Thái Lan nuôi thành công loài rùa lớn nhất thế giới

Các nhà khoa học Thái Lan đã thả thành công những chú rùa da tại vùng biển ngoài khơi đảo Phuket.

Sự kiện đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Thái Lan, đưa nước này trở thành một trong năm quốc gia trên thế giới nuôi thành công rùa da, loài rùa lớn nhất trên trái đất và hiện nay gần như bị tuyệt chủng.

Rùa da là loài rùa không có mai, chúng được đặt tên theo lớp da có họa tiết độc đáo gồm những đốm màu đen và trắng trên lưng chúng. Là loài rùa lớn nhất trên trái đất, một con rùa da có thể dài tới 2,1 m và nặng khoảng 900 kg. Chúng còn là loài bò sát di chuyển nhanh nhất thế giới, được ghi nhận năm 1992 bởi sách Kỷ lục Guiness với tốc độ 35,28km/h trong nước.

Mặc dù có lịch sử tiến hóa hơn 150 triệu năm và sống sót sau sự tuyệt chủng của loài khủng long, rùa da hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng ở khu vực Thái Bình Dương. Theo ước tính gần đây của Quỹ Động vật hoang dã thế giới, còn chưa tới 2.300 con rùa cái trưởng thành ở Thái Bình Dương.

Rùa da hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng ở khu vực Thái Bình Dương.

Rùa biển đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái vì chúng tiêu thụ một số lượng lớn sứa, giúp kiểm soát quần thể các sinh vật biển này. Vì vậy việc bảo tồn chúng là rất quan trọng.

Ông Pinsak Suraswadi, quan chức Bộ Tài nguyên biển và ven biển Thái Lan, cho biết: “Trong 10 năm qua, chúng tôi đã có những biện pháp bảo tồn rùa biển khá chuyên sâu. Kết quả từ sự hợp tác của chúng tôi với cả khu vực công và tư nhân đã dẫn đến sự gia tăng số lượng rùa đẻ trứng trong 5 năm qua. Chúng tôi cho rằng cần phải nghiên cứu lộ trình di chuyển của rùa con để hiểu chúng sẽ đi đâu để có thể thực hiện các biện pháp bảo vệ rùa da  khi chúng trở về đại dương”.

Rùa biển da cần từ 15 đến 25 năm để trưởng thành. Thông thường, một con rùa cái trưởng thành có thể đẻ tới 10 ổ mỗi mùa,  mỗi ổ có khoảng 80 đến 115 trứng đã thụ tinh. Nhưng trên thực tế tỉ lệ sống sót của chúng rất ít, mỗi ổ trứng chỉ có một đến hai con rùa sống đến tuổi trưởng thành.

Trung tâm sinh học biển Phuket (PMBC) đã  nuôi và nhân giống  thành công hàng chục chú rùa da. Theo các nhà khoa học, khi được thả về với đại dương, những con rùa non này sẽ phải đối mặt với những rủi ro đáng kể như vướng vào ngư cụ, ăn phải chất thải nhựa và tiếp xúc với chất độc, những mối đe dọa cho sự sống còn của chúng. Vì vậy mỗi con rùa được gắn một thiết bị theo dõi vệ tinh để thu thập dữ liệu của chúng. Dự án này nằm trong sáng kiến gắn thẻ quốc tế do tổ chức phi lợi nhuận Upwell Turtles của Mỹ thực hiện để nghiên cứu các khu vực địa lý mà rùa biển con thường xuyên lui tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến nước này trong thời gian tới.

Thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh vừa tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất ngừng bắn nào tại Dải Gaza nếu Israel không đảm bảo việc rút toàn bộ quân đội khỏi khu vực này.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho ba nhóm chính trị chính trong khối đã nhất trí chỉ định bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai.

Tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng thảm khốc đã tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới trong 2 thập kỷ qua, chủ yếu do các hoạt động của con người khiến Trái Đất nóng lên.

Cảnh sát Kenya đã buộc phải nổ súng vào những người biểu tình cố xông vào trụ sở Quốc hội nước này ngày 25/6, khi các nghị sỹ đang bỏ phiếu thông qua dự luật thu thêm 2,7 tỷ USD tiền thuế các loại.

Hơn 700 người đã tham gia dọn dẹp các vết dầu loang và đã thu gom được 550 tấn cát, rác thải dính dầu ở các bãi biển bị ảnh hưởng.