Thách thức cho mùa mua sắm cuối năm của Mỹ, châu Âu
Người Mỹ thận trọng chi tiêu mùa lễ cuối năm
Mùa mua sắm Giáng sinh đã bắt đầu sau Lễ tạ ơn, đánh dấu bằng cuối tuần Black Friday. Cùng với những tín hiệu tích cực từ thị trường lao động, niềm tin người tiêu dùng của Mỹ phần nào cũng được củng cố để mở hầu bao cho dịp mua sắm cuối năm. Ước tính có gần 200 triệu người Mỹ “tận dụng ngày Thứ Sáu đen” để lựa chọn những món quà phù hợp, đem lại doanh thu hơn 9 tỷ USD.
Theo ông Neil Saunders, nhà phân tích bán lẻ và Giám đốc điều hành tại GlobalData Retail thì năm nay người tiêu dùng có đủ tiềm lực và có thể có một kỳ nghỉ không quá thắt chặt nhưng cũng sẽ không phải là một kỳ nghỉ bùng nổ.
Vì thu nhập vẫn khá eo hẹp nên người tiêu dùng rất kén chọn và rất sáng suốt về những gì họ mua và nơi họ mua sắm.
Ông Neil Saunders, Giám đốc điều hành Globaldata Retail.
Lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ đã giảm mạnh từ mức đỉnh 9,1% vào tháng 7/2022 xuống còn 2,6% vào tháng gần đây, chi phí sinh hoạt tại nước này vẫn cao hơn đáng kể so với trước đại dịch, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 11 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một năm qua, do sự lạc quan về nền kinh tế và thị trường lao động. Nhưng nhiều người vẫn rất thận trọng trong việc chi tiêu. Giá cả của nhiều loại hàng hóa từ quần jean, giày dép đến điện thoại có xu hướng tăng cao, khiến việc mua sắm thông thường ở trung tâm thương mại trở nên tương đối đắt đỏ.
Theo S&P Global Ratings, các nhà bán lẻ bán hàng hóa không thiết yếu bao gồm thiết bị thể thao, đồ nội thất và đồ gia dụng sẽ phải chiết khấu sâu hơn, điều này có thể làm giảm lợi nhuận của họ. Theo phân tích mới nhất của Deloitte, ước tính trung bình mỗi người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng chi 650 USD trong ba ngày từ Lễ Tạ ơn, Black Friday cho đến Cyber Monday, cao hơn 15% so với năm trước. Và xu hướng mua hàng trực tuyến được nhận thấy rõ trong dịp lễ năm nay. Vì thế nhiều cửa hàng không còn đông đúc như mọi năm.
Theo Adobe Analytics, mặt hàng được mua nhiều nhất trên mạng trong đợt mua sắm cuối tuần Black Friday vừa qua là mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da và tóc, loa kết nối bluetooth và máy pha cà phê. Doanh số đồ chơi bán qua mạng tăng 622% so với doanh số trung bình vào tháng 10, còn doanh số đồ trang sức tăng 561% và đồ gia dụng tăng 476%. Trong dịp Black Friday 2023, người Mỹ đã chi 9,8 tỷ USD để mua sắm trên mạng, trong khi con số này của năm 2022 là 9,1 tỷ USD.
Chi tiêu tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Mỹ vì nó chiếm khoảng 70% doanh thu của nền kinh tế Mỹ, trong đó doanh số bán lẻ chiếm một phần lớn.
Xu thế tiêu dùng mới mùa lễ hội tại châu Âu
Giáng sinh cũng là mùa mua sắm lớn của người châu Âu. Khi dịp mua sắm Black Friday tung ra hàng loạt đợt giảm giá trên khắp châu lục này, người tiêu dùng đang bắt lấy những ưu đãi tốt này để chuẩn bị cho Giáng sinh. Mặc dù đang trong bối cảnh kinh tế căng thẳng, nhưng người dân châu Âu cũng vẫn hào hứng với dịp mua sắm cuối năm này. Một xu hướng thấy rõ là người tiêu dùng châu Âu mua sắm thận trọng hơn và hướng tới những sản phẩm quà tặng thân thiện với môi trường.
Người châu Âu dường như muốn nắm bắt những khoảng thời gian vui vẻ mà dịp lễ cuối năm mang lại. Qua nhiều năm lạm phát liên tiếp, mùa Giáng sinh và năm mới 2024 hứa hẹn sẽ là một chiếc phao cứu sinh, mặc dù những hạn chế về ngân sách vẫn đang gây căng thẳng cho chi tiêu của các hộ gia đình.
Theo Eurostat, cơ quan vừa đánh giá tình hình kinh tế trong khu vực đồng euro, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 2,3% trong tháng 11, so với 2% trong tháng 10. Theo tính toán của Văn phòng Thống kê Liên minh châu Âu, xu hướng tăng được thúc đẩy bởi sự gia tăng giá tiêu dùng thực phẩm, bao gồm cả rượu và thuốc lá.
