Tàu ngầm tên lửa dẫn đường của Mỹ đến Trung Đông

Trong một thông báo hiếm hoi, quân đội Mỹ cho biết một tàu ngầm tên lửa dẫn đường đã đến Trung Đông, một thông điệp răn đe rõ ràng nhắm vào các đối thủ trong khu vực khi chính quyền của tổng thống Biden cố gắng ngăn chặn cuộc xung đột Israel-Hamas lan rộng.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ thông báo trên mạng xã hội hôm chủ nhật rằng, một tàu ngầm lớp Ohio đang đi vào khu vực thuộc trách nhiệm của họ. Một bức ảnh được đăng kèm theo thông báo,  cho thấy tàu ngầm đang ở kênh đào Suez phía đông bắc Cairo.

Bài đăng trên mạng xã hội không nêu tên tàu ngầm, nhưng Hải quân Mỹ có 4 tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường lớp Ohio, gọi tắt là SSGN, trước đây là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo được chuyển đổi để bắn tên lửa hành trình Tomahawk thay vì tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Mỗi chiếc tàu ngầm SSGN có thể mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk, nhiều hơn 50% so với tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ và gần gấp 4 lần số lượng mà tàu ngầm tấn công mới nhất của Hải quân Mỹ được trang bị.

Sức mạnh của hỏa lực đó đã được thể hiện vào tháng 3 năm 2011, khi tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Florida đã bắn gần 100 quả tên lửa Tomahawk nhằm vào các mục tiêu ở Libya trong Chiến dịch Bình minh Odyssey. Đó là cuộc tấn công đầu tiên SSGN được sử dụng trong chiến đấu.

Quân đội hiếm khi công bố di chuyển hoặc hoạt động của hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo và dẫn đường. Các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân hoạt động gần như hoàn toàn bí mật.

Thông báo này là một thông điệp rõ ràng nhằm răn đe Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này trong khu vực. Chiếc tàu ngầm này tham gia cùng một số khí tài khác của Hải quân Mỹ đã có mặt trong khu vực, bao gồm hai nhóm tác chiến tàu sân bay và một nhóm sẵn sàng đổ bộ.

Vào tháng 4, Hải quân Mỹ thông báo rằng USS Florida, một trong hai tàu ngầm SSGN đóng ở Bờ Đông, đang hoạt động ở Trung Đông.

Vào tháng 6, Hải quân Mỹ đã công bố một trong hai tàu ngầm SSGN đóng tại Bờ Tây là USS Michigan, ghé thăm Hàn Quốc nhằm thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một hệ thống vũ khí tên lửa chiến thuật mới và hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại các đơn vị tên lửa thuộc quân đội Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu (ngày 16-17 tháng 5). Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.