Thảm họa làm đẹp khi đặt niềm tin nhầm chỗ | Hà Nội tin mỗi chiều

Thảm họa làm đẹp khi đặt niềm tin nhầm chỗ; Vay dưới 100 triệu đồng không cần phương án sử dụng vốn... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Vay dưới 100 triệu đồng không cần phương án sử dụng vốn

Từ đầu tháng 7 này, người dân khi vay ngân hàng một khoản có giá trị dưới 100 triệu đồng, sẽ không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Thay vào đó, khách hàng chỉ cần cam kết mục đích sử dụng vốn hợp pháp và đáp ứng về khả năng trả nợ là có thể được giải ngân. Thông tin này đang nhận được sự đồng thuận lớn từ phía người dân.

Hiện nay, dư nợ tín dụng tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm, cho thấy nhu cầu vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống là rất cao. Ngoài vay tiền để mua sắm, thì một nhu cầu cấp bách khác đó vay tiền để khám chữa bệnh. Trong khi trước đây, với mục đích như vậy, nhiều người sẽ đi vay nóng người thân hoặc thậm chí vay tín dụng đen, do tâm lý e ngại chia sẻ về mục đích vay với ngân hàng. Với quy định mới, mối lo này được gỡ bỏ. Theo đó, khách hàng từ đủ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự theo quy định, có khả năng tài chính để trả nợ sẽ được các ngân hàng xét duyệt.

Để bảo đảm khả năng thu hồi nợ gốc và lãi, các ngân hàng cho biết, sẽ tăng cường biện pháp kiểm soát rủi ro, như xây dựng hệ thống liên tục đánh giá điểm xếp hạng tín dụng cá nhân, xây dựng hệ thống nhận diện gian lận từ sớm, ứng dụng công nghệ số để thu thập và đánh giá tối đa về khả năng trả nợ của khách hàng. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã tính các phương án ngăn chặn tình trạng một khách hàng vay nhiều lần các khoản vay nhỏ dưới 100 triệu đồng để tránh phải chứng minh phương án sử dụng vốn.

Từ đầu tháng 7 này, người dân khi vay ngân hàng một khoản có giá trị dưới 100 triệu đồng, sẽ không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Ảnh: Báo Chính phủ.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh, nếu người dân có lịch sử tín dụng tốt, chi tiêu tốt và trả nợ đúng hạn thì có thể gia tăng hạn mức lên số tiền tới 200 - 300 trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Huy - Giám đốc Khoa Tài chính ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi thì cho rằng các ngân hàng được tháo gỡ về điểm nghẽn này sẽ giúp cho tăng trưởng tín dụng về mảng cho vay tiêu dùng, đồng thời cũng có những quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ cụ thể hơn và nâng cao hơn đối với những cá nhân tổ chức tham gia việc thẩm định các khoản vay cũng như về tài sản đảm bảo.

Ngoài sửa đổi quy định với khoản vay nhỏ theo hướng thuận lợi hơn như đã nêu thì trước đó Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành thông tư cho phép các ngân hàng được chủ động các giải pháp công nghệ cho vay qua mạng. Ngân hàng sẽ tự quyết định các biện pháp kỹ thuật để thẩm định khách hàng nhằm phòng ngừa rủi ro cho vay trực tuyến.

Thông tư Thông tư 12/2024/TT-NHNN sửa đổi một số quy định về hoạt động cho vay vốn ngân hàng Thông tư Thông tư 12/2024/TT-NHNN sửa đổi một số quy định về hoạt động cho vay vốn ngân hàng. Ảnh: ANTĐ.

Ngày nay, một loại quảng cáo đang xuất hiện khắp cột đèn, góc phố, nhưng gây hậu quả xã hội rất nguy hại, không đơn giản chỉ mất mỹ quan. Đó là quảng cáo cho vay tiền nhanh không cần thế chấp, mà thực chất là tín dụng đen.

Các đối tượng cho vay nặng lãi thường núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kinh doanh tài chính, với các thủ tục rất dễ dàng. Khi làm hợp đồng vay, các đối tượng cho vay thường ghi mức lãi suất không quá mức mà pháp luật quy định, nhưng thực tế lại thu theo thỏa thuận miệng với lãi suất rất cao, có trường hợp tính ra là 700%/năm.

Với mức lãi suất như thế, những ai đã trót dính vào tín dụng đen đều tán gia bại sản, tan nát gia đình. Nạn nhân đa số là những người đang khó khăn, cần tiền nhưng không đủ điều kiện để vay tiền từ các ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Nhiều người do bí bách, nhận thức hạn chế, lại nhẹ dạ, cả tin, nên dễ dàng bị lừa đảo.

Vì thế, với cơ chế cho vay tiêu dùng, với những đối tượng có nhu cầu vay tiền dưới 100 triệu đồng được tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, không cần thế chấp, thì chắc chắn nhiều người sẽ tránh được bẫy tín dụng đen và góp phần kích cầu tiêu dùng.

