Tết 'xê dịch'

Không ở nhà đoàn viên với gia đình mà chọn đi du lịch hoặc khám phá trải nghiệm ở nước ngoài là một xu hướng đón Tết mới. Điều này đáng được khuyến khích thay vì tranh cãi, bởi Tết nằm ở hạnh phúc của mỗi cá nhân, chứ không bị ràng buộc bởi các quan niệm truyền thống. Nhiều góc nhìn sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về xu hướng này.

Ở đâu có gia đình, ở đó có Tết

Quyết định Tết này sẽ đi du lịch để thay đổi không khí, chị Quỳnh ở Cầu Giấy tìm đến một doanh nghiệp về lữ hành để tìm hiểu. Dù đã rất sát Tết và lần đầu đặt tour, nhưng cuối cùng, người phụ nữ này cũng đã chọn được điểm đến cho mình và gia đình.

"Năm nay, mình dự định đi tour trong nước. Gia đình mình sẽ đi Côn Đảo, tạ lễ Cô và khám phá du lịch Côn Đảo". - chị Quỳnh chia sẻ.

Khác với chị Quỳnh, 5 năm trở lại đây, cứ mỗi kì nghỉ Tết Nguyên Đán, gia đình chị Khôi lại chuẩn bị đi du lịch. Không giống như quan điểm truyền thống tết là phải về đoàn tụ với ông bà, cha mẹ, gia đình chị Khôi lại có suy nghĩ, đây là khoảng thời gian để nghỉ ngơi sau một năm lao động và học tập. Vậy nên thay vì ăn Tết, gia đình chị chọn chơi Tết.

Lựa chọn đi chơi xuyên Tết, chị Khôi cùng các con dọn nhà từ rất sớm, để dành phần thời gian còn lại cho việc chuẩn bị chuyến đi được chu đáo nhất

Lựa chọn đi chơi xuyên Tết, chị Khôi cùng các con dọn nhà từ rất sớm, để dành phần thời gian còn lại cho việc chuẩn bị chuyến đi được chu đáo nhất. Đã nhiều cái Tết gia đình chị Khôi đi du lịch trong nước, năm nay gia đình chị quyết định đón năm mới tại Lào. Chuyến đi dự kiến kéo dài gần một tuần, tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân vậy nên đây cũng là cách để vợ chồng chị đồng hành cùng các con trong những trải nghiệm đầu đời.

Việc thay đổi những phong tục, nghi lễ trong ngày lễ không phải điều dễ dàng, nhất là trong những dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán. Với những gia đình như nhà chị Khôi, sự quan tâm dành cho người thân không chỉ đợi đến Tết. Đó cũng là lí do mà thói quen đi du lịch xuyên Tết của gia đình chị được ông bà 2 bên ủng hộ.

Người già nói gì về Tết "xê dịch"?

Vẫn giữ nét văn hóa, truyền thống, Tết cổ truyền Việt Nam, gia đình ông bà Nguyễn Minh Tương, 74 tuổi vẫn mong con cái về quây quần trong những ngày tết. Với người cao tuổi, thì Tết vẫn luôn mang ý nghĩa đoàn viên, sum họp gia đình.

Với người cao tuổi, thì Tết vẫn luôn mang ý nghĩa đoàn viên, sum họp gia đình 

Tuy nhiên, khi nhu cầu xã hội thay đổi, Tết cổ truyền cũng thay đổi theo, nhiều người trẻ có xu hướng chuyển dịch, đi du lịch trong những ngày nghỉ tết. Và với những người cao tuổi như gia đình ông Minh Tương, thì dù vẫn muốn con cháu quay quần, nhưng đã suy nghĩ theo hướng mở rộng hơn về tết đoàn viên

Nghỉ tết, chơi tết thay vì ăn tết, đó là suy nghĩ của rất người trẻ hiện nay, bởi vậy xu hướng chuyển dịch, du lịch ngày tết cũng là một cách trải nghiệm, mở mang kiến thức, cũng như có thời gian dành cho gia đình. Còn với gia đình ông bà Nguyễn Minh Tương, dù đã cao tuổi, nhưng ông bà cũng chiều lòng con cháu, mong muốn các con có một cái tết ý nghĩa khi đi du lịch. Tuy nhiên nếu được chọn, có lẽ ông bà Minh Tương vẫn mong con cháu đông đủ, quây quần trong ít nhất một đến hai ngày của kỳ nghỉ tết cổ truyền.

