Tháo gỡ rào cản tiếp cận năng lượng xanh khu vực FDI

Việt Nam có nguồn năng lượng xanh dồi dào, tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp FDI chưa tiếp cận được.

Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Đức, chuyên sản xuất vòng bi, với tổng vốn đầu tư lên đến 45 triệu Euro.

Mỗi năm, doanh nghiệp xuất xưởng hơn 40 triệu sản phẩm ra các nước trên thế giới. 95% sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp là sang thị trường châu Âu. Để xuất khẩu các sản phẩm sang châu Âu thì cần có những chứng nhận sản xuất xanh.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam, cho biết: CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) - khung pháp lý điều chỉnh về lượng carbon khi nhập khẩu vào châu Âu, bắt đầu từ năm 2023 và sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2026. Các sản phẩm, đặc biệt là thép, xi măng, các loại kim loại nặng khác nhập vào châu Âu mà có lượng carbon lớn thì sẽ bị đánh thuế để cân bằng với các nhà sản xuất của châu Âu.

Xanh hóa trong sản xuất bao gồm năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất như điện, nước và các nguồn nguyên vật liệu cung ứng cho sản xuất phải đảm bảo yêu cầu về carbon. Trong đó, năng lượng cho sản xuất là một trong những nhu cầu quan trọng mà các doanh nghiệp FDI rất quan tâm khi lựa chọn đầu tư tại một quốc gia.

Chính phủ cũng như Bộ Công Thương đang đưa ra các cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Chính phủ cũng như Bộ Công Thương cũng đang đưa ra các cơ chế mua bán điện trực tiếp, tức là ký trực tiếp từ nhà tiêu thụ với các nhà sản xuất điện gió hoặc điện mặt trời. Tuy nhiên, các cơ chế về việc vận hành như thế nào thì hiện nay vẫn chưa có. Đây là một trong những rào cản để các doanh nghiệp FDI tiếp cận nguồn năng lượng này.

Ông Anthony Grandpierre, Tổng Giám đốc Messer tại Việt Nam, cho hay: “Chính Phủ Việt Nam đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc nhưng bây giờ đã đến lúc bắt đầu quy trình mua bán điện trực tiếp và cho phép công ty thực hiện quy trình đó. Điều này sẽ thực sự có tác động ngay lập tức đến sự phát triển của Việt Nam”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng nhiều lĩnh vực của Hà Nội vẫn đạt được các kết quả ấn tượng, vượt kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm.

Hôm nay (26/6) thị trường chứng khoán phân hoá phức tạp. Nhóm có vốn hoá lớn có tới 20 mã giảm điểm và 4 mã tham chiếu.

Các thị trường chủ lực ghi nhận mức tăng 10-50% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tại Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2024, nông sản tiếp tục là nhóm sản phẩm tăng trưởng cao nhất trong 11 nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ yếu.

Bộ Tài chính có Công văn số 6506/BTC-CST gửi các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/01/2025.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ Công Thương được giao nghiên cứu cơ chế để EVN mua điện mặt trời mái nhà dư thừa giá hợp lý, có thể bù trừ khi người dân mua lại từ nhà đèn.

Tại dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt rượu bia theo lộ trình 2026 - 2030 với mức thuế lên 100%.