Báo cáo của Viện kinh tế Mastercard/SpendingPulse cho thấy, tổng chi tiêu của người châu Âu trong kỳ nghỉ cuối năm dự kiến sẽ tăng khoảng 2,9% so với năm ngoái. Điều này liên quan đến cả hoạt động mua hàng tại cửa hàng và trực tuyến được thực hiện vào tháng 11 và tháng 12/2024.
Báo cáo cho biết: “Trong hai năm qua, giá cả và lãi suất tăng cao đã làm tăng độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng châu Âu. Đối mặt với lạm phát, nhiều người tiêu dùng đã từ bỏ các thương hiệu cao cấp, ủng hộ các thương hiệu có giá cả phải chăng hơn”.
Còn theo trang thống kê Statista, tổng doanh số bán lẻ trực tuyến và tại cửa hàng trong mùa Giáng sinh năm 2024 được dự báo sẽ đạt 88 tỷ bảng Anh tại Vương quốc Anh, khiến nước này trở thành quốc gia châu Âu chi tiêu lớn nhất trong mùa Giáng sinh.
Đứng vị trí thứ hai là Đức với chi tiêu bán lẻ trong dịp Giáng sinh được dự đoán sẽ đạt khoảng 73 tỷ bảng Anh; tại Pháp là 63,15 tỷ bảng Anh. Giáng sinh năm nay tại Anh có phần đặc biệt với tiêu chí là "bền vững", "thân thiện với môi trường", với những món đồ kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, từ cây thông thân thiện với môi trường đến các đồ trang trí. Trong cuộc khảo sát vào tháng 10 và tháng 11 của Statista, thì quần áo, hàng dệt may, giày dép là những món quà Giáng sinh được người tiêu dùng Anh mong muốn nhất khi 41% số người Anh muốn nhận được chúng.
Năm nay những người mua quà Giáng sinh ở Đức sẵn sàng chi nhiều nhất cho điện thoại thông minh và du lịch. Còn với người Pháp, 39% trong số họ cho biết sẽ chi từ 101 đến 300 euro cho quà Giáng sinh; 26% người Pháp nghĩ đến việc mua đồ cũ vào dịp lễ này, trong đó chủ yếu là đồ chơi cũ bởi đó là một lựa chọn kinh tế và sinh thái hơn đồ mới. Cứ 5 người Pháp thì có 1 người dự định mua sắm thành nhiều đợt trước kỳ nghỉ lễ.
Các nhà bán lẻ đẩy mạnh chiến lược khuyến mại
Với một mùa nghỉ lễ được đánh dấu bằng giá cả tăng cao, các nhà bán lẻ và các thương hiệu thậm chí còn phải nỗ lực nhiều hơn để thu hút người mua hàng mua sớm và mua số lượng lớn vì năm nay thời gian từ Lễ Tạ ơn đến Lễ Giáng sinh ít hơn năm ngoái tới 5 ngày. Các chiến lược cạnh tranh được đẩy mạnh bằng hình thức khuyến mại giảm giá hay hợp tác với những ngôi sao để thu hút khách hàng. Các nhà kinh doanh cũng đặt nhiều kỳ vọng về hoạt động bán hàng trực tuyến trong mùa lễ này.
Do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm qua mạng, các đại gia bán lẻ đã tận dụng cơ hội này để tăng mạnh doanh số bán hàng.
TJ Maxx tung ra chiến lược giảm giá hàng hiệu, Amazon cũng đã “hốt bạc” nhờ áp dụng những chính sách mới. Còn Walmart, với 4.700 chi nhánh khắp nước Mỹ, năm nay đưa ra chính sách hướng tới các mặt hàng thiết yếu hơn và đầu tư mạnh vào giao hàng tận nhà cho khách hàng.Với B&B ở New Jersey, công thức thành công từ những năm trước vẫn sẽ được tiếp tục trong thời gian này.
Cuối tuần "Thứ Sáu đen" chiếm gần 30% đến 40% doanh thu cả tháng của chúng tôi, vì vậy đó là những ngày trọng đại. Chúng tôi thực hiện các chương trình khuyến mãi, cung cấp giấy gói quà miễn phí, đồng thời chúng tôi có những hoạt động khác như cung cấp socola nóng và bánh quy.
Ông Jeffrey Davidson, Phó Chủ tịch điều hành của B&B.
Nhưng bên cạnh đó, doanh số của các hệ thống siêu thị lớn như Macy’s, Kohl’s và Target, được dự báo có thể giảm trong mùa lễ năm nay, do thời gian ngắn hơn những năm trước, khi chỉ có 26 ngày từ Lễ Tạ ơn tới Lễ Giáng sinh.