Tour du lịch Tết hút khách

Theo quan niệm của nhiều người, Tết là dịp để sum họp với gia đình. Thế nhưng không chỉ riêng với những người trẻ mà nhiều gia đình ở Hà Nội hiện nay quan niệm đó đã dần thay đổi. Hiện một số bạn trẻ coi Tết là kỳ nghỉ dài, ngoài việc thăm hỏi họ hàng, họ cũng lên chương trình đi du lịch trong và ngoài nước.

Hiện một số bạn trẻ coi Tết là kỳ nghỉ dài, ngoài việc thăm hỏi họ hàng, họ cũng lên chương trình đi du lịch trong và ngoài nước

Nhật Bản cũng là điểm đến được người Việt quan tâm nhất dịp Tết này, theo khảo sát của Booking.com. Nắm bắt nhu cầu này, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng những sản phẩm chất lượng với giá cả hấp dẫn.

Theo khảo sát, giá  tour Tết năm nay duy trì mức tăng khoảng 10% so với ngày thường. Giá tour Tết du lịch trong nước dao động từ 5 - 15 triệu đồng; giá tour nước ngoài từ 6,5 - 100 triệu đồng. Đa phần du khách mua combo vé máy bay, phòng khách sạn với các điểm bay thẳng. Giá tour cũng được thiết kế đa dạng theo mức chi tiêu của du khách.

Anh Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng kinh doanh Hanvina Travel chia sẻ: "Số lượng khách hàng đặt tour Tết khá nhiều. Chúng tôi vẫn đẩy mạnh những sản phẩm chủ lực như Côn Đảo, quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Trung Quốc chúng tôi có khoảng 200 khách hàng đi Cửu Trại Câu, ngoài ra 50-60 khách đi Hàn, Nhật. Côn Đảo cũng khoảng 50-60 khách đi vào dịp Tết Nguyên Đán".

Cũng theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách Outbox, gần 50% khách Việt đã đặt chỗ trước một phần hoặc toàn bộ cho chuyến du lịch Tết 2024. Du lịch nội địa vẫn sẽ là ưu tiên trong dịp nghỉ Tết 2024 với 57,7% người được hỏi lựa chọn các chuyến đi trong nước vào dịp này, tuy nhiên nhiều người tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng chi tiền cho một kì nghỉ ở châu Á. Ngân sách chi tiêu du lịch cho dịp Tết 2024 cách biệt rõ rệt giữa các khách Việt du lịch nội địa và nước ngoài, với mức chênh lệch gần 2,5 lần. Một điểm đáng chú ý là năm nay, có tới 40% du khách dự định tận hưởng kì nghỉ kéo dài từ 4-7 đêm thay vì 1-3 đêm như trước kia.

Du lịch dịp Tết đã là một xu hướng phổ biến trong vòng 10 năm trở lại đây. Khi lựa chọn xê dịch trong những ngày này, ngoài những vấn đề như chuẩn bị tài chính, sức khỏe, dinh dưỡng thì người dân cần đặc biệt lưu ý đến mức độ uy tín của các đơn vị lữ hành.

Người trẻ sống bằng tương lai, người già sống bằng quá khứ. Giá trị sum họp ngày Tết phụ thuộc vào cách thể hiện tình cảm chứ không phải dựa vào việc đi hay ở. Mỗi người luôn cố gắng làm tròn bổn phận chăm sóc mọi người trong gia đình để ngày nào cũng là ngày Tết sum họp, đoàn viên.

Đặc biệt với người lớn tuổi, tình cảm là quan trọng nhất. Ông bà mong ngóng con cái để hỏi han về cuộc sống, chia sẻ những điều đã qua trong năm cũ. Vì vậy, ông bà sẽ có cảm giác cô quạnh khi lớp trẻ kéo nhau đi du lịch hết. Chính vì thế, lựa chọn nào cũng cần vẹn cả đôi đường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Khoảng 400 ha rừng tràm sản xuất tại huyện Giang Thành, thuộc Sư đoàn 330, Quân khu 9 quản lý, đang cháy lớn. Hơn 550 chiến sĩ được huy động dập lửa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được ghi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX. Trong thắng lợi vĩ đại ấy, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của đội dân công cùng những chiếc “xe đạp thồ” ngày đêm âm thầm ra trận phục vụ chiến dịch.

Chương trình hoạt động của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc đảng viên đăng ký đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đã tạo đột phá. Nhiều việc mới được hoàn thành, những việc khó tồn tại nhiều năm đã được các đảng viên đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vào ngày 2/5 tới đây, Đài Hà Nội sẽ tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên "Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội". Chương trình sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội. Công tác chuẩn bị, tập luyện cho chương trình đang được tích cực triển khai.

Hiện các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động. Điều này đã thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần từng bước giải quyết nhiều vấn đề giao thông tồn tại.