Thách thức hiện nay đối với giới trẻ

Nhìn chung, giới trẻ ngày nay đang gặp nhiều thách thức phức tạp hơn. Áp lực học tập, công việc, căng thẳng từ các mối quan hệ và gia đình khiến giới trẻ thường xuyên phải đối mặt với trạng thái mệt mỏi, lo âu, thậm chí là trầm cảm.

Giới trẻ lười kết hôn và sinh con

Những năm gần đây, xu hướng không kết hôn, không sinh con, không thích gặp gỡ tìm người yêu ở người trẻ trong độ tuổi 30 đang ngày càng phổ biến tại các nước châu Á.

Dù vì lý do gì thì xu hướng này cũng đang gây lo ngại bởi nó là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ sinh tại châu Á liên tục giảm những năm gần đây. Các giá trị cá nhân mà giới trẻ theo đuổi như tự chủ, độc lập và cả vai trò của mỗi giới trong một gia đình đang trở nên mâu thuẫn với các quan niệm về hôn nhân truyền thống tại châu Á. Đó là các lý do của tình trạng ngại gặp gỡ, ngại hẹn hò.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thay đổi tâm lý này?

Theo một báo cáo về bình đẳng giới năm 2022 của Văn phòng Nội các Nhật Bản, có đến 25,4% nữ giới và 26,5% nam giới cho biết họ không muốn kết hôn bởi rất nhiều nguyên do khác nhau.

Một cuộc họp về bình đẳng giới được tổ chức tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo vào ngày 5/6/2023.
Ảnh: Kyodo.

Cụ thể, theo báo Asahi, phụ nữ Nhật Bản “trốn” kết hôn bởi họ lo sợ sẽ mất công việc sau khi kết hôn hoặc sau khi nghỉ thai sản, lo ngại việc nuôi dạy con cái và chăm sóc cha mẹ già.

Trong khi đó, tình trạng việc làm không ổn định hoặc những khó khăn về tài chính lại là nguyên do khiến nam giới tại đất nước này không buồn lấy vợ.

Việc chính phủ phải xắn tay vào hối thúc giới trẻ tìm hiểu yêu đương cũng là câu chuyện tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản - nơi sắp ra mắt một ứng dụng hẹn hò do chính chính quyền thành phố bảo trợ.

Nhật Bản thúc đẩy việc hẹn hò của các cặp đôi mục đích chính là để tăng tỷ lệ kết hôn và sinh con. Nước này đang phải đối mặt với thách thức về nhân chủng học khi tình trạng già hóa dân số và giảm tỷ lệ sinh đang ở mức độ báo động.

Những tác động của già hóa dân số đang được cảm nhận rõ ràng hơn lúc nào hết tại Nhật Bản. Ảnh: IMF.

Thống kê được Bộ Y tế Nhật Bản đưa ra đầu tháng 6 cho thấy tỷ lệ sinh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi thống kê bắt đầu được thực hiện từ năm 1947. Tỷ lệ sinh trung bình chỉ là 1,2, tức là trung bình một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chỉ có 1 - 2 con.

Tại các thành phố lớn như Tokyo, tỷ lệ này còn thấp hơn khi chỉ là 0.99. Trong khi mức tỷ lệ sinh đảm bảo an toàn mà Nhật Bản hướng tới là 1,8 - 2,2.

Trên khắp Nhật Bản, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp hỗ trợ kết nối những người độc thân có kế hoạch kết hôn cùng với đó là hỗ trợ giải quyết các lo lắng khi kết hôn, nhất là các áp lực về tài chính.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, ăn một mình, uống rượu một mình, xem phim một mình, du lịch một mình…đều đã là những hiện tượng không còn mấy xa lạ đối với giới trẻ.

Người trẻ ngày nay luôn thích làm mọi thứ một mình. Cứ 10 người Hàn Quốc lại có một người chọn lối sống “độc thân vui tính”. Điều này xuất phát từ khái niệm “nền kinh tế độc thân” đang trở thành một trào lưu nổi cộm ở Hàn Quốc.

Khái niệm “nền kinh tế độc thân” đang trở thành một trào lưu nổi cộm ở Hàn Quốc. Ảnh: Cafebiz.

Theo truyền thông Hàn Quốc, vấn đề việc làm và nhà ở trở thành những gánh nặng đè lên đôi vai của những người trẻ, khiến họ trở nên lười yêu và sợ kết hôn.