Năm ngoái họ nhàn nhã hơn với 31 ngày. Với hy vọng khắc phục tình trạng doanh số bán hàng chậm lại và kéo dài tại các cửa hàng của mình, Target đã hợp tác với nữ hoàng nhạc Pop Taylor Swift để thu hút lượng khách hàng là người hâm mộ nữ ca sĩ. Nhà bán lẻ này cũng lần đầu tiên cung cấp phiên bản vinyl và CD bao gồm 35 bản nhạc và cuốn sách Eras Tour của Swift tại các cửa hàng thuộc 2.000 chi nhánh của họ trên khắp nước Mỹ.
Cuốn sách Eras Tour của Swift được bán với giá 39,99 USD tại cửa hàng của Target, còn theo trang web của nhà bán lẻ này, phiên bản sách đang được bán với giá 59,99 USD và đĩa CD với giá 17,99 USD. Với mức giá hời như vậy, chuỗi cửa hàng đã thu hút được đông đảo khách hàng.
Ông Shannon Grein, chuyên gia kinh tế tại Wells Fargo cho biết, đó cũng là một trong những lý do khiến “sự leo thang giá cả trong dịp lễ Giáng sinh” và việc kéo dài các giao dịch trong kỳ nghỉ lễ diễn ra phổ biến hơn trong năm nay. Theo dự đoán của Wells Fargo, mặc dù mức độ dễ bị tổn thương về kinh tế khác nhau giữa các hộ gia đình và các nhóm kinh tế xã hội, nhưng tổng doanh thu trong kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ tăng 3,3% trong năm nay.
Chợ Giáng sinh tại Đức thu hút du khách
Dù giá cả có tăng và cuộc sống khó khăn hơn nhưng những khu chợ Giáng Sinh tại châu Âu vẫn là điểm đến không thể thiếu trong mùa lễ cuối năm. Người ta tới đây không chỉ để mua sắm mà còn được hòa mình vào bầu không khí rộn ràng và không gian tràn ngập sắc màu của lễ hội.
Chợ Giáng sinh tại Tòa thị chính Berlin đã chính thức mở cửa, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan. Không gian lễ hội tràn ngập sắc màu với ánh sáng lung linh từ bánh xe Ferris khổng lồ, sân trượt băng ngoài trời sôi động và các gian hàng truyền thống đậm chất Giáng sinh, đã mang đến bầu không khí ấm áp và rộn ràng ngay giữa lòng Thủ đô nước Đức.
Bạn cần mặc ấm để phù hợp với thời tiết, bạn cần mang thêm tiền trong túi vì rượu và xúc xích không hề rẻ và sau đó bạn chỉ cần tận hưởng bầu không khí và buổi tối tuyệt vời này.
Bà Carla - Người dân Berlin.
Những người tới chợ Giáng sinh có thể tham gia nhiều hoạt động giải trí và thưởng thức các món ăn truyền thống như hạnh nhân rang hoặc xúc xích bratwurst hay uống một chút rượu vang nóng để sưởi ấm người trong thời tiết giá lạnh.
Chợ Giáng sinh Tòa thị chính là một trong nhiều chợ Giáng sinh ở Berlin. Chợ sẽ được mở cửa cho đến cuối tháng 12.
Mặc dù thời gian mua sắm bị rút ngắn và thói quen chi tiêu thay đổi sau một thời gian dài chống chọi với lạm phát tăng cao, nhưng các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp tại châu Âu và Mỹ vẫn kỳ vọng rằng, mùa lễ hội và mua sắm cuối năm sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cả năm.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 3/12 đã có cuộc họp khẩn về tình hình Syria, trong đó Nga và Mỹ đã có màn tranh luận nảy lửa, cáo buộc lẫn nhau hỗ trợ khủng bố.
Hôm nay, đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ở Hàn Quốc đã kêu gọi Tổng thống Yoon Suk Yeol từ chức, đồng thời tuyên bố sẽ theo đuổi việc luận tội nếu nhà lãnh đạo này từ chối. Các nước Mỹ, Anh, Nga và Nhật Bản đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc liên quan đến tình hình chính trường rối ren của quốc gia Đông Á này.
Sau khi bất ngờ tuyên bố tình trạng thiết quân luật và phải đảo ngược quyết định của mình, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức hoặc bị luận tội.
Việc Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden chỉ ít ngày trước khi rời nhiệm sở ân xá cho chính con trai mình hiện là chủ đề được bàn thảo sôi động ở cả bên trong lẫn bên ngoài nước Mỹ.
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc, Đô đốc Kim Myung Soo đã ra lệnh cho quân đội duy trì trạng thái sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa tiềm tàng từ bên ngoài sau khi Quốc hội bỏ phiếu bác tuyên bố thiết quân luật của Tổng thống Yoon Suk Yeol, hãng tin Yonhap đưa tin ngày 4/12.
Nhật Bản, Mỹ đang theo dõi sát diễn biến tại Hàn Quốc, Nga lo ngại khả năng phương Tây sẽ áp lệnh trừng phạt với Seoul.
0