Thách thức dân số đối với các nền kinh tế châu Á

Theo các báo cáo mới công bố từ đầu năm tới nay, Nhật Bản, Hàn Quốc và một loạt quốc gia châu Á ghi nhận tình trạng báo động về tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, dân số già hóa. Điều này đặt ra mối lo ngại về thiếu hụt nhân lực, làm tăng chi phí trợ cấp xã hội, gây thêm áp lực cho hệ thống y tế, đồng thời giảm triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế.

Tình trạng dân số già hoá ở một số quốc gia

Nhật Bản hiện là nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ người cao tuổi trong tổng dân số với hơn 29%. Các số liệu của Bộ Y tế Nhật Bản năm ngoái cho thấy số trẻ sơ sinh chào đời trên cả nước đã giảm 5,1% xuống còn 758.631 trẻ, mức thấp nhất từ trước tới nay và là năm thứ tám giảm liên tiếp.

Thách thức dân số đối với các nền kinh tế châu Á

Tại Hàn Quốc, tỷ lệ sinh trong quý 4/2023 đã giảm xuống mức thấp nhất theo quý, chỉ 0,65 con/phụ nữ. Năm 2022, số trẻ sinh ra ở mức thấp kỷ lục là 229.970 trẻ, giảm hơn 40% so với năm 2017. Theo dự báo, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia dân số già hóa ở mức cao vào năm 2072, với độ tuổi trung bình 63,4.

Cô Kim Seul-Ki - Người dân Hàn Quốc cho biết, với môi trường làm việc hiện nay, phụ nữ không thể cứ nghỉ phép bất cứ khi nào họ muốn để chăm sóc con cái khi chúng đau ốm, điều này có thể cản trở sự nghiệp của họ. Vậy nên theo cô, đây là lý do lớn nhất khiến những người trẻ tuổi không muốn có con.

Một số quốc gia chấu Á đối mặt với tỷ lệ dân số già hóa ở mức cao

Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp dân số Trung Quốc giảm nhanh, khi tỷ lệ sinh giảm, tỷ lệ tử vong tăng và đất nước từng đông dân nhất thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học trong tương lai. Chính phủ dự báo đến năm 2035, sẽ có khoảng 400 triệu người tại Trung Quốc trong độ tuổi từ 60 trở lên, chiếm 30% dân số.

Trong khi đó, tỷ lệ sinh được ghi nhận có dấu hiệu giảm

Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ nuôi con và khuyến khích sinh

Trước thực trạng này, nhiều nước đã đẩy mạnh các chính sách để hỗ trợ nuôi con và khuyến khích sinh. Nhật Bản đã nhất trí dự luật tăng cường trợ cấp cho trẻ em và trợ cấp nghỉ phép chăm sóc trẻ với kinh phí khoảng 3.600 tỷ yen (khoảng 24 tỷ USD) mỗi năm kể từ tài khóa 2026.

Ông Yoshimasa Hayashi - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản: “Dựa trên chính sách Chiến lược tương lai của trẻ em được công bố vào cuối năm ngoái, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm ở quy mô chưa từng có bằng cách tập trung vào ba trụ cột là tăng thu nhập của thế hệ trẻ, thay đổi cơ cấu và nhận thức của toàn xã hội, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ liên tục cho tất cả các gia đình nuôi dạy con cái theo các giai đoạn trong cuộc đời".

Để khắc phục tình trạng, nhiều nước đẩy mạnh các chính sách để hỗ trợ nuôi con và khuyến khích sinh

Chính phủ Hàn Quốc cũng triển khai trợ cấp tài chính nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con. Từ năm 2024, các gia đình Hàn Quốc có thể nhận được khoản trợ cấp trị giá lên tới 29,6 triệu won (22.154 USD) cho mỗi trẻ.

Trong khi đó, để giảm áp lực già hóa dân số nhanh, Trung Quốc chủ trương cho phép mỗi cặp vợ chồng có thể sinh 3 con, tăng dần tuổi nghỉ hưu và hoàn thiện hệ thống dưỡng lão.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.