Tên lửa ICBM Triều Tiên có tầm tấn công toàn nước Mỹ

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) rơi gần vùng biển Nhật Bản hôm 18/11. Đây là đợt thử vũ khí lớn thứ hai trong tháng này của Triều Tiên. ICBM là loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn xa có thể tấn công bất cứ nơi nào trên lục địa Mỹ.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ phóng thử.

Mặc dù không rõ liệu Triều Tiên có sở hữu tên lửa trang bị hạt nhân hay không, nhưng một số chuyên gia cho rằng vụ phóng hôm 18/11 liên quan đến tên lửa tầm xa nhất, vẫn đang được phát triển và được thiết kế để mang nhiều đầu đạn hạt nhân nhằm vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Các cuộc thử nghiệm vũ khí gần đây của Triều Tiên nhằm mục đích nâng cao kho vũ khí hạt nhân của nước này và giành được những nhượng bộ lớn hơn trong ngoại giao trong tương lai. Các vụ thử vũ khí diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga lên tiếng phản đối các động thái của Mỹ nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ đã lên tiếng phản đối vụ phóng thử này và tuyên bố sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để đảm bảo an toàn cho lãnh thổ của mình và các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Phó Tổng thống Kamala Harris đã gặp các nhà lãnh đạo của Nhật Bản Và Triều Tiên, cùng với Australia, Canada và New Zealand trong lúc tham dự diễn đàn APEC ở Bangkok để thảo luận về vụ phóng trên.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động bất hợp pháp và gây bất ổn hơn nữa. Thay mặt Hoa Kỳ, tôi tái khẳng định cam kết sắt đá của chúng tôi đối với các liên minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương,” Phó Tổng thống Mỹ Harris tuyên bố trong cuộc họp, “Các quốc gia có đại diện ở đây sẽ cùng nhau tiếp tục thúc giục Triều Tiên cam kết thực hiện chính sách ngoại giao nghiêm túc và bền vững”.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện vụ phóng ICBM xuất phát từ Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên vào khoảng 10h15 sáng ngày 18/11.

Theo ước tính của Hàn Quốc và Nhật Bản, tên lửa đã bay 1.000 km với độ cao tối đa 6.000-6.100 km (3.600-3.790 dặm).

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết tùy thuộc vào trọng lượng của đầu đạn tiềm năng, tên lửa có tầm bắn vượt quá 15.000 km (9.320 dặm), “trong trường hợp đó nó có thể bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ”.

Kwon Yong Soo, cựu giáo sư tại Đại học Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết ông tin rằng Triều Tiên đã thử tên lửa Hwasong-17 đang được phát triển, loại tên lửa mà ông cho biết có thể mang từ 3 đến 5 đầu đạn hạt nhân và bay xa tới 15.000 km.

Triều Tiên có hai loại tên lửa ICBM khác - Hwasong-14 và Hwasong-15 - các vụ phóng thử của chúng vào năm 2017 cho thấy ICBM có khả năng vươn tới một phần hoặc toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Nhưng giáo sư Kwon cho biết Triều Tiên cần một tên lửa tầm xa hơn như Hwasong-17 có khả năng bay một quãng đường dài hơn tới lục địa Mỹ nhằm tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại của Mỹ.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/5 đã thông qua nghị quyết chấp nhận Palestine là thành viên thứ 194 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, dự kiến Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, đài RT đưa tin.

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.