Thần tượng hẹn hò và phản ứng của người hâm mộ

Thần tượng hẹn hò - Một trong những chủ đề nhạy cảm và cấm kỵ nhất khi nhắc đến ngành công nghiệp K-pop. Không chỉ đối với tân binh mới ra mắt, ngay cả những idol đã có thâm niên trong nghề vẫn phải chịu phản ứng tiêu cực từ phía người hâm mộ nếu việc hẹn hò của họ bị tiết lộ. Câu chuyện thần tượng hẹn hò trong giới giải trí lại một lần nữa nóng lên sau khi hình ảnh và clip nghi vấn hẹn hò tại Paris của V (BTS) và Jennie (Blackpink) bị lan truyền vào ngày 17/5 vừa qua.

Với danh tiếng toàn cầu của V và Jennie, không thể tránh khỏi những hành động không đúng mực của một bộ phận fan quá khích. Trong khi Jennie bị spam hàng ngàn bình luận chỉ trích tiêu cực trên tài khoản Instagram cá nhân thì V đang đứng trước làn sóng "thoát fan" của người hâm mộ Trung Quốc.

Trên một tài khoản Weibo hơn 300k follower hoạt động dưới hình thức như confession cho fan K-pop, đã đăng tải hàng loạt bài viết liên quan tới V với những lời chia sẻ cảm xúc thật lòng, hay những bài viết bày tỏ thất vọng, thậm chí chỉ trích, mạt sát, tố V lật mặt lừa dối fan... 

Biết được thông tin này, phần lớn cư dân mạng bắt đầu chỉ trích ngược lại tư tưởng bảo thủ của những fan này. Nhiều ý kiến thẳng thắn chỉ trích những thành phần đang đi quá đặc quyền của người hâm mộ, xâm phạm quá mức cuộc sống riêng tư của idol. Một số cũng lo ngại trường hợp sau khi "thoát fan" sẽ quay ngược lại bóc phốt thần tượng.

Theo CNN, ngành công nghiệp K-pop không giống bất kì ngành giải trí nào khác. Suốt lịch sử hơn 2 thập kỉ hình thành và phát triển, những người làm việc trong ngành công nghiệp này cật lực để tạo ra một K-pop hào nhoáng, không tì vết. Từ đó, thần tượng mang một gánh nặng phải trở nên hoàn hảo trước công chúng. Việc trào lưu Hallyu nổi tiếng khắp toàn cầu đã giúp K-pop bớt khắc nghiệt hơn với nghệ sĩ. Nói cách khác, hệ quả của toàn cầu hóa là ngành công nghiệp này phải tìm cách thích nghi, hòa trộn nếu không muốn bị đào thải.  Dẫu vậy, việc idol công khai hẹn hò hay vô tình bị báo giới khui chuyện hẹn hò vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều đó có thể không công bằng, nhưng đó là cái giá của sự nổi tiếng.

Các nhóm nhạc K-pop đại diện cho nhiều thương hiệu lớn. Cá nhân thành viên đều được xem là khoản đầu tư sinh lời. Những bê bối như rượu bia, ma túy hoặc hẹn hò không chỉ gây sóng gió về mặt tin tức, mà còn gây tổn hại đến giá cổ phiếu của công ty. 

Lý do tại sao idol chịu nhiều chỉ trích khi hẹn hò? Dường như mọi thứ đều bắt nguồn từ nét đặc trưng của Hallyu "quyền lực người hâm mộ". Hệ thống fan của idol K-pop có sức ảnh hưởng rất lớn trong việc duy trì độ thu hút của các thần tượng. Họ là những người nắm rõ và tham gia đầy đủ các sự kiện của idol hay bỏ một số tiền không nhỏ để mua sản phẩm ủng hộ thần tượng. Tuy nhiên, điều này được xem là "con dao hai lưỡi" đối với thần tượng. Người hâm mộ cho rằng nếu không có sự hiện diện của họ thì thần tượng đó sẽ không có vị trí như ngày hôm nay. Chính vì thế, họ tự cho mình đặc quyền can thiệp quá sâu vào đời tư của idol, thậm chí là việc hẹn hò, tạo ra nét văn hoá "anti thần tượng hẹn hò". Mặc dù các công ty có ra lệnh cấm hẹn hò nhưng người nắm "quyền sinh sát" thực sự lại chính là các fan.

Thời điểm Tae Yeon (SNSD) và Baek Hyun (EXO) bị tung thông tin hẹn hò năm 2014, dù là siêu sao lớn, họ vẫn bị vấp phải làn sóng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ. Dưới áp lực quá mạnh từ dư luận, cặp đôi này đã phải chia tay ngay sau đó. Cô nàng Taeyeon bị fan EXO "khủng bố tinh thần" vào thời điểm đó. Thậm chí, mối quan hệ còn bị chính người hâm mộ miêu tả là "bê bối".Tại Hàn Quốc, Dispatch được xem là "hung thần showbiz". Sau khi trang này khui chuyện hẹn hò của Suzy (Miss A) và Lee Min Ho năm 2015, cặp sao hạng A vẫn vấp phải ý kiến tiêu cực, bởi Suzy lúc đó là "tình đầu quốc dân" trong lòng fan.

