Tham vọng thị trường xe điện của các hãng lớn gặp khó
Mới đây, theo tờ Business Insider, lãnh đạo của nhiều nhà sản xuất xe lớn đã lên tiếng về tăng trưởng thị trường xe điện trong bối cảnh tính khả thi của xe điện đang đẩy các kế hoạch làm xe trị giá hàng tỷ đô la đến bờ vực nguy hiểm.
Một trong những lãnh đạo lên tiếng về vấn đề này chính là CEO của tập đoàn xe General Motors, bà Mary Barra. Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý II vừa rồi, bà Mary Barra và General Motors cho biết tập đoàn sẽ không theo đuổi mục tiêu sản xuất 100.000 chiếc xe điện trong nửa cuối năm 2023 và 400.000 chiếc nửa đầu năm 2024 nữa. General Motors cũng không biết chắc chắn khi nào sẽ đạt được những mục tiêu đó.
Cụ thể, bà Mary Barra nhận định: "Khi chúng tôi đi sâu vào công cuộc điện hóa thì nó trở nên gằn xóc hơn".
Trên thực tế, General Motors không phải đơn vị duy nhất khá "bi quan" về tương lai của xe điện. Ngay cả Elon Musk trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh vừa rồi cũng cho rằng tình hình kinh tế có thể tác động xấu đến nhu cầu xe điện. Ngay cả một hãng xe tốp đầu với xe điện cũng không có nổi cái nhìn lạc quan.
Tương tự, Mercedes, hãng xe mà mới đây đã phải giảm giá vài nghìn đô la ở vài thị trường, cũng không buồn nói giảm nói tránh khi nhắc đến vấn đề. Giám đốc Tài chính Mercedes Harald Wilhelm cho biết: "Thời điểm hiện tại khá khắc nghiệt. Tôi không hình dung được tình cảnh hiện nay là bền vững với tất cả mọi người".
Trong vài năm trở lại đây, sự bùng nổ của Tesla cùng các quy định siết chặt hơn về môi trường đã khiến nhiều hãng ô tô chuyển hướng dồn nguồn lực cho ngành xe điện. Bên cạnh đó, việc Mỹ bơm hàng nghìn tỷ USD cho ngành này nhằm chạy đua với Trung Quốc càng kích thích cuộc chiến gay cấn hơn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường xe điện nóng lên, hãng xe lớn nhất thế giới là Toyota vẫn tỏ ra không chú trọng đến mảng xe điện khi cho rằng cơ sở hạ tầng ở nhiều thị trường vẫn chưa đáp ứng được công nghệ mới này. Đồng thời, hãng cũng cho rằng sẽ phải mất nhiều năm để xe điện có thể trở thành phương tiện chính thay thế hoàn toàn xe xăng, trong khi phát triển dòng xe Hybrid lại dễ chuyển đổi hơn nhiều.
Tờ WSJ cho rằng nhận định của Toyota có lẽ đã đúng khi nhiều khách hàng Mỹ đang khá phân vân về việc mua xe điện do giá vẫn còn cao, không thuận tiện bằng xe xăng cả và cảm giác băn khoăn về phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
Ngày càng "khó" cho thị trường xe điện
Hiện nay, đã có nhiều nhà sản xuất phải đưa ra chương trình ưu đãi để mời gọi khách hàng. Hầu như toàn bộ những mẫu xe điện đang bày bán trên thị trường đều đang bán dưới giá khuyến nghị. Điều này xảy ra khi số lượng xe điện tồn kho đang ngày một tăng lên.
Trên góc độ người tiêu dùng, họ có thể đang gặp may mắn khi có thể mua được xe bán với giá hợp lí, nhưng phía nhà sản xuất, họ đang thấy giảm giá vẫn chưa đủ để mời gọi khách hàng. Bên cạnh đó, những chiếc xe điện này đang mất nhiều thời gian để bán hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại. Một số lý do có thể giải thích tình cảnh trên được nêu ra như làn sóng người dùng tiếp theo tập trung nhiều vào giá, đi kèm với đó là các khó khăn về cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
Trái ngược với tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan" của xe điện, các mẫu xe lai điện (hybrid) lại đang có đà tăng trưởng rất tốt. Theo số liệu của Motor Intelligence, doanh số dòng xe hybrid đã tăng 48% trong Quý I/2023 so với cùng kỳ năm trước; trong khi đó, doanh số dòng xe này từng giảm tới 6% trong Quý I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh số dòng xe hybrid tăng lên cũng khiến cho nhiều hãng xe cảm thấy khá hài lòng về chiến lược của mình; điển hình là Toyota. Tập đoàn xe Nhật Bản nhiều năm tỏ ra chậm chạp trong công cuộc điện hóa dòng sản phẩm của mình, thường tập trung vào nhiều mảng như xe hybrid, xe thuần điện và xe sử dụng năng lượng hydro bên cạnh dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
(Tổng hợp)
Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.
Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.
Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.
Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".
Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.
Tổng cục Thuế vừa tổ chức nghi lễ kích hoạt chính thức vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho hộ cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
0