Thách thức GPMB dự án đường sắt tốc độ cao

Giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt trong thực hiện dự án giao thông và đặc biệt, đối với Dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp.

Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình đề án Bộ Chính trị, hàng loạt các giải pháp cụ thể về GPMB đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất kèm theo các chính sách đặc thù để triển khai có hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp (DN) từng tham gia các dự án trọng điểm quốc gia chỉ ra rằng, công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng là những trở ngại lớn khiến tiến độ các dự án giao thông bị chậm tiến độ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang trình có 19 nhóm cơ chế đặc thù, nhưng nhiều DN vẫn tiếp tục đề nghị Chính phủ rà soát, chỉnh lý lại những vướng mắc wjc rút ra từ các cơ chế đặc thù hiện áp dụng trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu Nhà nước phụ trách GPMB, chuẩn bị mỏ, nhà thầu vào thực hiện dự án và có nguyên liệu luôn thì thời gian thực hiện có thể rút ngắn từ 6-9 tháng. Do đó, bên cạnh cơ chế đặc thù mới, bản thân các cơ chế đặc thù đang được áp dụng cũng cần xem xét, chỉnh lý bổ sung để phù hợp với thực tế."

Một số DN khác cũng đề nghị Bộ GTVT, tư vấn lập dự án; các đơn vị liên quan xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và xây dựng cả các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính khả thi về tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: "Khi chúng tôi tiếp cận dự án này thì các nhà thầu đang thiếu kinh nghiệm và một thách thức nữa là trong xây dựng cơ bản thì vấn đề GPMB, nguồn vật liệu luôn là bài toán nan giải, cần chính phủ vào cuộc để tháo gỡ".

Đối với đầu tư xây dựng, công tác GPMB quyết định tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án. Do vậy, xác định vấn đề này cần chuẩn bị thực hiện từ sớm, từ xa. Phải có các cơ chế đặc biệt để thực sự GPMB đi trước một bước. Từ những dự án đường sắt và các dự án cao tốc Bộ GTVT đã nhận diện được thách thức GPMB để có giải pháp kiểm soát tiến độ.

Kết luận của Trung ương đã nêu rõ, với ý nghĩa là biểu tượng của đất nước, dự án cần phải thực hiện sớm. Mục tiêu đề ra sẽ được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư năm 2024, lập dự án năm 2025 và cơ bản hoàn thành năm 2035.

Hy vọng với sự quyết tâm và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng Dự án đường sắt tốc độ cao sẽ hoàn thành đúng mục tiêu đề ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 28/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Sáng 28/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), với các nội dung quan trọng: đảm bảo minh bạch, thúc đẩy thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phòng chống chuyển giá, chống trốn thuế, thất thu thuế…

Theo quy hoạch, một nhà hát có quy mô lớn, hiện đại, tiêu biểu cho Thủ đô sẽ được xây dựng trong thời gian tới đây tại khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, quận Tây Hồ.

Giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt trong thực hiện dự án giao thông và đặc biệt, đối với Dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp.

Ga Sài Gòn vừa cập nhật tình hình vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 từ phía Nam ra phía Bắc. Vé tàu từ ngày 27 đến 28/1/2025 (tức 28 và 29 tháng Chạp) còn khoảng 8.800 vé tại các ga đi từ Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội.

Mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh bao trùm, song thời tiết Thủ đô đang có chiều hướng ấm dần lên. Trời vẫn lạnh về đêm và sáng sớm, còn vào ban ngày, nhiệt độ từ nay tới đầu tuần sẽ tăng dần.