Thảm kịch máy bay Hàn Quốc: Nhiều nghi vấn cần lời giải

Liên quan đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại sân bay quốc tế Muan, Hàn Quốc, việc càng đáp dường như không bung ra vào thời điểm chiếc máy bay Boeing hai động cơ hạ cánh bằng bụng tại sân bay quốc tế Muan và các báo cáo về khả năng va chạm với chim đều đặt ra những câu hỏi chưa có lời giải.

Nguyên nhân tai nạn máy bay Jeju Air ban đầu được cho là thiết bị hạ cánh gặp sự cố, có thể do va phải chim.

Nhiều cách giải thích khác nhau được đưa ra liên quan đến nguyên nhân máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air gặp nạn tại sân bay quốc tế Muan, tây nam Hàn Quốc, trong đó kết quả điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân chính là do khung máy bay bị hỏng sau khi "va phải chim".

Nguyên nhân chính xác vẫn chưa rõ ràng, song một số nhà phân tích đã đưa ra những lý do khác nhau, bao gồm trục trặc kỹ thuật. Các chuyên gia cho rằng cả động cơ và phanh ở cả hai bên máy bay đều có thể bị hỏng dẫn đến thảm kịch. Chỉ riêng một vụ va chạm với chim không thể gây ra sự cố đồng thời như vậy ở tất cả các bộ phận quan trọng.

Máy bay chở khách của Jeju Air chở 181 người, khởi hành từ thủ đô Bangkok của Thái Lan, tiếp cận sân bay quốc tế Muan, cách Seoul 288 km về phía tây nam, vào khoảng 8:54 sáng 29/12.

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, phi hành đoàn phát tín hiệu khẩn cấp lúc 8:58 sáng, chỉ một phút sau khi tháp kiểm soát tại sân bay phát đi cảnh báo va chạm với chim và cố gắng hạ cánh theo hướng ngược lại của đường băng lúc 9:00 sáng.

Ba phút sau, lúc 9:03 sáng, máy bay hạ cánh bằng bụng, trượt trên đường băng rồi đâm vào tường rào và bốc cháy dữ dội. Nó không thể giảm tốc độ trước khi đến cuối đường băng và đâm vào tường.

Cơ quan cứu hỏa Hàn Quốc xác nhận chỉ có 2 người sống sót, 179 người còn lại thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không chết chóc nhất từng xảy ra trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Giới chức Hàn Quốc đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, bao gồm cả việc liệu máy bay có đâm phải chim hay không.

Hiện trường phi cơ lao khỏi đường băng tại sân bay quốc tế Muan, thành phố Muan, Hàn Quốc ngày 29/12.

Phần lớn các chuyên gia hàng không đều đồng ý rằng bộ phận hạ cánh không hoạt động là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn. "Nếu bạn xem video, bánh đáp không mở, và máy bay trượt dài qua đường băng mà không giảm tốc", giáo sư Choi Kee-young từ Đại học Inha cho biết.

"Một máy bay có nhiều phanh, và nếu bánh đáp không hoạt động, động cơ đẩy ngược sẽ nâng các cánh tà, hoạt động như phanh khí. Nhưng chúng dường như không hoạt động trong trường hợp này", ông Choi giải thích.

Các chuyên gia xác định va chạm với chim có khả năng là nguyên nhân chính gây ra sự cố ở bộ phận hạ cánh, vì nó có thể ảnh hưởng đến cả động cơ và hệ thống thủy lực.

Kim Kyu-wang, giám đốc Trung tâm Giáo dục Hàng không của Đại học Hanseo, cho biết: "Nếu chim bay vào động cơ, nó có thể làm hỏng động cơ và ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực kết nối với nó". "Hệ thống thủy lực nâng và hạ bánh đáp trong quá trình cất cánh và hạ cánh, và bộ phận đó có thể đã bị hỏng”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc một động cơ bị hỏng sau khi đâm phải chim khó có thể gây ra hậu quả thảm khốc như vậy, lưu ý rằng ngay cả khi một động cơ bị hỏng do va chạm với chim, động cơ thứ hai vẫn có thể cung cấp năng lượng cho bánh đáp, cho thấy khả năng xảy ra các vấn đề hệ thống khác.

