Thả cá chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, năm 2023, toàn xã Lam Điền có 144 ca sốt xuất huyết và 8 ổ dịch.Dịch sốt xuất huyết năm 2024 có nguy cơ bùng phát trở lại và có chiều hướng gia tăng. Do đó, xã Lam Điền đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ thành lập 10 nhóm tổ chức thả cá tại các hộ gia đình, cơ quan xí nghiệp, nơi công cộng trên địa bàn xã.

Cùng với thả cá, xã còn tổ chức truyền thông trực tiếp tại cụm dân cư nơi có bệnh nhân, có ổ dịch, cấp phát tờ rơi, hướng dẫn người dân tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Thả cá chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Hàng tháng, Ban chỉ đạo xã tổ chức một chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt lăng quăng bọ gậy tại nơi công cộng, cơ quan, trường học, hộ gia đình. Khi có ca bệnh, ổ dịch, Ban chỉ đạo xã huy động mạng lưới tổng vệ sinh môi trường diệt lăng quăng bọ gậy trong vòng 48 giờ kể từ khi xác nhận ca bệnh, duy trì tổng vệ sinh môi trường hàng tuần đến khi hết dịch.

Tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết là do muỗi vằn truyền bệnh cho nên các bể chứa nước ở địa phương không có lắp đậy đều phải được thả cá. Địa phương cũng yêu cầu người dân giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, không để nước tồn đọng phát sinh ra muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 339 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng 12% so với trung bình 4 tuần trước).

Việt Nam là nước ASEAN duy nhất thực hiện ghép tạng trên 1.000 ca/năm, trong đó tạng từ người hiến chết não chiếm 6%, tạng hiến từ người sống 94%.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 3 đến 10/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó.

Một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội khởi phát bệnh với triệu chứng đau rát họng, ăn uống kém kèm sốt, có cơn rét run. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao 39 độ, co giật toàn thân, lơ mơ, cứng gáy... và được các bác sỹ chuẩn đoán là mắc não mô cầu.

Người đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu do nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm. Đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra.

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.