Trong khi đó, tờ Guardian của Anh phân tích rằng chính chi phí sinh hoạt, giá nhà ở quá cao mới là nguyên nhân chính khiến người trẻ càng trở nên e ngại chuyện yêu đương và kết hôn.

Không những vậy, gánh nặng nuôi con và chi phí giáo dục của trẻ em tăng cao cũng là một phần khiến nhiều người trẻ chọn cuộc sống độc thân.

Theo kết quả tổng điều tra dân số và hộ gia đình năm 2020 của Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc, số hộ gia đình một người là hơn 6,6 triệu người trong năm 2019, chiếm 31,7% tổng số hộ gia đình.

Để khuyến khích những người trẻ không có cơ hội gặp mặt trực tiếp thường xuyên, nhiều ứng dụng hẹn hò và chương trình truyền hình thực tế đã ra đời. Cho Sung-ho và Lee Sang-mi, một cặp đôi xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế gần đây, đã chung sống 10 năm, song, có kết hôn hay không vẫn là một vấn đề gây căng thẳng đối với họ.

Tại sao phải lấy chồng? Hiện tại tôi thấy thoải mái nhất và không hiểu sao mình lại phải lấy chồng và làm nhiều việc hơn như về thăm bố mẹ hai bên mỗi dịp lễ Tết hay sinh nhật.

Chị Lee Sang-mi, người trẻ Hàn Quốc.

Nhà sản xuất chương trình khẳng định chương trình không cổ xúy và biện minh cho lối sống thử khi chưa kết hôn mà chỉ muốn xã hội có cái nhìn khách quan hơn khi tiếp cận vấn đề "3 không" của giới trẻ - không hẹn hò, không kết hôn và thậm chí không sinh con.

Theo báo cáo năm 2022 của Viện Khoa học về sức khỏe tâm thần sinh viên của Trung Quốc, có đến 42% thanh niên nước này mong muốn sống độc thân. Cuộc khảo sát của viện nghiên cứu trên được thực hiện với khoảng 80.000 sinh viên đến từ 31 tỉnh thành và khu vực của Trung Quốc.

Đối mặt với thị trường việc làm khốc liệt và tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục, nhiều bạn trẻ cho rằng họ thậm chí còn không đủ điều kiện kinh tế để đáp ứng chuyện hẹn hò, nên việc kết hôn lại càng không thể.

Đông đảo người trẻ tìm việc tại hội chợ việc làm ở Trùng Khánh (Trung Quốc). Ảnh: AFP.

Nhiều cô gái tại đất nước tỷ dân cũng mong muốn tiến đến sự thành công trong sự nghiệp cá nhân hơn là tìm kiếm một bến đỗ cho mình.

Tại một công viên ở thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), các ông bố bà mẹ tấp nập đi gặp gỡ với hy vọng tìm cơ hội hẹn hò cho con mình. Với những tờ giấy ghi thông tin như tuổi tác, nghề nghiệp và sở thích, các bậc phụ huynh cần mẫn tìm kiếm, lựa chọn và trao đổi thông tin cho nhau, thay mặt con cái đứng ra sắp xếp buổi xem mắt để ghép đôi.

Bảo vệ giới trẻ trước tác động của thuốc lá điện tử

Nhiều người cho rằng thuốc lá điện tử như một sản phẩm thay thế thuốc lá thông thường, giúp giảm số ca tử vong và mắc bệnh do hút thuốc. Tuy nhiên, Tổ chức y tế thế giới WHO nhấn mạnh rằng cần thực hiện các biện pháp cấp thiết nhằm kiểm soát thuốc lá điện tử.

Hiện nay, số trẻ từ 13 - 15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng so với số người trưởng thành tại tất cả các quốc gia thành viên của WHO. WHO kêu gọi chính phủ các nước áp dụng chính sách quản lý thuốc lá điện tử tương tự như với thuốc lá thông thường, gồm đánh thuế cao và cấm sử dụng tại nơi công cộng.

Tổ chức y tế thế giới WHO nhấn mạnh rằng cần thực hiện các biện pháp cấp thiết nhằm kiểm soát thuốc lá điện tử.

Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus nhận định trẻ em đang bị lôi kéo sử dụng thuốc lá điện tử, thậm chí có thể nghiện nicotine. Chính vì vậy, ông kêu gọi các quốc gia thực thi các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát sản phẩm này.

Nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang nỗ lực tìm ra cách tốt nhất để quản lý thuốc lá điện tử trong bối cảnh mức độ phổ biến của chúng ngày càng tăng, kéo theo lo ngại về tác động xấu đối với sức khoẻ.

