Tàu Starliner của Boeing đưa phi hành gia lên vũ trụ

Sau nhiều lần bị trì hoãn, tàu vũ trụ Starliner của hãng Boeing đã thành công trong chuyến bay đưa các phi hành gia đầu tiên của họ lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào ngày 5/6.

Tàu CST-100 Starliner, chở hai phi hành gia Barry Butch Wilmore và Sunita Suni Williams, đã cất cánh thành công từ bãi phóng Cape Canaveral nhờ tên lửa đẩy Atlas V.

Hai phi hành gia Wilmore và Williams sẽ kiểm tra các khả năng của Starliner, bao gồm hiệu suất động cơ đẩy, hiệu quả của bộ đồ vũ trụ khi hoạt động trong tàu và chế độ điều khiển bằng tay.

Đây là chuyến bay thử nghiệm cần thiết trước khi NASA có thể chứng nhận Starliner cho các nhiệm vụ phi hành gia thông thường.

Tàu vũ trụ Starliner của hãng Boeing đã  thành công trong chuyến bay đưa các phi hành gia đầu tiên của họ lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Giờ đây, trong không gian, con tàu sẽ cần thực hiện các thao tác chính xác để cập bến trạm ISS sau 25 tiếng và chứng minh rằng nó có thể là nơi trú ẩn an toàn của các phi hành gia trong khoảng 8 ngày nếu xảy ra sự cố. Sau đó tàu cần phải đưa hai phi hành gia trở về Trái đất an toàn.

Hãng Boeing, với hoạt động kinh doanh máy bay thương mại, hiện đang phải đối mặt với  một loạt cuộc khủng hoảng liên quan đến máy bay phản lực 737 MAX, bởi vậy, họ rất cần một chiến thắng trong lĩnh vực không gian cho liên doanh Starliner, vốn đã chậm tiến độ vài năm và vượt quá ngân sách hơn 1,5 tỷ USD.

Đưa Starliner lên vũ trụ là một quá trình khó khăn đối với Boeing theo hợp đồng có giá cố định trị giá 4,2 tỷ USD với NASA, cơ quan muốn dự phòng hai chuyến bay khác nhau của Mỹ tới ISS.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 700 người đã tham gia dọn dẹp các vết dầu loang và đã thu gom được 550 tấn cát, rác thải dính dầu ở các bãi biển bị ảnh hưởng.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết đã khuyến nghị bổ sung Stonehenge, di tích nổi tiếng từ thời tiền sử của Anh, vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza mới đây cho biết, họ đang tăng cường sàng lọc trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong bối cảnh người dân địa phương tiếp tục phải di tản đến những khu vực mới, khiến nạn đói có nguy cơ lan rộng.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.