Tết mọi miền hội tụ tại Thủ đô Hà Nội

Chào đón năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều hoạt động quy mô lớn được triển khai tại các điểm di tích, bảo tàng, trung tâm giao lưu văn hóa nhằm bảo tồn, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Nhiều nét đẹp văn hóa ngày xuân một thời tưởng chừng rơi vào lãng quên đã được các đơn vị phối hợp với các nhà nghiên cứu tái hiện, thu hút đông đảo công chúng, đặc biệt là người trẻ tham gia.

Nhà văn người Anh Carol Holand đã đến Việt Nam nhiều lần và viết một vài cuốn sách về văn hóa Việt Nam. Trải nghiệm không khí Tết của người Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, bà Carol có thêm nhiều ấn tượng mới mẻ: "Lần này tôi đến Việt Nam từ trước Tết nên tôi có thể thấy cách các bạn chuẩn bị Tết như thế nào. Hôm nay tôi có một trải nghiệm rất khó quên bởi gói bánh chưng rất là khó, nhưng tôi thấy thú vị ở câu chuyện bánh chưng gắn với thời Hùng Vương và Lang Liêu, và bánh chưng đã trở thành một biểu tượng của Tết Việt Nam".

Được Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị, cá nhân duy trì tổ chức thường niên, sau 5 năm, Tết Việt - Tết phố đã trở thành điểm du xuân quen thuộc của người dân và du khách mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Nhiều phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa ngày xuân không còn phổ biến như xưa được các nhà quản lý nỗ lực phối hợp với các chuyên gia, nhà nghiên cứu tái hiện, giới thiệu đến công chúng, đem đến không khí vui tươi, phấn khởi, đậm sắc màu văn hóa Việt.

Những người yêu di sản đến từ các tỉnh thành phố như: Hải Phòng, Thái Nguyên, Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Long An đã đến với thủ đô, mang theo những đặc trưng văn hóa vùng miền, đồng thời cũng là dịp để cảm nhận nét đẹp văn hóa riêng có của thủ đô.

Việc tái hiện, giới thiệu phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa góp phần khơi dậy giá trị văn hóa truyền thống, qua đó giúp mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ thêm yêu mến, trân trọng văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Mỗi phong tục với nét đặc trưng văn hóa riêng góp phần tạo nên những bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú trong bức tranh toàn cảnh Tết của Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học Thủ đô nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Kể từ năm 2009 đến nay, Hà Nội đến với Trường Sa không chỉ có tình yêu mà còn là trách nhiệm lớn của đất liền, của Thủ đô hướng về vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, ngày 14/5, lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội đã thăm và chúc mừng Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chúc mừng các chức sắc, tăng ni, phật tử.

Giá vàng liên tục lập đỉnh trong những ngày qua trở thành nỗi lo lắng của nhiều gia đình đang chuẩn bị tổ chức đám cưới cho người thân.

Huy hiệu Đảng Cộng sản Việt Nam là phần thưởng cao quý ghi nhận, tôn vinh quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân. Với ý nghĩa đó trong dịp trao huy hiệu Đảng đợt 19/5, nhiều lãnh đạo thành phố đã trực tiếp trao huy hiệu cho hàng ngàn đảng viên ưu tú tại nhiều quận, huyện của Thủ đô.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là tuyến cao tốc đầu tiên của nước ta sẽ áp dụng thu phí không dừng (ETC) đa làn tự do, bỏ barrie đầu vào. Do đó, sẽ có một số thay đổi mà lái xe cần chú ý khi tuyến cao tốc này chính thức thu phí.