Tây Ban Nha: Chính quyền mới của vùng Catalonia nhậm chức

Chính quyền mới vùng Catalonia của Tây Ban Nha đã tuyên thệ nhậm chức, kết thúc hơn một thập kỷ lực lượng ủng hộ độc lập nắm quyền lãnh đạo vùng lãnh thổ này.

Chính quyền mới của đảng Xã hội Tây Ban Nha gồm 16 thành viên do ông Salvador Illa đứng đầu. Ông Illa từng là Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha trong giai đoạn bùng phát đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Illa nhấn mạnh cam kết chính quyền mới sẽ làm tất cả những điều tốt đẹp vì người dân Catalonia.

Hồi tháng 5 vừa qua, đảng Xã hội đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp vùng Catalonia, nhưng không đạt đủ đa số ghế cần thiết để một mình thành lập chính quyền.

Ngày 8/8, đảng này đã đạt được thỏa thuận liên minh với đảng cực tả Comuns và đảng ERC ly khai ôn hòa. Để đảm bảo được sự ủng hộ của ERC, đảng Xã hội đã tuyên bố sẽ trao cho Catalonia toàn quyền kiểm soát các khoản thuế thu được trong vùng, vốn là một trong những yêu cầu chính của các đảng ủng hộ độc lập trong nhiều thập kỷ. Đề xuất này vẫn phải được Quốc hội Tây Ban Nha chấp thuận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev vào hôm nay (20/9) để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine khi mùa đông đang cận kề.

Mohd Hazalif, một người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tại Malaysia, đã bị cáo buộc biển thủ số tiền hơn 63.000 RM (tương đương 15.000 USD) từ các chương trình từ thiện diễn ra trong năm nay.

Một công ty Chile hy vọng đưa công nghệ xe điện lên một tầm cao mới, khi họ chính thức khai trương dịch vụ xe buýt điện tại một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới - Nam Cực, vào tháng 10 năm nay.

Hàng chục robot ứng phó thảm họa đã được trình làng trong sự kiện Tuần lễ Robot Nhật Bản 2024 tại Tokyo.

Căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah tại Liban đã gia tăng và có nguy cơ bùng phát mạnh sau khi không quân Israel tiến hành nhiều đợt không kích dữ dội vào miền Nam Liban, phá hủy nhiều vũ khí và tài sản của Hezbollah trong ngày 19/9.

Sáng 20/9, chính quyền Thượng Hải của Trung Quốc đã tiến hành sơ tán 112.000 người dân trong bối cảnh nhiều khu vực tại đây hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.