Tháo gỡ nút thắt, phát triển ngành điện khí Việt Nam

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu chuyển đổi 18GW điện than vào năm 2030 được thay thế bằng 14 GW điện khí LNG và 12-15 GW nguồn năng lượng tái tạo. Để đạt được mục tiêu này, cần tháo gỡ các “nút thắt” cho phù hợp với quy hoạch.

Với mục tiêu chuyển đổi 18GW điện than vào năm 2030 bằng 14 GW điện khí LNG và 12-15 GW nguồn năng lượng tái tạo. Như vậy, đến năm 2030 sẽ phát triển 23.900 MW điện khí, tương đương hơn 14,9% cơ cấu nguồn điện.

Phát triển điện khí LNG góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống, giảm thiểu phát thải khí nhà kính tác động đến môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, phát triển điện khí LNG tại Việt Nam cũng đang gặp phải một số những thách thức.

Theo các chuyên gia, việc phát triển điện khí LNG cũng là giải pháp hạn chế phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than vốn chiếm tỷ lệ khá cao trong hệ thống hiện nay tại Việt Nam, cũng như  giúp ngành điện phát triển "xanh" hơn, góp phần thực hiện cam kết mạnh mẽ tại hội nghị COP26.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã và đang hướng tới phát triển thị trường khí cạnh tranh để đạt các mục tiêu về phát triển kinh tế bền vững, tăng trưởng xanh, an ninh năng lượng.

Với Việt Nam, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiệt điện khí theo quy hoạch điện VIII, cần thúc đẩy sự phát triển thị trường khí LNG cạnh tranh, hiệu quả cũng như mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ điện khí LNG theo sát với mục tiêu cung cấp khí điện LNG trong Quy hoạch Điện VIII.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, nhiều vụ việc lợi dụng sự thông thoáng để thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh "ma" đã được phát giác.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thông tin từ Ủy ban châu Âu, từ tháng 7, trái thanh long của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Nếu không có biện pháp cải thiện, có thể bị EU tạm dừng nhập khẩu.