Nhiều quốc gia đã hoặc có kế hoạch áp đặt các lệnh cấm/hạn chế, nhưng việc thực thi yếu kém khiến cho các biện pháp này phần lớn không hiệu quả ở một số khu vực.

Trong ba năm qua, đã có 6 quốc gia áp dụng lệnh cấm hoàn toàn việc bán thuốc lá điện tử – Cabo Verde, Lào, Nicaragua, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ và Vanuatu.

Đầu năm nay, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố rằng thuốc lá điện tử dùng một lần sẽ bị cấm ở Anh nhằm hạn chế giới trẻ hút thuốc.

Tác động lâu dài của thuốc lá điện tử vẫn chưa được làm rõ và chất nicotin trong chúng có thể gây nghiện cao, vì vậy mặc dù chúng có thể là một công cụ hữu ích để giúp người dân bỏ thuốc lá, nhưng việc tiếp thị thuốc lá điện tử cho trẻ em là không thể chấp nhận được.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Theo chính phủ Anh, việc thực hiện các quy định mới sẽ hạn chế sự đa dạng của các hương vị thuốc lá điện tử, đóng gói đơn giản hơn và thay đổi cách trưng bày vape tại các cửa hàng để giảm bớt sự hấp dẫn của chúng đối với trẻ em.

Đức cũng có ý định đưa ra biện pháp chống lại thuốc lá điện tử dùng một lần. Một số nhà sinh thái học - bao gồm Bộ trưởng Môi trường Đức Steffi Lemke – thậm chí còn muốn loại bỏ hoàn toàn thuốc lá điện tử khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ngay cả Pháp, quốc gia vốn có quan điểm cởi mở với thuốc lá, cũng đã tuyên bố hạn chế thuốc lá điện tử, trong khi Bỉ đang chờ EU bật đèn xanh để cấm chúng.

Các quy định mới hạn chế việc mua bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đã chính thức có hiệu lực tại Australia kể từ 1/7 vừa qua. Theo luật mới, loại thuốc lá này sẽ chỉ được bán tại các hiệu thuốc, nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của giới trẻ.

Tại Australia, những mặt hàng thuốc lá điện tử sẽ chỉ được bán ở các nhà thuốc nhằm hạn chế việc lạm dụng loại thuốc lá này ở giới trẻ.

Đạo luật được Quốc hội Australia thông qua vào tuần trước đã quy định thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là các sản phẩm chữa bệnh và chỉ có thể được bán tại các hiệu thuốc.

Người mua cũng được yêu cầu trao đổi với các dược sĩ trước khi mua. Những trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi sẽ chỉ được mua thuốc lá điện tử nếu có đơn kê của bác sĩ.

Nhiều người dân cũng bày tỏ sự ủng hộ với dự luật này, thậm chí là cả những biện pháp mạnh tay hơn.

Trước đó, chính phủ Australia đã công bố các quy định mới về việc bán các sản phẩm thuốc lá điện tử. Theo đó, việc nhập khẩu trái phép và phân phối các sản phẩm này có thể chịu mức phạt tối đa hơn 1 triệu USD và án tù lên đến 7 năm.

Người trẻ đầu tư cho giấc ngủ

Cuộc sống hiện đại buộc những người trẻ phải quay cuồng trước áp lực học tập và công việc. Áp lực từ bài thi, thời hạn quy định...làm hệ thần kinh luôn ở trạng thái kích thích.

Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ cũng là nguyên nhân gây hại cho hệ thần kinh, nhức mắt, mỏi mắt...dẫn tới mất ngủ, khó ngủ.

Thói quen ăn uống, học tập, nghỉ ngơi, không khoa học cùng với việc sử dụng chất kích thích cũng khiến rối loạn giấc ngủ. Nhiều người đã không tiếc bỏ ra số tiền lớn mua các thiết bị và dịch vụ giúp họ có giấc ngủ ngon.

Nhiều người đã không tiếc bỏ ra số tiền lớn mua các thiết bị và dịch vụ giúp họ có giấc ngủ ngon.

Dữ liệu của OECD cho biết thời gian ngủ trung bình của người dân Hàn Quốc là 471 phút/ngày, thấp hơn 30 phút so với mức trung bình của người dân các nước khác trong tổ chức.