Thảm họa làm đẹp khi đặt niềm tin nhầm chỗ

Làm đẹp vốn là một nhu cầu có từ xa xưa của con người. Trong xã hội hiện đại, nhu cầu làm đẹp lại càng lớn hơn. Người dân ngày nay có thể đạt được vẻ đẹp mong muốn với sự giúp đỡ của khoa học công nghệ, và các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ đang ngày càng được nhiều người tìm đến. Thế nhưng làm đẹp như thế nào để đảm bảo an toàn, tránh được những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra vẫn luôn là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu.

Chiều 11/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thông tin về trường hợp một nữ bệnh nhân phải bay gấp từ Nhật Bản về Việt Nam để cứu con mắt phải sau biến chứng tiêm filler, tức chất làm đầy tại một cơ sở làm đẹp.

Sau 6 ngày can thiệp mạch, hiện bệnh nhân đã có thể vận động nhãn cầu nhẹ nhàng theo yêu cầu của bác sĩ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, đây là ca tai biến rất nặng và bệnh nhân đến viện muộn, sau 6 ngày tiêm filler.

Bệnh nhân đã có biến chứng đến hệ mạch máu của mắt, dẫn đến mất thị lực mắt phải, kèm dấu hiệu hoại tử cơ và tổ chức quanh nhãn cầu. Do người bệnh đã bị lỡ mất thời gian vàng nên để phục hồi thị lực là cực kỳ khó khăn. Các bác sĩ đã phải can thiệp bằng phương pháp hiện đại nhất để giúp cô gái tìm lại ánh sáng.

Một trường hợp khác là một phụ nữ 31 tuổi ở tỉnh Quảng Nam sau khi tiêm filler, tiêm mỡ tự thân nâng ngực ở cơ sở không uy tín cũng bị nhiễm trùng, áp xe. Biểu hiện sốt rét run của bệnh nhân báo hiệu các khối áp xe sắp có nguy cơ vỡ nếu vào phổi sẽ gây nguy hiểm tính mạng.

Sau khi được loại bỏ các khối u filler trong ngực, sức khỏe của chị T. đang dần ổn định.
Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cách đây ít ngày, Bệnh viện đa khoa Medlatec cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ 42 tuổi ở tỉnh Thái Nguyên nhiễm trùng da mô mềm do vi khuẩn lao không điển hình sau phẫu thuật nâng ngực bằng mỡ tự thân. Kết quả siêu âm và chụp cộng hưởng từ của bệnh nhân cho thấy hình ảnh các ổ dịch viêm, áp xe rải rác tuyến vú hai bên.

Bác sĩ nội trú Trần Hữu Đạt, Phòng Vi sinh, Trung tâm Xét nghiệm Medlatec cho biết, tỷ lệ nhiễm trùng da mô mềm do vi khuẩn lao không điển hình đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiễm trùng có thể do quá trình thực hiện phẫu thuật không bảo đảm các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Trường hợp này vấn đề thẩm mỹ không còn đặt lên hàng đầu mà cần giải quyết tình trạng nhiễm trùng cho bệnh nhân, phòng tránh tai biến sốc nhiễm khuẩn, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng.

Biến chứng thẩm mỹ sau tiêm mỡ tự thân.

Mỗi năm ở Việt Nam có 250.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ thì có tới 25.000 - 30.000 ca biến chứng, chủ yếu do nạn nhân trao nhầm niềm tin vào những cơ sở hành nghề không phép, mạo danh bác sĩ các bệnh viện lớn. Hầu hết các cơ sở này đều được quảng cáo là có bác sĩ giỏi, bác sĩ được đào tạo từ nước ngoài, thực hiện đủ các loại kỹ thuật, từ cắt mí, nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ bụng. Có những spa, thậm chí là cơ sở cắt tóc, gội đầu, dù không được cấp phép cũng thực hiện các kỹ thuật này. Tất nhiên, nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Thậm chí đã có trường hợp tử vong sau khi đi làm đẹp.

Để không trở thành nạn nhân của những cơ sở hành nghề không phép, người dân cần tìm hiểu kỹ và hết sức tỉnh táo trước khi sử dụng dịch vụ làm đẹp. Bên cạnh đó, cũng rất cần sự hoàn thiện của pháp luật về các biện pháp xử lý cả về hành chính và hình sự đối với các cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người dân đang diễn ra khá phổ biến hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 có tên quốc tế là Yagi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km và đang ngày một mạnh dần lên.

Nhiều ngôi nhà tại khu phố cổ Hà Nội đang được rao bán giá mỗi m2 ngang ngửa một căn chung cư cũ!

Với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh Việt Nam được nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận học bổng đến toàn phần.

Cầu Tứ Liên ở cửa ngõ phía bắc Hà Nội, với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2024.

Hà Nội sắp có Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là kỳ quan mới của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế Expo sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Hơn 122.000 trong khoảng 673.600 thí sinh đỗ đại học nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.