Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn

Sáng 16/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định: Thành phố sẽ quan tâm bằng cơ chế, chính sách, phân cấp ủy quyền nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cho biết: Với vai trò Thủ đô, Hà Nội đang định hướng và phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa và thể thao. Nhằm nâng cao vị thế và tăng hiệu quả kinh tế của hoạt động văn hóa, xã hội trên địa bàn, Thành ủy Hà Nội đã có những định hướng thu hút đầu tư thông qua việc ban hành các chương trình, Nghị quyết.

UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Trong đó, Hà Nội đã đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giáo dục, bao gồm xây dựng và nâng cấp trường học từ mẫu giáo đến đại học, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách đổi mới chương trình giảng dạy, đào tạo giáo viên; mở rộng và nâng cấp hệ thống cơ sở y tế; nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; hướng tới việc trở thành một trung tâm thể thao không chỉ ở Việt Nam mà còn trên trường quốc tế...

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã bày tỏ những khó khăn, vướng mắc, đề nghị tháo gỡ vấn đề liên quan thủ tục, giấy phép lao động cho giáo viên nước ngoài; chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế; việc hỗ trợ doanh nghiệp y tế, đặc biệt khối tư nhân trong tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân tài; cơ chế đầu tư, gỡ khó cho trường THPT tư thục, đặc biệt là trường ở ngoại thành được thuê đất thực hiện dự án trường học.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, mặc dù có nhiều thành tựu nhưng công tác quản lý trong lĩnh vực văn hóa - xã hội còn bộc lộ những bất cập, nhất là trong bối cảnh các chính sách, luật có sự thay đổi trong từng giai đoạn khác nhau. Người đứng đầu UBND thành phố nhấn mạnh: Thành ủy, UBND thành phố luôn quan tâm lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực.

Chính vì thế, thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép những cơ chế đặc thù, trong đó có giải pháp để thực hiện hợp tác công - tư hiệu quả. UBND thành phố sẽ quan tâm bằng các cơ chế, chính sách, phân cấp ủy quyền, cải cách hành chính, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Thành phố cũng giao các sở, ngành liên quan phân loại các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, trong đó những vấn đề thuộc thẩm quyền thì giải quyết sớm, cũng như kiến nghị trung ương sớm những nội dung vượt thẩm quyền để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị. Đài Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.

Ngày 17/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Nhà Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Chiều 17/9, kết luận Phọp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu áp dụng các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn vừa qua, đặc biệt phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục bão lũ để triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngày 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp nhận Quốc thư của 14 Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Costa Rica, Malta, Sudan, Zambia, Mauritius, Uganda, Ghana, Ethiopia, Guinea – Bissau, Rwanda, Bambia, Sierra Leone, Botswana và Bhutan.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ đến trình Quốc thư và chào xã giao.