Tháo gỡ khó khăn tại một số dự án BOT giao thông

Sáng 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Theo báo cáo tại phiên họp, trong tổng số 140 dự án BOT trên địa bàn cả nước, hiện có 8 dự án có trạm thu phí còn vướng mắc cần xử lý.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, về cơ bản các dự án BOT của bộ đã khai thác, thu phí ổn định, còn lại 6 dự án còn vướng mắc, bao gồm: 3 dự án có trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án (trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm Bỉm Sơn và cơ chế thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan), 02 dự án có trạm thu phí thuộc phạm vi dự án nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự nên chưa thu phí (trạm QL3, trạm T2 trên QL91) và 1 dự án đã đầu tư nhưng do quy hoạch thay đổi nên không thể thu phí, đó là trạm thu phí cảng đường thủy hoàn vốn cầu đường sắt Bình Lợi.

Sáng 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

Về vướng mắc trong sụt giảm doanh thu, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, nguyên nhân khách quan là do hệ thống pháp luật điều chỉnh phương thức đầu tư PPP còn hạn chế, bất cập; quy định về trạm thu phí và chính sách phí chưa chặt chẽ; không quy định việc tham vấn các đối tượng bị ảnh hưởng, chưa có chính sách chia sẻ rủi ro. Việc cải tạo, nâng cấp đường hiện hữu chỉ phù hợp với hình thức thu phí lượt nên khó bảo đảm công bằng tuyệt đối cho người sử dụng; việc chuyển đổi thói quen sử dụng miễn phí sang thu phí rất khó nhận được sự đồng thuận cao.

Về vướng mắc trong sụt giảm doanh thu, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, nguyên nhân khách quan là do hệ thống pháp luật điều chỉnh phương thức đầu tư PPP còn hạn chế, bất cập.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phương án tháo gỡ khó khăn hiệu quả là phải chia các nhóm dự án để giải quyết khó khăn, ưu tiên những vấn đề cấp bách để xử lý trước. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xác định những tồn tại đang hiện hữu, trên cơ sở các ý kiến của các cơ quan liên quan để nghiên cứu làm rõ trách nhiệm giữa các bên; giải trình trước Quốc hội về những nguyên nhân khách quan, chủ quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.