Trưởng nhóm TWICE Jihyo và Daniel cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Jihyo liên tục bị chỉ trích và cho rằng không phù hợp với Daniel bởi lúc đó anh chàng được xem là "center quốc dân".

Một điều đáng buồn hơn trong chuyện này chính là việc các thần tượng nữ chịu nhiều bất công hơn. Nếu tin đồn hẹn hò của bất kỳ cặp đôi nào xuất hiện trên mặt báo, "mũi rìu" chỉ trích của dư luận thường hướng về phía idol nữ. Nhà văn chuyên về giới và nữ quyền tại Hàn Quốc James Turnbull cho biết, các idol nữ chưa dính phải tin đồn hẹn hò nhận được nhiều sự yêu mến hơn từ phía người hâm mộ.  Bên cạnh đó, theo chia sẻ của một chuyên gia trong ngành các thần tượng nữ bị mắc kẹt trong hình tượng thuần khiết, trong sáng và ngây thơ. Những điều đó đã trở thành thước đo cho hình tượng của các idol nữ. Điều này khiến cho việc hẹn hò của họ là điều khó chấp nhận.

Vậy đâu là giới hạn trong "quyền của người hâm mộ". Rất nhiều cặp đôi đẹp của làng nhạc Kpop phải chia tay với lý do "không thể chịu được áp lực quá lớn từ người hâm mộ". Điển hình như Seolhyun (AOA) và Zico (Block B) hay Kai (EXO) và Krystal (f(x)). Thậm chí, nam thần tượng Sung Min còn bị fan tẩy chay và đòi loại bỏ khỏi SUJU bởi vì anh kết hôn với diễn viên nhạc kịch Sa Eun. Một số ít cặp đôi trong làng nhạc Kpop nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ như anh chàng Lee Seung Gi và nữ thần Yoona (SNSD). Theo đó, lý do các fan ủng hộ họ là bởi trông họ đẹp đôi, "xứng đôi vừa lứa". Đây cũng là một minh chứng cho thấy, đôi khi người hâm mộ tự huyễn hoặc rằng bản thân họ có quyền nhận xét đâu mới là cặp đôi xứng đáng ở bên nhau.

Trong vài năm gần đây, dường như bắt đầu xuất hiện nhiều hơn các cặp đôi idol và người nổi tiếng công khai nhận được nhiều sự ủng hộ, một số còn kết hôn sinh con dù vẫn đang hoạt động trong ngành giải trí. Đây là một động thái tích cực, nhưng chúng vẫn không đủ để chấn chỉnh K-pop - nơi mà các công ty coi nghệ sĩ là một cỗ máy kiếm tiền, còn công chúng nhìn nhận, đòi hỏi idol như những cỗ máy biết hát, biết nhảy điêu luyện, và không được hẹn hò yêu đương./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nguyễn Thị Lệ Nam Em tiếp tục vi phạm về hành vi cung cấp thông tin gây hoang mang trong nhân dân, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh đã xử phạt hành chính ở mức tăng nặng là 10 triệu đồng. Ngoài ra, sở này sẽ báo cáo, kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, xử lý ngăn chặn đối với hai tài khoản mạng xã hội của nữ hoa khôi.

Giữa những ồn ào tin đồn về tình cảm với Đen Vâu, khi được hỏi, Hoàng Thuỳ Linh 'xin phép không trả lời vào thời điểm này'. Nữ ca sĩ của 'See tình' cho rằng đây là chuyện cá nhân.

Là một trong những tiền vệ xuất sắc của bóng đá Việt Nam, hành trình trong sự nghiệp của Nguyễn Quang Hải giờ đây sẽ luôn có một người bạn đời đồng hành. Hãy xem Nguyễn Quang Hải chia sẻ gì với phóng viên Đài Hà Nội sau đám cưới của mình?

Đám cưới "khủng" của cầu thủ Quang Hải và Chu Thanh Huyền đang viral khắp các trang mạng xã hội bởi sự xa hoa và đẳng cấp. Đặc biệt, theo tiết lộ của chị Linh Phạm (Founder Lavita Wedding, đơn vị thực hiện việc trang trí hoa tươi cho đám cưới này), số tiền hoa tươi cho đám cưới đã lên tới gần 600 triệu.

Vào tối thứ 7 vừa qua, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng tổ chức fan meeting lần thứ 2 cùng người hâm mộ tại TP.HCM. Sự kiện thu hút tới 2000 khán giả, tạo nên một bầu không khí sôi động không kém cạnh concert âm nhạc của các nghệ sĩ lớn.

Một tài tử khác cũng đang nhận được nhiều sự chú ý từ khán giả là Kim Soo Huyn khi được đồn đoán là có mức cát-xê cao nhất truyền hình Hàn Quốc qua bộ phim “Queen of Tears” (Nữ hoàng nước mắt). Dù chưa biết thực hư chính xác ra sao nhưng thông tin này đã trở thành chủ đề bàn tán trong dư luận những ngày gần đây.