"Trong trường hợp hạ cánh bằng bụng, máy bay phải giảm tốc độ bằng cách tạo thêm lực cản ở cánh, nhưng điều này không được ghi lại trong video", giáo sư Choi cho biết. "Tôi đoán là cả hai động cơ đều hỏng". "Nếu cả hai động cơ đều hỏng, toàn bộ máy bay sẽ rơi xuống và lệnh của phi công không thể truyền đi được".

Phi cơ của Jeju Air cháy rụi sau tai nạn ở Muan, Hàn Quốc, ngày 29/12.

Còn các chuyên gia từ Airline News cho biết va chạm với chim không có khả năng gây ra hỏng bánh đáp vì va chạm với chim hiếm khi gây ra tai nạn. Một số người cũng lưu ý rằng máy bay không giảm tốc độ sau khi hạ cánh là một điều bí ẩn.

Geoffrey Dell, chuyên gia an toàn hàng không Australia, nói rằng ông chưa từng chứng kiến một vụ đâm phải chim lại khiến máy bay không thể mở bánh đáp. Ông nhấn mạnh động cơ máy bay có thể bị ảnh hưởng nếu hút phải đàn chim lớn, nhưng sẽ không lập tức dừng hoạt động và giúp phi công có thời gian xử lý tình huống.

Đồng quan điểm, Christian Beckert, chuyên gia an toàn bay và là phi công của hãng Lufthansa, nói rằng thông qua cảnh quay khi máy bay hạ cánh, có thể thấy ngoài hệ thống đảo chiều, hầu hết hệ thống phanh của máy bay đều không được kích hoạt, gây ra "vấn đề lớn" và khiến máy bay hạ cánh nhanh.

Ông Beckert cho biết một vụ va chạm với chim khó có thể làm hỏng bộ phận hạ cánh khi nó vẫn đang ở trên cao, và nếu điều đó xảy ra khi nó đang ở dưới thì sẽ rất khó để nâng nó lên lại. Ông nói thêm: "Thật sự rất hiếm và bất thường khi máy bay không hạ càng đáp, vì có những hệ thống độc lập mà chúng ta có thể hạ càng bằng một hệ thống thay thế".

Các chuyên gia kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện để xác định xem vụ tai nạn là do va chạm với chim, lỗi khung máy bay hay do bảo trì kém.

"Chúng tôi cần phân tích nguyên nhân, nhưng việc cả ba bánh đáp đều không hoạt động là điều rất bất thường", Kim In-gyu, giám đốc Trung tâm giáo dục bay của Đại học hàng không vũ trụ Hàn Quốc, cho biết. "Thật khó để kết luận rằng chỉ riêng vụ va chạm với chim là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này. Chúng tôi cũng cần kiểm tra xem máy bay có bất kỳ khiếm khuyết nào tồn tại từ trước hay không.", ông Kim nói thêm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara cho biết Pháp sẽ rút quân khỏi quốc gia Tây Phi này, bắt đầu từ tháng 01/2025. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Pháp đang cân nhắc giảm sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia Tây và Trung Phi, từ khoảng 2.200 quân xuống còn 600 quân.

Ít nhất một người thiệt mạng và 7 người bị thương sau khi một chiếc Tesla Cybertruck phát nổ bên ngoài khách sạn của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại Las Vegas, Nevada, vào sáng thứ Tư, giờ địa phương.

Đúng vào ngày cuối cùng của năm cách đây một phần tư thế kỷ, Tổng thống Nga Boris Yeltsin trao quyền điều hành nước Nga cho thủ tướng Nga Vladimir Putin. Trong thời gian chỉ rất ngắn, ông Putin từ rất ít được biết đến đã nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời chính trị ở nước Nga và ở châu Âu. Một phần tư thế kỷ đã qua kể từ sự kiện ấy.

Chương trình "Phụ nữ trên bánh xe" (WOW) là một sáng kiến do cảnh sát giao thông Lahore, Pakistan khởi động nhằm trang bị kỹ năng lái xe máy cho phụ nữ ở quốc gia này.

Từ ngày 1/1/2025, một loại thuế du lịch mới đã có hiệu lực trên khắp nước Nga, thay thế cho phí nghỉ dưỡng trước đây.

Du lịch băng tuyết ở Trung Quốc đạt đến mùa cao điểm trong các tháng lạnh giá. Chính quyền đã công bố một loạt các điểm tham quan và hoạt động mới để thu hút du khách từ khắp nơi.