Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất cho doanh nghiệp

Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, đồng thời, góp phần tăng thu ngân sách địa phương. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn về mặt bằng sản xuất, cần sự hỗ trợ của các cấp chính quyền.

Với đặc thù là doanh nghiệp chuyên gia công cơ khí và cắt laser, Công Ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam cần diện tích mặt bằng rộng để đáp ứng các tiêu chuẩn của khách hàng từ thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, với không gian sản xuất chật hẹp, thời gian thuê thầu ngắn hạn đang khiến doanh nghiệp không yên tâm đầu tư trang bị các dây chuyền sản xuất hiện đại và cũng khó mở rộng quy mô sản xuất:

Anh Lê Hiền Chính - Công Ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam cho biết: "Công ty nhận được nhiều sự quan tâm của đối tác nước ngoài như Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng khi họ về thăm xưởng thì họ rất băn khoăn về vấn đề cơ sở hạ tầng và diện tích chật hẹp".

Hoạt động sản xuất tại Công Ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam

Vấn đề thiếu mặt bằng sản xuất đang khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất tại các làng nghề phải tận dụng không gian sinh hoạt của gia đình làm nơi sản xuất, giới thiệu sản phẩm…Đây chính là rào cản đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Nhìn chung, các đơn vị đều mong muốn có được mặt bằng sản xuất rộng, vừa đảm bảo điều kiện sản xuất kinh doanh và cải thiện môi trường.

Ông Dương Đình Khôi - Giám đốc Công Ty TNHH Sản xuất thương mại và Xuất nhập khẩu Dương Kiên chia sẻ: "Trong lành nghề của chúng tôi có một cụm công nghiệp thế nhưng trải qua rất nhiều năm vẫn chưa thể thành công. Hy vọng thông qua truyền thông có thể gửi đến các cấp lãnh đạo có thể đẩy nhanh quá trình hoàn thiện cụm công nghiệp làng nghề để chúng tôi có những điểm sản xuất rộng hơn, thoải mái hơn và đảm bảo số lượng nguồn hàng nhiều hơn".

Hoạt động sản xuất làng nghề làm miến dong

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội: "Ngoài 75 cụm công nghiệp đã và đang hoạt động, thành phố cũng đã phê duyệt 43 cụm công nghiệp mới đang trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó đã khởi động được 19 cụm công nghiệp để tiến hành bỏ phiếu đầu tư. Đến hiện nay, trên gần 4.000 doanh nhiệp đã vào các cụm công nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh".

Theo Quy hoạch phát triển Cụm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 159 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 3.200ha. Bên cạnh những cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động hiệu quả, thành phố đang đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ khởi công những cụm công nghiệp mới để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, mục tiêu hoàn thiện mạng lưới 159 cụm công nghiệp vào năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng còn nhiều “nút thắt” cần nhanh chóng được tháo gỡ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, nguy cơ phá sản cao, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) đã lên tiếng giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.

Mặc dù thị trường tiêu thụ nói riêng và kinh tế nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo thông tin mới đây từ Công ty TNHH Thành phố Aqua, doanh nghiệp này đã có hai năm thua lỗ liên tiếp kể từ khi công bố thông tin. Năm ngoái, công ty lỗ hơn 359 tỷ đồng, tương đương âm gần 1 tỷ đồng mỗi ngày, gấp 2,65 lần năm 2022.

Tỷ lệ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử luôn duy trì ở mức trên 98%. Gần 100% quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm nay được thực hiện bằng hồ sơ điện tử, 100% doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử.

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.