Tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế

Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị hôm nay có tinh thần như "Hội nghị Diên Hồng" nhằm bàn việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế, khơi thông nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng nêu rõ, ngân hàng, doanh nghiệp nằm trong một hệ sinh thái kinh tế. Mỗi người, mỗi chủ thể phải cùng có trách nhiệm, "góp gió thành bão" để đất nước vượt qua khó khăn thì bản thân mỗi người, mỗi chủ thể mới vượt qua khó khăn

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế

Không hạ chuẩn các điều kiện cho vay, nhưng liệu có linh hoạt được không? Tại hội nghị, Thủ tướng đã đặt ra vấn đề linh hoạt trong hoạt động cho vay với các ngân hàng. Theo Thủ tướng, lúc bình thường thì có chính sách bình thường. Lúc khó khăn phải có chính sách trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". Đặc biệt, các ngân hàng phải chấm dứt ngay việc cho vay vào 1 số doanh nghiệp, dự án sân sau.

Với lĩnh vực bất động sản, Thủ tướng thắn thẳn chỉ ra: doanh nghiệp bất động sản kêu khó khăn, nhưng vẫn giữ giá bán như cũ, đòi hỏi 'một chiều' là chưa phù hợp.

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ. Xử lý nghiêm các ngân hàng đưa thêm các điều kiện, gây khó khăn cho việc tiếp cận vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt cần giảm giá bán và cơ cấu lại phân khúc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay 16/5, VinFast công bố đã có gần 28.000 đơn đăng ký mua xe VF3 chỉ sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô. Tất cả đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng.

Giá vàng thế giới hôm qua đã tăng gần 30 USD một ounce, trong khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh sau dữ liệu CPI.

Trong phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (16/5), có 12.300 lượng vàng SJC được đấu thầu thành công, cao nhất trong tổng 4 phiên đã đấu thành công.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 16/5. Từ 15h hôm nay, giá xăng đồng loạt giảm mạnh. Xăng E5RON92 giảm 508 đồng/lít còn 22.115 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 409 đồng/lít còn 23.135 đồng/lít.

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp với tập thể lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với số lượng vàng miếng là 16.800 lượng, giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng trong sáng nay (16/5).