Chất lượng giấc ngủ của người Hàn Quốc cũng ở mức thấp. Trong số 13.000 người tại 13 quốc gia tham gia cuộc khảo sát của Công ty công nghệ y tế Philips, trung bình những người hài lòng với giấc ngủ của mình chiếm 55%. Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, con số này chỉ là 41%.

Nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của giấc ngủ và mang lại sự thư giãn cho những người mệt mỏi căng thẳng vì công việc hoặc học tập, Hàn Quốc đã tổ chức cuộc thi ngủ trên sông Hàn tại Công viên Yeouido ở Seoul. Trước đó, đã có nhiều cuộc thi hấp dẫn được tổ chức như thi ngồi nhìn xa xăm đờ đẫn mà không cần làm gì.

Hàn Quốc đã tổ chức cuộc thi ngủ trên sông Hàn tại Công viên Yeouido ở Seoul.

Các nhà tổ chức sự kiện và những người tham gia cho biết họ muốn thu hút sự chú ý của mọi người về tầm quan trọng của giấc ngủ và sự nghỉ ngơi trong một thế giới quá bận rộn.

Hàng ngày chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh và tầm quan trọng của giấc ngủ dường như bị đánh giá thấp.

Chị Son Ji-hong, người tham gia cuộc thi ngủ.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Giấc ngủ Hàn Quốc, trong bối cảnh ngày càng nhiều người tìm kiếm các phương pháp hỗ trợ giấc ngủ như chăn ga gối đệm, dầu thơm hoặc ứng dụng, thị trường liên quan đến giấc ngủ của xứ sở kim chi đạt 3 nghìn tỷ won vào năm 2021, tăng vọt so với mức 480 tỷ won của một thập kỷ trước đó.

Còn tại Trung Quốc, thị trường các loại sản phẩm, thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ đang phát triển mạnh. Nhiều người, đặc biệt là người trẻ đang vật lộn với công việc, không ngại chi bạo để có được một đêm ngon giấc.

Tăng trưởng doanh thu trực tuyến trung bình năm của các sản phẩm thân thiện với giấc ngủ như giường, thiết bị theo dõi giấc ngủ và thực phẩm chức năng đã vượt 10%.

Tại Trung Quốc, thị trường các loại sản phẩm, thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ đang phát triển mạnh.
Ảnh: Sức khỏe đời sống.

Báo cáo cũng cho thấy những người trên 40 tuổi có xu hướng theo đuổi các biện pháp điều trị, như là thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung.

Trong khi đó, những người thuộc thế hệ 8X lại muốn tối ưu hóa môi trường ngủ, chi mạnh tay cho nệm, giường và gối cao cấp còn nhóm 9X có xu hướng mua các sản phẩm như mặt nạ mắt và thuốc xịt.

Đây là hai nhóm tuổi thường đi du lịch, đối mặt với áp lực công việc nhiều giờ mỗi ngày và thích các sản phẩm di động, chất lượng giúp dễ ngủ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ngành công nghệ hỗ trợ giấc ngủ nói rằng rất khó giải quyết một cách cơ bản các vấn đề về giấc ngủ nếu chỉ sử dụng các sản phẩm vật lý.

Thay vào đó, để giải quyết cơ bản các vấn đề về giấc ngủ, mọi người cần tự giảm tải áp lực, căng thẳng trí óc, thay đổi cách họ nghĩ về giấc ngủ, bao gồm cả nhận thức về sử dụng thời gian ban ngày và các hoạt động trước khi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nhìn chung, giới trẻ ngày nay đang gặp nhiều thách thức phức tạp hơn. Áp lực học tập, công việc, căng thẳng từ các mối quan hệ và gia đình khiến giới trẻ thường xuyên phải đối mặt với trạng thái m

ệt mỏi, lo âu, thậm chí là trầm cảm…Làm thế nào để tạo ra "kháng thể tinh thần", giúp các bạn trẻ chống đỡ lại những áp lực chồng chất, giải toả căng thẳng trước cuộc sống hiện đại là điều cần được các gia đình và xã hội quan tâm?

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo WHO, lô vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên được gửi tới Cộng hòa Dân chủ Congo là một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 4/9 đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 9 là sự kiện tạo nền tảng quan trọng để Nga thúc đẩy chính sách hướng Đông được Nga đề ra từ hơn một thập kỷ trước, trên cơ sở xác định thế kỷ XXI là “thế kỷ của châu Á”.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Israel, nhằm gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hành động để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải cứu các con tin còn lại.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Chiến sự leo thang ở Trung Đông đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế của tất cả quốc gia trong khu vực.