Thanh niên xung phong tiếp quản thủ đô năm 1954

Vào đúng ngày này 69 năm về trước, bà Đặng Thị Ngữ cùng hơn 300 học sinh được tuyển chọn từ các trường trung học kháng chiến như: Tân Trào, Thái Nguyên, Hùng Vương… vào đội Thanh niên xung phong công tác tiếp quản thủ đô. Bước sang tuổi 87, cái tuổi gần đất xa trời, nhưng ký ức hào hùng năm xưa như vẫn còn vẹn nguyên trong bà và những người đồng đội.

Những buổi gặp nhau như thế này đối với bà Ngữ thật là quý, người ít tuổi nhất cũng trên 80 tuổi. Hơn 300 người trong đội công tác tiếp quản Thủ đô năm ấy giờ cũng chỉ còn lại vài chục người.

Thanh niên xung phong tiếp quản Thủ đô năm 1954

Hôm nay gặp nhau được như thế này lại càng hiếm hoi hơn, bởi vậy bao nhiêu kỷ niệm cứ thế ùa về theo lẽ rất tự nhiên. Bà Ngữ nhớ lại cái ngày từ Tân Trào về Hà Nội tiếp quản, đội TNXP của bà làm công tác tiếp cận với nhân dân, trong đó chủ yếu là thanh thiếu nhi để giáo dục, hướng dẫn, chỉ bảo và tuyên truyền cho họ, vận động nhân dân ở lại thủ đô.

Kỷ niệm mà bà Ngữ nhớ nhất hồi đó là đã vận động thành công người dân yên tâm ở lại thủ đô. Bà Đặng Thị Ngữ - Đội Thanh niên xung phong công tác tiếp quản Thủ đô năm 1954 chia sẻ, lúc đó chỉ có vận động thanh niên học hát, vui chơi, vui lắm, tối nào chúng tôi cũng tụ tập ở đường phố để dạy nhảy, dạy hát và tâm sự với các bạn.

Đội TNXP công tác tiếp quản Thủ đô

Nhiệt huyết sôi động của thời kỳ làm nhiệm vụ thanh niên xung phong tiếp quản Thủ đô luôn tràn đầy, thấm đượm trong trái tim người nữ thanh niên xung phong Đặng Thị Ngữ từ thuở ấy đến tận bây giờ, khi bà đã ở tuổi 87. Bà cũng như những thành viên trong Đội TNXP công tác tiếp quản Thủ đô luôn mong muốn thế hệ trẻ được biết đến, gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử truyền thống của thế hệ đi trước vận dụng linh hoạt trong công cuộc đổi mới hôm nay.

Bà Nguyễn Thị Bảng, Đội Thanh niên xung phong công tác tiếp quản Thủ đô năm 1954 cho hay: "Chúng tôi rất vui vì vừa trải qua một cuộc kháng chiến rất gian khổ, khi hoà bình lập lại thì chúng tôi được mặc áo trắng chứ ko phải áo nâu, không phải đội mũ rơm và rất vui hơn là được trở về Thủ đô".

Đội TNXP công tác tiếp quản thủ đô gặp mặt ôn lại kỷ niệm.

Những câu chuyện đầy cảm xúc của buổi gặp gỡ tháng 10 khiến bà Ngữ, bà Bảng hay bất kỳ ai trong số hơn 300 học sinh  ngày đó được rèn luyện trong Đội thanh niên xung phong tiếp quản Thủ đô, họ luôn tự hào và biết ơn Đảng, tổ chức Đoàn thanh niên đã tạo cơ hội  để thế hệ các ông, bà sống có lý tưởng và cống hiến được nhiều cho Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Dính - Chủ tịch Hội cựu TNXP thành phố Hà Nội đánh giá, lứa nam thanh niên là nhân chứng lịch sử đến nay có lẽ hiếm có, chúng tôi cho rằng điều đó rất quý vì lứa tuổi đó năm nay đều ở tuổi 80, 90 cả rồi, nhưng chúng tôi thấy rằng tinh thần, ý thức và đặc biệt niềm tự hào trong mỗi con người trong các cựu thanh niên xung phong này.

Tới tận bây giờ, khí thế hăng hái, xung kích đi đầu của những thanh niên xung phong tiếp quản Thủ đô ngày ấy vẫn tràn đầy nhiệt huyết và luôn luôn mong muốn truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ Thủ đô ngày nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.