Thành phố chỉ đạo - Doanh nghiệp làm ngơ | Hà Nội tin mỗi chiều

Dù đã có chỉ đạo của cơ quan chức năng nhưng tình trạng thiếu nước, cắt nước luân phiên tại khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) vẫn chưa được cải thiện. Cuộc sống của gần 30.000 người dân nơi đây chưa hết khó khăn.

Suốt nhiều ngày qua, nhiều khu dân cư ở các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và các huyện Thanh Oai, Hoài Đức...bị mất nước sinh hoạt. Phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, người dân phải hàng ngày xách xô đi xin nước. Đỉnh điểm phải kể đến sự việc hàng nghìn người dân ở khu đô thị Thanh Hà trải qua ngày thứ 8 bị cắt nước, mọi sinh hoạt đảo lộn. Người dân quay quắt trong cảnh thiếu nước.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu  cầu lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai cùng các đơn vị chức năng bằng mọi giá phải cung cấp nước cho cư dân khu đô thị Thanh Hà trong ngày 22/10. Nhưng đến hôm nay (23/10) tình hình nước sinh hoạt vẫn không có chuyển biến tích cực, đơn vị cung cấp nước vẫn làm ngơ. 

Để tiết kiệm nước sạch, nhiều hộ dân tại khu đô thị Thanh Hà cũng đã mang xô chậu ra hồ lấy nước về để xả nước nhà vệ sinh. Để thích ứng với tình cảnh thiếu nước, có gia đình đã thay đổi cả thói quen sinh hoạt. Thậm chí, người dân đã chuyển sang dùng bát nhựa và đũa sử dụng một lần.

Theo các nhà quản lý, nước sạch hiện nay chỉ đủ cấp cho khu vực đô thị và khoảng 80% nhu cầu của khu vực nông thôn ở Hà Nội. Trong thực tế đối với những nơi cấp nước sạch mà bị ô nhiễm thì cũng coi như không cấp nước. Hà Nội hiện vẫn còn 149 xã chưa được kết nối với mạng cấp nước của thành phố. Còn theo các chuyên gia, nguyên nhân căn bản của tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại một số khu vực của Hà Nội là tốc độ tăng dân số quá nhanh, trong khi hệ thống hạ tầng cấp thoát nước không theo kịp. Đặc biệt, sự xuất hiện của hàng loạt các chung cư cao tầng ở các khu vực cuối nguồn, khu vực có địa hình cao khiến việc cung cấp nước sạch gặp khó. 

Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định: “Hà Nội cần đẩy nhanh các dự án cấp nước sạch, rà soát những dự án chậm tiến độ để đốc thúc và hỗ trợ chủ đầu tư sớm hoàn, khắc phục những bất cập của mạng lưới cung cấp nước sạch, nhất là mạng lưới cấp nước cho khu vực cuối nguồn và ngoại thành… Một siêu đô thị với hơn 8 triệu dân, bao quanh là các con sông lớn, mà thiếu nguồn cung cấp nước sạch, mạng lưới cấp nước nhiều chỗ để xảy ra hiện tượng rò rỉ, vỡ đường ống, hay nước chảy yếu là điều không thể chấp nhận được”.

Ông Hoàng Văn Bẩy, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo: “Hầu hết các sông ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đều bị ô nhiễm. Mức ô nhiễm tăng cao vào mùa khô khi lượng nước các con sông giảm. Không những ô nhiễm nước mặt mà còn đối mặt với các vấn đề như thuốc trừ sâu, nước mặn”. Theo ông, để giải quyết tình trạng này, đầu tiên là thực hiện song song các giải pháp căn bản là cải thiện chất lượng các nguồn nước, triển khai cơ chế đầu tư xây dựng, quản lý vận hành hiệu quả các công trình cấp nước tập trung. Để đảm bảo nước cho người dân thì việc cần thiết đầu là bảo vệ nguồn nước, bao gồm nước mặt và nước dưới đất.

Hà Nội phấn đấu từ nay đến năm 2025, nâng tỉ lệ cấp nước sạch cho người dân khu vực nông thôn đạt tới 100%. Để đạt được kết quả này, bên cạnh sự tuyên truyền tích cực của các cấp chính quyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước sạch, nước máy đã qua xử lý, thì Hà Nội cần có cơ chế chính sách khuyến khích ưu đãi cho các chủ đầu tư đầu tư vào các dự án cấp nước sạch nông thôn. Đồng thời, điều chỉnh khung giá nước sạch cho phù hợp với mức thu nhập của người dân ngoại thành để khuyến khích người dân sử dụng nguồn nước an toàn, đảm bảo cho sức khỏe./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lập Tổ công tác đôn đốc triển khai đường sắt đô thị Hà Nội, TP HCM; Cầu vượt thép Mai Dịch sẽ được thông xe vào ngày 6/5; Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước. Đây là yêu cầu của Chính phủ tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Đang giữa cái nắng nóng 39-40 độ C, hai hôm nay thời tiết Hà Nội bỗng mưa dông, sấm chớp và se lạnh khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về những dị thường của thời tiết trong thời gian gần đây.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; 5 ngày nghỉ lễ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt THPT năm 2024... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục; Từ 2/5, sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Kỳ nghỉ lễ năm nay, lượng du khách không tăng đột biến... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD; Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ đang diễn ra tại Hà Nội; Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.