cho thấy chiếc máy bay đã bốc cháy khi chạm đất và khói đen dày đặc bốc lên sau đó.

Tại Barcelona (Tây Ban Nha) đã có những chuyến tàu điện ngầm được trang bị công nghệ phanh tái tạo để thu hồi điện năng, chuyển thẳng tới các trụ sạc xe điện.

Tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.

Trong lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam, những đầu máy diesel đã từng là biểu tượng của đổi mới và tiên phong trong công nghệ. Trong số đó, hai đầu máy D8E-1001 và 1002 đã đánh dấu một bước nhảy vọt quan trọng trong khả năng chế tạp và lắp ráp của người Việt.

Vào đầu tháng 1/2025, tàu SE61/62 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM sẽ ra mắt toa VIP, được đánh giá là toa xe sang trọng nhất hiện nay.