Thanh xuân ngắn ngủi nên phải rực rỡ

Sự hiện hữu của thời gian trở nên rõ rệt là khi trên khuôn mặt xuất hiện thêm những nếp gấp, một vài vết tàn nhang cùng màu tóc dần ngả bạc. Thời gian vô tình khiến những hoạt động mà mình vốn yêu thích bỗng trở nên khó thực hiện, mặc dù lòng nhiệt huyết vẫn còn nhưng tuổi tác và khuôn mặt đã không còn phù hợp nữa rồi.

Trời sinh vốn là đứa ưa dịch chuyển, lúc còn đôi mươi, tôi hiếm khi ngồi im một chỗ. Một năm tôi thường đi du lịch chỗ này chỗ kia vài lần, có lúc tham gia mấy giải chạy, có khi đi tập nhảy rồi tất bật với những cuộc thi trong công ty. Bạn bè thân thiết của tôi cũng không ít, nhóm bạn phượt, bạn trong nhóm nhảy, rồi bạn gặp gỡ trong những mùa chạy đường xa. Chúng tôi thường tụ tập ăn uống, ngồi kề bên nhau nói đủ thứ chuyện trên đời, cũng thường an ủi giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn. Một năm chúng tôi thường hoạt động không ngừng nghỉ nhưng chẳng hề thấy mệt, tinh lực dồi dào, nhiệt huyết dâng trào, chỉ cảm thấy năng lượng luôn bơm đầy trong lồng ngực.

Thế nhưng, mấy năm gần đây cuộc sống của tôi bỗng tất bật, bộn bề lo toan. Sáng sớm tôi đã ra khỏi nhà, một ngày tám tiếng không đủ phải tăng ca tới tối muộn mới trở về phòng. Tuy được làm công việc yêu thích, học hỏi được nhiều kiến thức và kỹ năng nhưng đôi khi những bộn bề đó cũng làm tôi cảm thấy hụt hơi.

Những buổi tối lững thững về nhà, nhìn hàng cây khẳng khiu đổ bóng dài trên mặt đường, ngọn gió đìu hiu khẽ lay tán lá khô, tôi bỗng thấy trống vắng trong lòng, bước chân dường như cũng trở nên nặng trĩu hơn mức bình thường.

Thế rồi mỗi lần nhìn mình trong gương, tôi phát hiện những vết nhăn nheo bắt đầu xuất hiện và kéo theo nhau chạy dài nơi đuôi mắt. Có những vệt dài chồng chéo chẳng có lối có hàng, chúng đua nhau khoe dáng mỗi khi cười, khi nói. Đặc biệt, khi tức giận, âu sầu, chúng lại như hằn sâu thêm vào khuôn mặt mình.

Hóa ra mình đã không còn trẻ nữa!

Thời gian vẫn đang trôi, không vì cái hụt hơi của bạn mà chậm lại. (Ảnh: Smile Media)

Miệt mài chạy đua mãi trên đường rồi tới lúc tôi cũng nhận ra, thời gian đang dần lấy đi của mình mọi thứ. Khuôn mặt non nớt ngây ngô, nụ cười tươi tắn hồn nhiên, lòng nhiệt thành và niềm đam mê với những bước nhảy dưới ánh hào quang sân khấu. Sức khỏe tôi cũng không còn bền bỉ như trước, đi xe máy đường dài đã cảm thấy xương khớp kêu gào lên án.

Bạn thấy đấy, thời gian vẫn đang trôi, không vì cái hụt hơi của bạn mà chậm lại, càng không vì những mệt nhọc, khổ cực của bạn mà ôm ấp, vỗ về dù chỉ một chút. Bạn cũng sẽ vậy thôi, thanh xuân của bạn có bao nhiêu nhiệt huyết, có những cuộc vui chơi, những mối quan hệ thân thiết có thể nói chuyện với nhau thâu đêm suốt sáng, nhưng rồi khi tâm hồn bạn đủ sâu lắng, bạn cũng sẽ cần những khoảng lặng cho riêng mình, nói chuyện với chính mình. Mặc dù lòng nhiệt thành của bạn vẫn tràn đầy như cũ nhưng rồi sẽ có lúc bạn chỉ muốn đứng ở cánh gà, nhìn những người trên sân khấu đang tỏa sáng kia, hỗ trợ, thật lòng cổ vũ cho họ.

Thanh xuân của tôi dù có ngắn ngủi nhưng rực rỡ, rộn ràng. Tôi đã đi được tới nơi mình muốn đến, đã ăn những món ngon đặc sắc, đã gặp được người mà tôi muốn gặp, đã yêu và được yêu. Đi đến được thời điểm này rồi, đắng cay mặn ngọt cũng đã trải qua, hy vọng tháng ngày dài phía trước tôi và bạn vẫn ở đây, thảnh thơi uống trà và đọc một cuốn sách hay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Làm việc thời gian tự do mang cho tôi nhiều trải nghiệm, từ việc sắp xếp thời gian cho công việc, cho gia đình và bản thân. Phải thật khéo léo nếu không rất dễ bị chìm đắm trong những bộn bề mà không có thời gian riêng cho chính mình.

Chiều mưa, hương ngọc lan bên hiên nhà cứ lặng thầm quyến rũ. Bản nhạc Trịnh văng vẳng đâu đây cùng tiếng mưa "nghe mưa nơi này lại nhớ mưa xa...".

Hoa lưu ly (forget me not) - một loài hoa tím nhỏ thủy chung, suốt đời ôm thương nhớ về mối tình vô vọng. Loài hoa tím ấy như tượng trưng cho một cuộc tình tàn phai rồi hồi sinh, hồi sinh rồi lại phai tàn từ kiếp này qua kiếp khác mặc cho trong đời ai nhớ ai quên.

Dường như hầu hết ở các làng quê Việt bây giờ, cùng với những thiết chế văn hóa được xây dựng khang trang, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân, thì cổng làng gắn với tên làng đã tạo nên nét riêng dáng dấp của một làng lưu dấu trong tâm khảm mỗi người. Những tên gọi của làng thường hàm chứa nhiều tầng ý nghĩa nhân văn sâu xa, mang cả ước vọng khát khao của cha ông một thuở lập làng với sự bình an, ấm no đầy đủ. Vì thế, danh xưng những tên làng cứ lưu mãi qua từng thế hệ…

Hà Nội đón tôi đương vào khoảnh khắc giao mùa. Gánh hoa loa kèn trắng tinh khôi tỏa mùi hương dịu nhẹ giao hòa trong làn gió nhè nhẹ khiến tâm hồn đa cảm thêm khắc khoải giao cảm với đời, để mênh mang thương nhớ hương vị cà phê Giảng - thức uống trở thành một phần thân thương, một phần văn hóa của Hà Nội phố.

Mẹ tôi không nghiện trầu cau nhưng mẹ vẫn trồng một giàn trầu xanh mơn mởn. Mẹ bảo nhà có giàn trầu mới ấm áp. Nhưng tôi hiểu mẹ đã gửi gắm vào đó biết bao nhiêu ân tình và cả nỗi nhớ về ngoại khôn nguôi.