Tháng 7 khai thác tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Ban quản lý đường sắt Hà Nội đang hoàn tất công tác thử nghiệm cuối cùng, nghiệm thu hoàn thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội để bàn giao và sẵn sàng khai thác thương mại vào tháng 7 tới.

Các kịch bản diễn tập xử lý sự cố đang được thực hiện trước ngày tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành.

Đoàn tàu đang đi từ ga S02 - Minh Khai về ga S01 - Nhổn thì hành khách phát hiện khói bốc cháy dữ dội trên tàu. Ngọn lửa phát ra từ pin máy tính trong vali đặt dưới ghế ngồi. Trên khoang có nhiều hành khách ngất xỉu do ngạt khí - Đó là tình huống giả định sự cố trên tuyến Nhổn – ga Hà Nội. Theo quy trình, đoàn tàu di chuyển về ga S1 để sơ tán hành khách, cứu hộ cứu nạn người bị thương.

Khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga là tình huống giả định cuối cùng và cũng là tình huống phức tạp nhất trong 57 kịch bản dự án đặt ra, thử nghiệm trong hai tháng qua.

Ông Alain Bechereau – Giám đốc dự án Tập đoàn kỹ thuật và tư vấn Systra, Pháp, cho hay: "Mục tiêu buổi diễn tập nhằm đánh giá mức độ an toàn và kiểm tra khả năng phản ứng của toàn bộ hệ thống trong chủ động xử lý sự cố lớn thông qua kế hoạch quản lý khủng hoảng khẩn cấp. Đồng thời, cũng để kiểm chứng sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng bên ngoài dự án, đảm bảo tính chủ động xử lý tình huống trong trường hợp khẩn cấp".

Tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm, qua 6 quận gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm.

Khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga là tình huống giả định cuối cùng và cũng là tình huống phức tạp nhất trong 57 kịch bản dự án đặt ra, thử nghiệm trong hai tháng qua. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, buổi diễn tập với sự tham gia của gần 260 người diễn ra thành công là minh chứng cho sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống trước khi bước vào vận hành khai thác thương mại.

Tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm, qua 6 quận gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm. Dự án khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016, nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao tháng 7/2024 vận hành thương mại. Hiện tiến độ tổng thể toàn tuyến đạt khoảng 78%, trong đó đoạn trên cao gần 100% và đoạn ngầm 37%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.