Tàu sân bay Mỹ cập cảng Hàn Quốc

Hải quân Hàn Quốc ngày 21/11 cho biết, tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ đã cập cảng một căn cứ hải quân ở thành phố Busan của nước này, trong một động thái nhằm thể hiện khả năng răn đe mở rộng trước các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ cập cảng Busan, Hàn Quốc, ngày 21 tháng 11 năm 2023

Theo Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản, tàu sân bay Carl Vinson đến Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên đang lên kế hoạch phóng một tên lửa mang vệ tinh không gian hướng về biển Hoàng Hải và Hoa Đông trong khoảng thời gian từ 22/11 đến 01/12. Triều Tiên đã thông báo cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản về kế hoạch này.

Trong khi đó, Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng có thể đẩy nhanh việc thực hiện ý định phóng vệ tinh nói trên “sớm nhất trong tuần này," đồng thời kêu gọi chính quyền Triều Tiên ngừng “ngay tập tức” việc chuẩn bị cho vụ phóng.

Trong một tuyên bố, Chuẩn Đô đốc Hàn Quốc Kim Ji-hoon cho biết, sự xuất hiện của tàu Carl Vinson cho thấy “tư thế phòng thủ kết hợp mạnh mẽ và quyết tâm sẵn sàng đáp trả các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng của Triều Tiên” của liên minh Mỹ-Hàn.

Về phần mình, Triều Tiên hôm 20/11 lên tiếng phản đối khả năng Mỹ bán hàng trăm tên lửa cho Nhật Bản và Hàn Quốc, gọi đây là hành động nguy hiểm làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Nếu được thực hiện, đây có thể đánh dấu nỗ lực thứ 3 của Triều Tiên trong năm nay nhằm đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo, sau 2 vụ phóng bất thành hồi tháng Tám và tháng Năm năm nay./.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước Ngày Chiến thắng, các tình nguyện viên trên khắp nước Nga đã đến tận nhà chúc mừng các cựu chiến binh và những người đã từng tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại .

Đài Hà Nội sẽ tường thuật trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website hanoionline.vn. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Nam Phi, một quốc gia vốn nổi tiếng với tình trạng thiếu điện kéo dài hàng giờ, hiện đang tiếp tục đối mặt với tình trạng nghiêm trọng không kém, đó là nguồn nước có nguy cơ cạn kiệt.

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).

TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại nước này.

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.