Tên lửa đẩy của Nhật Bản nổ ngay khi phóng

Tên lửa đẩy Kairos do một công ty Nhật Bản chế tạo đã phát nổ ngay sau khi phóng hôm nay (13/3). Chỉ vài giây sau khi phóng, tên lửa bốc cháy và bùng lên thành một quả cầu lửa, khói đen bao trùm khu vực bệ phóng. Các mảnh vụn cháy được nhìn thấy rơi xuống các sườn núi xung quanh và các vòi phun bắt đầu phun nước.

Tên lửa Kairos nhiên liệu rắn dài 18m của công ty Space One được phóng từ bệ phóng riêng của công ty  ở quận Wakayama phía tây Nhật Bản, mang theo một vệ tinh thử nghiệm nhỏ của chính phủ.

Tuyên bố của Space One cho biết “Việc phóng tên lửa Kairos đầu tiên đã được thực hiện, nhưng chúng tôi đã hủy chuyến bay”, “chi tiết đang được điều tra”. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ hoặc liệu có bất kỳ thương tích nào không. Khu vực xung quanh bệ phóng thường không có người trong quá trình phóng. Công ty Space One cho biết vụ phóng được tự động hóa cao và cần khoảng chục nhân viên tại trung tâm điều khiển mặt đất.

Kairos được hy vọng sẽ đưa vệ tinh vào quỹ đạo khoảng 51 phút sau khi phóng. Thất bại này là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Nhật Bản trong việc thâm nhập thị trường phóng vệ tinh đầy tiềm năng sinh lời. Tháng 7 năm ngoái, một động cơ tên lửa khác của Nhật Bản đã phát nổ khi phóng thử, khoảng 50 giây sau khi khởi động.

Space One được một nhóm doanh nghiệp công nghệ lớn của Nhật Bản thành lập vào năm 2018,  gồm Canon Electronics, IHI Aerospace, công ty xây dựng Shimizu và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản thuộc sở hữu của chính phủ. Công ty khởi nghiệp Space One có trụ sở tại Tokyo, đặt mục tiêu trở thành công ty tư nhân đầu tiên của Nhật Bản đưa thành công vệ tinh vào quỹ đạo.

Tháng trước, cơ quan vũ trụ Nhật Bản đã tổ chức thành công vụ phóng tên lửa hàng đầu H3

Tháng trước, cơ quan vũ trụ Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa hàng đầu H3 sau nhiều năm trì hoãn và hai lần thử thất bại trước đó. H3 được phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở phía tây nam Nhật Bản. Các nhân viên trung tâm điều khiển JAXA đã vô cùng vui mừng. H3 được coi là đối thủ của Falcon 9  (sản phẩm của SpaceX) và một ngày nào đó có thể vận chuyển hàng hóa đến các căn cứ trên Mặt trăng.

Trước đó, vào tháng 1 năm 2024,  tàu thăm dò không người lái của Nhật Bản đã hạ cánh thành công trên Mặt trăng, đưa Nhật Bản thành quốc gia thứ năm thực hiện được việc "hạ cánh mềm" trên bề mặt Mặt trăng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới có 10 Phó Thủ tướng. Trước đó, Tổng thống Putin ký sắc lệnh tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

Iraq, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trữ lượng dầu thô của nước này lên hơn 160 tỷ thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.