Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nhanh chóng, thuận tiện

Việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế sẽ giúp xoá bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, tiết giảm các khâu để giúp bệnh nhân và người nhà bớt chờ đợi hay gặp phiền hà . Hơn nữa, thanh toán điện tử đã tạo nhiều thuận lợi cho chính các nhân viên y tế trong khám chữa bệnh và giải quyết các thủ tục hành chính.

Hiện có tới 86% nguồn thu của Bệnh viện E là từ các bệnh nhân Bảo hiểm Y tế, việc hoàn thiện thủ tục thanh toán hiện đại cho nhóm đối tượng này đã mang lại hiệu quả cao. Với các thanh toán tại bệnh viện là qua  thanh toán điện tử đã tạo nhiều thuận lợi cho chính các nhân viên y tế trong khám chữa bệnh và giải quyết các thủ tục hành chính.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện E hướng dẫn bệnh nhân đăng ký và làm thủ tục khám. Ảnh: Hanoimoi

Theo bác sĩ Đặng Duy Chính - Phó Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện E, chuyển đổi số là định hướng của Bộ Y tế nhằm áp dụng kỹ thuật, tiết giảm các khâu, để giúp bệnh nhân bớt chờ đợi, phiền hà. Về phía bệnh viện hàng ngày tiếp đón khoảng 3.000 bệnh nhân, nếu tập trung hết xuống tầng một để làm thủ tục cũng gây quá tải. Do đó, mục tiêu thanh toán và hoàn thiện thủ tục tại bàn bác sĩ là thay đổi lớn và hiệu quả.

Không mất quá nhiều khó khăn để các bác sĩ và nhân viên y tế ứng dụng mã QR code động. Theo bác sĩ Vũ Hồng Anh - Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu và quốc tế, Bệnh viện E, có thể phía bệnh viện sẽ mất thêm một vài thao tác bấm chuột trên máy tính, QR code sẽ hiện ra ở màn hình bên cạnh, nhưng đổi lại giúp ích rất lớn cho người bệnh.

Giám đốc Bệnh viện E cho biết, trong thời gian qua, bệnh viện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhằm thực hiện các giải pháp chuyển đổi số tại bệnh viện. Trước đây, bệnh viện đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ, qua mã QR tĩnh tại quầy; đến năm 2023, Bệnh viện triển khai quét mã QR code động tạo thêm nhiều thuận lợi cho người bệnh. Theo đó, mỗi khoa phòng trở thành một điểm thanh toán, giúp người bệnh được minh bạch mọi chi phí; đồng thời việc triển khai thanh toán viện phí qua mã QR Code động này đã mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. TS.BS Nguyễn Công Hựu cho biết trong năm 2024, bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng mạng công nghệ thông tin, tiếp tục cải thiện các dịch vụ này.

Bệnh nhân thực hiện thanh toán chi phí dịch vụ khám, chữa bệnh qua hình thức QR động. Ảnh minh họa: Thành Chung

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, Bệnh viện E đang tạo thêm nhiều thuận lợi cho người bệnh trong khám chữa bệnh. Một trong những điều gây quá tải ở quầy tài chính thu ngân là thanh toán tiền mặt và trả lại tiền lẻ đã được giải quyết bằng công nghệ. Qua thực tiễn ở bệnh viện E, quá trình chuyển đổi số, thực hiện thanh toán không tiền mặt đang mang lại những hiệu quả rõ nét, giảm quá tải khu vực hành chính, đồng thời tiết kiệm thời gian không cần thiết cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.