Tham gia giao thông, đừng nhanh một giây để chậm cả đời

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, đã diễn ra vào tối 19/11 tại Hòa Bình, do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức l

Tham dự buổi lễ có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, những câu chuyện vừa chứng kiến trong chương trình ngày hôm nay khiến chúng ta xúc động và xót xa trước những số phận nạn nhân không may qua đời do TNGT.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ.

“Nỗi đau thương và mất mát không gì so sánh được nhưng người thân của họ phải gánh chịu. Tất cả chúng ta đều thấy đau lòng trước một sự thật đó là mỗi ngày vẫn còn rất nhiều người ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không được trở về. Nhiều người mang thương tật suốt đời và nhiều gia đình hạnh phúc, ấm êm bỗng lâm vào thảm cảnh vợ chồng chia lìa, cha mẹ mất con, trẻ thơ côi cút... chỉ vì TNGT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, đây là năm thứ 12 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam và là năm thứ 4 Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Thắp nến tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15 đến 27 tuổi. Tại Việt Nam, những năm qua tai nạn giao thông luôn được kiềm chế và giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm 2023, cả nước xảy ra 9.826 vụ tai nạn giao thông, đã có 5.496 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống cùng với 6.973 người bị thương tật suốt đời. Trong đó, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi) xảy ra 881 vụ, làm chết 490 người, bị thương 827 người.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu trao mũ bảo hiểm tặng học sinh tại Hòa Bình.

Thay mặt Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bộ trưởng cũng kêu gọi mọi người hãy tự giác, chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và nhân ái.

“Chúng ta thường thấy đâu đó trên đường lời cảnh báo 'nhanh 1 phút, chậm cả một đời', nhưng thực tế chúng ta cần nhắc nhở nhau 'nhanh 1 giây... có thể làm chậm nhiều cuộc đời'”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 13/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu chức sắc, nhà tu hành tiêu biểu Thủ đô nhân dịp Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. Chủ trì buổi gặp mặt có Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Nguyễn Lan Hương.

Những trận mưa lớn đầu hè đã gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân bởi tình trạng ngập úng và cây xanh gãy đổ, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao. Để phòng ngừa những sự cố đáng tiếc, các lực lượng chức năng cần chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn giao thông khi thời tiết xấu, người dân cần thận trọng, phòng ngừa nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 6 tháng đầu năm 2023, Công ty EVN ghi nhận khoản lỗ lên đến hơn 32.000 tỉ đồng.

Do ngân sách hạn chế, hạng mục trạm dừng nghỉ trên cao tốc được tách ra làm dự án riêng để đầu tư theo hình thức xã hội hóa, dẫn đến việc có những tuyến cao tốc dài hàng trăm km nhưng thiếu trạm dừng nghỉ.

Sáng 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn dẫn đầu đoàn công tác của thành phố đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân và chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất ở Ba Vì khiến 3 cháu nhỏ tử vong.

Theo dự thảo thông tư quy trình kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến có nội dung: nếu hộ gia đình hay cá nhân không phân loại rác thì công nhân vệ sinh môi trường sẽ có quyền từ chối thu gom. Quyền từ chối này là một trong những quy định cần thiết và quan trọng để thực hiện phân loại rác. Nhưng thực tế triển khai lại không hề đơn giản.