Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu là nhu cầu bắt buộc

Đa dạng chuỗi sản xuất, cung ứng và chuỗi giá trị không chỉ là yêu cầu khách quan, mà còn là định hướng của Chính phủ. Đây là yêu cầu bắt buộc nếu muốn đứng vững trên thị trường.

6 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu. Một số mặt hàng trọng điểm có sự khởi sắc, không chỉ xuất phát từ nhu cầu của thị trường, mà đã có sự dịch chuyển đơn hàng từ các quốc gia khác sang Việt Nam.

Tuy vậy, trong khoảng 800.000 doanh nghiệp tư nhân trong nước, doanh nghiệp lớn chỉ chiếm chưa đến 2%, còn lại là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Vấn đề chính với các doanh nghiệp này là thiếu kỹ năng quản lý, ít đổi mới công nghệ, khả năng tiếp cận tài chính còn rất nhiều hạn chế.

6 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu.

Ông Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam, cho biết: "Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay là nhu cầu bắt buộc và thiết yếu với các doanh nghiệp Việt. Nhưng để tham gia được thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự đầu tư rất lớn để đáp ứng được các nhu cầu khắt khe về mặt kỹ thuật của các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc doanh nghiệp đầu chuỗi từ nước ngoài".

Việc gia nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu phụ thuộc nhiều vào nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng rất cần các điều kiện về thể chế, chính sách, môi trường kinh doanh.

Việc gia nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu phụ thuộc vào nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng phụ trách Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách: "Các chính sách thiết kế cần gần gũi hơn, cần lắng nghe hơn thực trạng của chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như ý kiến doanh nghiệp, để có thể thiết kế các chương trình cho phù hợp, kể cả những chương trình hỗ trợ về mặt thương hiệu, thâm nhập thị trường, hay hỗ trợ cho người lao động.

Thì chúng ta nên trao đổi để vừa tránh lãng phí, vừa tránh tràn lan, tránh sự hỗ trợ không đến đúng địa chỉ, trong khi những hoạt động cần thiết phải được hỗ trợ thì lại không đủ hoặc không tới tầm".

Để đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu, cần tăng cường chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong đầu tư đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ xanh. Đồng thời tích hợp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm với các xu thế thương mại và sản xuất toàn cầu hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.