Thanh niên Thủ đô tiên phong phát triển kinh tế số

Thời gian qua, đoàn viên thanh niên Thủ đô đã thể hiện được vai trò tiên phong, sáng tạo và ghi dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số. Trong đó phải kể tới mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội.

Một chiếc điện thoại thông minh, một chiếc chân máy… chỉ với các thiết bị đơn giản như vậy dù chưa được đào tạo chuyên sâu nhưng các đoàn viên, thanh niên huyện Phú Xuyên đã có thể tổ chức phiên livestream đầu tiên giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đặc trưng của huyện.

“Phiên chợ điện tử” điểm do Huyện đoàn Phú Xuyên tổ chức có sự tham gia của 5 cơ sở Đoàn xã với các sản phẩm của các làng nghề truyền thống như giày da, kẹo lạc, đồ gỗ, túi xách, mỹ nghệ. Trong đó, sản phẩm túi xách của Đoàn xã Sơn Hà xuất hiện đầu tiên.

Hình ảnh nón lá truyền thống làng Chuông được giới thiệu tại “phiên chợ điện tử” do Huyện đoàn Thanh Oai tổ chức. Ảnh: Huyện đoàn Thanh Oai

Trong phiên chợ đặc biệt này, các cán bộ Đoàn đã hóa thân thành những “streamer” (người phát nội dung trực tiếp trên mạng Internet) tự tin giới thiệu, quảng bá và chào bán những sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Dù có nhiều năm tham gia công tác Đoàn, vô cùng tự tin đứng trước đám đông, nhưng khi đứng trước chiếc điện thoại đang phát trực tiếp, anh Nguyễn Đình Tuệ, Bí thư Đoàn thanh niên xã Chuyên Mỹ không khỏi bỡ ngỡ.

Không những đăng tải các bài viết giới thiệu hoạt động trên trang facebook, để chuẩn bị cho buổi livestream diễn ra thuận lợi, trước đó Ban thường vụ Huyện đoàn Phú Xuyên đã xây dựng đề án chi tiết, kết nối với chính quyền cơ sở và tổ chức các buổi tập huấn về kỹ năng nói chuyện trước ống kính, kỹ năng bán hàng trên livestream.

Ban Thường vụ Huyện đoàn đã họp, rà soát, lựa chọn những sản phẩm cùng khung giờ livestream phù hợp, phân công rõ nhiệm vụ từng đơn vị thành viên tham gia, đặc biệt chú trọng lựa chọn nhân sự dẫn dắt phiên livestream là những cán bộ Đoàn có khả năng dân vận tốt, đồng thời có kinh nghiệm bán hàng qua các nền tảng số.

Ngay sau phiên livestream, bám sát sự chỉ đạo của Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Xuyên đã ban hành Kế hoạch phối hợp với Hội Nông dân huyện, Công văn chỉ đạo đối với các cơ sở Đoàn xã, thị trấn chỉ đạo lựa chọn các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống địa phương, triển khai tổ chức phiên chợ điện tử Livestream trên nền tảng số.

Sau phiên livestream của Huyện Đoàn, Đoàn Xã Sơn Hà tổ chức khoá học ba ngày nâng cao kiến thức bán hàng trực tuyến cho thanh niên trong xã. Khoá học cung cấp các bạn kỹ năng thực hành viết nội dung quảng cáo theo các dạng, ứng dụng AI để viết bài quảng cáo chuyên nghiệp, làm video nâng cao, lên kịch bản livestream.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, Lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ được tổ chức tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Người dân Thủ đô bắt đầu ngày làm việc đầu tuần với tiết trời oi bức. Mưa đã giảm hẳn so với những ngày trước đó, nền nhiệt tăng nhanh trong ngày. Chỉ số UV dự báo luôn ở mức có hại cho sức khỏe.

Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 100.300 người lao động, đạt 60,8% kế hoạch năm, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 5 ngành nghề được các doanh nghiệp tuyển dụng lao động nhiều nhất hiện nay và trong thời gian tới.

Với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa” làm việc "3 ca, 4 kíp", làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" trên công trường đường dây 500kV mạch 3 tất cả đều cùng chung quyết tâm, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ngành Tòa án nhân dân đã triển khai nhiều dịch vụ tư pháp công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, với hơn 1,4 triệu bản án, quyết định được công bố và phục vụ hơn 180 triệu lượt truy cập tra cứu, khai thác.

Xe ưu tiên sẽ chỉ được đi ngược chiều trong làn khẩn cấp trên cao tốc, đây là đề xuất trong dự thảo luật Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ mới nhất vừa được trình xin ý kiến.