Tàu Thường Nga-6 mang về mẫu vật vùng tối Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Thường Nga-6 đã hạ cánh xuống bãi đáp Siziwang Banner ở vùng sa mạc khu tự trị Nội Mông (miền Bắc Trung Quốc) vào chiều 25/6, mang theo các mẫu đất và đá thu thập được từ vùng tối của Mặt Trăng.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên lấy được những mẫu vật từ vùng tối Mặt Trăng, nơi vẫn còn là ẩn số với giới khoa học. Sứ mệnh của tàu Thường Nga-6 được đánh giá là một thành tựu chưa từng có trong lịch sử nhân loại về khám phá Mặt Trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất và là vệ tinh tự nhiên lớn thứ 5 trong hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học kỳ vọng những mẫu vật đá núi lửa 2,5 triệu năm tuổi và các vật liệu khác mà tàu Thường Nga-6 mang về có thể giúp trả lời những câu hỏi về sự khác biệt địa lý ở hai mặt của Mặt Trăng.

Tàu vũ trụ Thường Nga-6 đã hạ cánh xuống bãi đáp Siziwang Banner ở vùng sa mạc khu tự trị Nội Mông (miền Bắc Trung Quốc)

Thường Nga-6 được phóng lên quỹ đạo ngày 3/5 vừa qua và thực hiện sứ mệnh kéo dài 53 ngày vô cùng phức tạp về mặt kỹ thuật. Đến ngày 2/6, tổ hợp tàu đổ bộ và tàu bay lên của Thường Nga-6 đã hạ thành công xuống điểm đáp đúng như tính toán ở Bồn địa Nam Cực - Aitken thuộc vùng tối của Mặt Trăng.

Sau khi rời khỏi bề mặt của Mặt Trăng vào sáng 4/6 và đi vào quỹ đạo Mặt Trăng, tàu lấy mẫu vật của Thường Nga-6 đã thực hiện 4 lần điều chỉnh quỹ đạo.

Khi tàu lấy mẫu vật bay đến vị trí khoảng 50 km phía trước và 10 km phía trên tổ hợp tàu quỹ đạo - tàu mang mẫu vật thu được về Trái đất, tổ hợp này dần dần tiếp cận tàu lấy mẫu vật thông qua điều khiển tự động và bung ra thiết bị đón tàu trở lại tổ hợp.

Đây là lần thứ hai một tàu vũ trụ Trung Quốc thực hiện thành công quy trình đón và ghép nối tổ hợp ngay trên quỹ đạo Mặt Trăng kể từ năm 2020.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Atlanta, bang Georgia, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Đây là cuộc tranh luận Tổng thống đặc biệt giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một cựu Tổng thống, đồng thời cũng là cuộc tranh luận Tổng thống sớm nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đợt nắng nóng mới nhất đã gây ra tình trạng cắt điện thường xuyên tại Ai cập, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và nhất là tới học sinh, sinh viên trong kỳ thi tốt nghiệp.

VN-Index sau trạng thái giằng co trên mức tham chiếu suốt nửa đầu phiên sáng nay, 28/6, đã giảm điểm trở lại. Buổi chiều, áp lực bán mạnh liên tục xuất hiện khiến cho chỉ số suy yếu và lao dốc cho đến khi kết phiên.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết tình hình y tế tại Dải Gaza đang ngày càng xấu đi.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vừa qua ở Thủ đô Brussels của Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng khối này cần đầu tư 500 tỷ Euro (535 tỷ USD) trong thập kỷ tới để tăng cường năng lực quốc phòng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2737 gia hạn sứ mệnh của Lực lượng Quan sát viên Liên hợp quốc tại cao nguyên Golan thêm sáu tháng.