'Tết Việt Tết phố' tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống

Phong tục Tết Nguyên đán của dân tộc ta bao năm vẫn vẹn nguyên, đó chính là nhờ những giá trị văn hoá tốt đẹp có sức ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nguời Việt. Vào những ngày này, đến với khu phố cổ Hà Nội, chương trình Tết Việt Tết phố mang đến cho nhân dân thủ đô và du khách nhiều nét đẹp văn hoá truyền thống ngày tết của các vùng miền trong cả nước.

Một cây nêu đã được dựng với đầy đủ nghi thức tại sân đình Kim Ngân

Theo các nhà nghiên cứu văn hoá, cây nêu tương đối giống nhau giữa các vùng miền ở chỗ hầu hết đều dùng cây tre làm cây nêu, bởi cây tre là biểu tượng cho phẩm chất người Việt là rất mềm dẻo, bất khuất. Tùy phong tục mỗi nơi mà trên cây nêu sẽ treo thêm các vật khác nhau. Tiến sỹ Phan Thanh Hải – Giám đốc Sở Văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong 5 người được mời lên viết câu nguyện ước để đặt vào giỏ treo lên đầu ngọn cây nêu.

Năm thứ 5 tổ chức, chương trình Tết Việt Tết phố tiếp tục thu hút sự tham gia của nhiều người yêu văn hoá truyền thống. Năm nay có đoàn của Sở Văn hóa Thừa Thiên Huế, của đồng bào hát Then Thái Nguyên, hát Xoan Phú Thọ và rất nhiều người từ miền Tây Nam Bộ, các tỉnh lân cận cũng về thủ đô tham dự chương trình.

Không khí vui đón xuân ở các vùng miền cũng hội tụ về thủ đô qua các chương trình giao lưu, trình diễn nghệ thuật. Trong đó phải kể tới chương trình trình diễn hát Then đến từ Thái Nguyên. Di sản hát Then đã được UNESCO vinh danh di sản phi vật thể đại diện nhân loại vào năm 2019. Then là một thực hành nghi lễ không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, phản ánh các quan niệm về con người, thế giới tự nhiên và vũ trụ.

Đến với các địa điểm văn hoá và không gian di sản ở khu phố cổ dịp này, nhân dân thủ đô và du khách sẽ có nhiều trải nghiệm ý nghĩa về văn hoá, phong tục đón tết của nhiều vùng miền trong cả nước. Mỗi vùng miền, mỗi địa phương đều có những nét văn hóa đặc trưng của ngày Tết Nguyên đán, song đều là dịp để mọi gia đình sum vầy, mong muốn mang lại những điều may mắn, an lành trong năm mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (14/5), Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã trang trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Sáng nay (14/5), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tới thăm và chúc mừng Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024.

Sáng 14/5, Quận ủy Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19/5. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến dự và trao tặng huy hiệu Đảng cho các đảng viên ưu tú. Cùng dự có Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo.

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng thời khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ qua ứng dụng VNeID, UBND thành phố Hà Nội đề xuất hỗ trợ 100% mức phí phải nộp của công dân Việt Nam khi có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, trải qua nhiều vị trí công tác, đồng chí Đào Duy Tùng luôn thể hiện là người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc với tư duy đổi mới và tầm nhìn trí tuệ cao.

Hà Nội là đô thị có lượng rác thải sinh hoạt lớn, rác cồng kềnh chiếm tỷ lệ cao hơn so với nhiều địa phương. Thực trạng này đã và đang trở thành gánh nặng cho môi trường, gây lãng phí tài nguyên, làm chậm quá trình tái chế, tuần hoàn rác tại Hà Nội.