Tàu ngầm hạt nhân Nga cập cảng Cuba

Một nhóm tàu Hải quân Nga, trong đó có một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã cập cảng Cuba vào sáng 12/6, giờ địa phương, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày đến quốc đảo Caribe.

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov của Nga đã bắn 21 loạt đại bác chào sau khi tiến vào cảng Havana, trong khi Cuba đáp lại bằng loạt đại bác được bắn từ một pháo đài được xây dựng từ thế kỷ 18 bởi người Tây Ban Nha để bảo vệ cảng.

Gorshkov là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Nga, theo sau là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu kéo cứu hộ và tàu chở dầu.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan của Nga (trái) và tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov, một phần của biệt đội hải quân Nga thăm Cuba, đến cảng Havana, ngày 12 tháng 6 năm 2024.

Đông đảo người dân Cuba đã có mặt bên bờ biển để theo dõi các tàu của Hải quân Nga cập cảng. Một số người dân Cuba chia sẻ với CNN rằng họ chưa bao giờ nhìn thấy tàu ngầm đi vào vịnh Havana trước đây.

Bốn tàu Nga hiện đang neo đậu tại các bến thường dành cho tàu du lịch. Một nguồn tin ngoại giao Nga nói với CNN rằng người dân Cuba sẽ được phép tham quan tàu khu trục Gorshkov sau khi tàu cập cảng.

Nhà ngoại giao Nga nói với CNN rằng bắt đầu từ hôm nay (13/6), “công chúng” Cuba sẽ được phép tham quan tàu khu trục Gorshkov bốn giờ mỗi ngày trong ba ngày. Các nhà phân tích quân sự tin rằng con tàu này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tầm xa, tác chiến chống tàu ngầm và mang tên lửa đất đối đất và đất đối không cùng các hệ thống vũ khí khác.

Mỹ theo dõi sát sao

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/6 cho biết, trên đường tới Cuba, các tàu chiến Nga đã tiến hành tập trận ở Đại Tây Dương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các thủy thủ đoàn của tàu khu trục nhỏ và tàu tuần dương mang tên lửa hạt nhân đã thực hành sử dụng vũ khí tên lửa có độ chính xác cao sử dụng mô phỏng máy tính để tấn công các mục tiêu hải quân chỉ định các nhóm tàu ​​của đối phương mô phỏng ở khoảng cách hơn 600 km, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin.

Các quan chức Mỹ nói với CNN rằng quân đội Mỹ đã triển khai tàu và máy bay để theo dõi các cuộc tập trận quân sự của Nga ở Đại Tây Dương và Caribe, đồng thời theo dõi các tàu của Nga khi chúng đi qua Đại Tây Dương trong những ngày gần đây trên đường tới Cuba.

Các tàu Hải quân Mỹ đang theo dõi các tàu Nga bao gồm USS Truxtun, USS Donald Cook và tàu Cảnh sát biển USCGC Stone, quan chức Mỹ xác nhận. Mỹ cũng đã triển khai các khí tài trên không, bao gồm máy bay trinh sát P-8 Poseidon. Quan chức này cho biết Canada cũng đã triển khai lực lượng để giám sát hoạt động này.

Quan chức này nói thêm rằng Mỹ đã theo dõi các hoạt động của đội tàu “trong suốt thời gian qua”, đây là một hoạt động bình thường trong nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải của Mỹ và tất cả các tàu bao gồm cả tàu Nga vẫn ở trong vùng biển quốc tế.

Các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng hoạt động của Nga là thường xuyên và không gây ra mối đe dọa nào cho Mỹ, đồng thời lưu ý rằng Cuba đã tiếp đón các tàu Nga hàng năm từ năm 2013 đến năm 2020.

Tuy nhiên, việc Nga quá cảnh tới khu vực lần này diễn ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng giữa Washington và Moscow, vài tuần sau khi Tổng thống Joe Biden đồng ý cho phép Ukraine tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Không phải mối đe doạ đối với khu vực

Cuba tuần trước cho biết những chuyến thăm như vậy là thông lệ tiêu chuẩn của các đơn vị hải quân từ các quốc gia thân thiện với Havana và khẳng định việc các tàu chiến Nga ghé cảng nước này không phải là mối đe dọa đối với khu vực.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết: “Các chuyến thăm của các đơn vị hải quân từ các nước khác là một thông lệ lịch sử của chính quyền cách mạng với các quốc gia duy trì mối quan hệ hữu nghị và hợp tác”.

Theo tuyên bố của Bộ Lực lượng Vũ trang Cuba, không có tàu nào của Nga được trang bị vũ khí hạt nhân.

Cuba từ lâu đã có quan hệ tốt với Ng, là đồng minh chủ chốt của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Sự xuất hiện của các tàu chiến Nga tại Cuba báo hiệu mối quan hệ giữa Moscow và Havana đang không ngừng được củng cố./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân Nga đã tăng mạnh áp lực lên các vị trí của Ukraine ở khu vực Donbass và Kharkov bằng những đợt tấn công dữ dội, buộc đối phương phải rút lui hàng loạt.

Xe tăng của Israel được máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái (UAV) hỗ trợ tiếp tục tiến sâu vào vùng phía Tây thành phố Rafah trong ngày 19/6.

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công không giới hạn chống Israel nếu chiến tranh nổ ra. Đặc biệt, lực lượng này lần đầu tiên đe dọa có thể tấn công cả các mục tiêu ở đảo Cyprus trên biển Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Thái Bình Dương tiến hành các cuộc tập trận từ ngày 18 - 28/6 tại vùng biển Thái Bình Dương, biển Nhật Bản và biển Akhotsk.

Chính quyền Tel Aviv vừa đưa ra cảnh báo với Hezbollah về khả năng xảy ra "chiến tranh toàn diện" sau khi lực lượng tại Liban công bố đoạn video dài 9 phút cho thấy các địa điểm quân sự và dân sự ở một số thành phố của Israel.

Quân đội Israel tuyên bố đã đánh bại khoảng một nửa lực lượng của Hamas ở thành phố cực Nam Dải Gaza, hạ ít nhất 550 tay súng.