Thất bại đã biết trước, Mỹ đang từ bỏ Ukraine

Báo chí Mỹ đang chuẩn bị dư luận về việc thế giới sẽ phải chấp nhận thất bại của Ukraine và Mỹ với tư cách là nước điều hành chính dự án này. Tờ Washington Post đang đăng tải một loạt bài viết, trong đó cho rằng, Kiev sắp thất bại và chiến thắng của Nga là điều tất yếu. Toàn bộ báo chí châu Âu là tiếng vọng từ báo chí Mỹ và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trực tiếp nói rằng Kiev sẽ không nhận được khoản tài trợ trước đó.

Công bố thất bại

Chúng ta sẽ quay lại với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và tuyên bố thẳng thắn của ông về việc chấm dứt theo kế hoạch viện trợ của Mỹ cho Ukraine. Tờ Washington Post chợt nhớ đến câu chuyện diễn ra vào tháng 4 năm 2023 và có liên quan đến vụ rò rỉ dữ liệu tuyệt mật của tình báo Mỹ trên mạng về triển vọng quân sự rất ảm đạm của Ukraine.

Trong số các tài liệu được đăng trực tuyến, tờ Washington Post cho biết có những ước tính chưa từng được công bố trước đây về tổn thất của quân đội Ukraine, thông tin về các vấn đề của Ukraine trong việc sửa chữa và bảo trì các xe bọc thép bị hư hỏng cũng như về tình trạng thiếu đạn cho các hệ thống phòng không khiến các thành phố của Ukraine dễ bị tấn công bởi tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Nga.

Vụ rò rỉ dữ liệu tuyệt mật của tình báo Mỹ làm rúng động dư luận.

Ukraine phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng trong việc cố gắng hoàn thiện lực lượng của mình về nhân sự, pháo binh và thiết bị, và điều này sẽ chỉ dẫn đến những lợi ích lãnh thổ khiêm tốn và không thể đạt được các mục tiêu đã nêu của Kiev.

Tờ báo lưu ý: “Tám tháng đã trôi qua, quy mô hậu quả của vụ rò rỉ ngày càng trở nên rõ ràng”. Hóa ra, đến bây giờ, mọi thứ đều rõ ràng, các đánh giá tình báo tuyệt mật được công bố sau vụ rò rỉ đã chỉ ra rằng, Ukraine sẽ không thể đạt được tiến bộ đáng kể trong cuộc phản công vốn đã tiêu tốn nhiều tỷ đô la và cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người.

Tờ báo viết rằng “dự báo tình báo ảm đạm đó trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố lạc quan của Washington về cuộc phản công và nó đã gây ra thiệt hại đáng kể cho mối quan hệ của Ukraine với bên bảo trợ chính của họ, Chính phủ Mỹ”. Tất nhiên, Chính phủ Mỹ hiện có thể chịu một số trách nhiệm về sự lạc quan quá mức về khả năng của Ukraine, dựa trên những lời hứa của Tổng thống Zelensky là sẽ "đè bẹp" người Nga.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine ngày càng rạn nứt.

Nhưng lạc quan quá mức về người Ukraine vẫn tốt hơn là nói rằng bản thân chúng tôi không thể làm được điều đó. Vì vậy, giờ đây báo chí Mỹ không chút do dự có thể bình tĩnh viết về công việc có thẩm quyền của cơ quan tình báo của mình, họ nói rằng họ đã hiểu rõ mọi chuyện và dự đoán về sự thất bại của Ukraine. Và tất nhiên, chỉ có người Ukraine là đáng trách, những người đã nhận được mọi thứ họ cần để giành chiến thắng nhưng lại không đạt được điều đó.

Cuối cùng, các nhà phân tích tình báo đã đúng, mặc dù có vũ khí mới, hàng loạt trang thiết bị quân sự và nhiều tháng huấn luyện binh lính Ukraine, tiêu tốn hàng chục tỷ USD, Kiev vẫn không thể lấy lại bất kỳ phần lãnh thổ đáng kể nào đã mất và cắt đứt hành lang đất liền của Nga dẫn tới Crimea, mà đó là mục tiêu chính trong cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine, ấn phẩm rũ bỏ những kẻ mà mới gần đây họ đã tán dương.

Ai là người có lỗi?

Trong một bài báo khác, The Washington Post viết rằng số phận của Ukraine đang ở thế cân bằng và có hai lý do dẫn đến điều này. Đầu tiên là sự miễn cưỡng của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong việc tiếp tục hỗ trợ sự viện trợ của Mỹ cho Ukraine. Và thứ hai là Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã trở thành con ngựa thành Troy của Vladimir Putin và đang ngăn cản việc cung cấp viện trợ từ Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tại sao báo chí Mỹ lại đột nhiên nhớ đến vụ rò rỉ dữ liệu mật? Tất cả các ấn phẩm này đều có ít nhất hai mục tiêu chính. Đầu tiên là biện minh cho Mỹ trong bối cảnh Ukraine sắp thất bại. Mục tiêu thứ hai là cảnh báo các đồng minh Ukraine rằng họ sẽ không nhận được viện trợ nữa. Tại sao lại đổ tiền vào một dự án thua lỗ? Và ai sẽ đứng ngang hàng với kẻ thua cuộc? Người ta thường nói, chiến thắng có nhiều cha mẹ, chỉ có thất bại mới là mồ côi. Người ta chỉ có thể ngạc nhiên trước thái độ hoài nghi của Mỹ khi bỏ rơi Ukraine, quốc gia mà nước này chỉ sử dụng như một công cụ để làm suy yếu nước Nga.

Tờ Washington Post trích dẫn một cụm từ được nói bởi một trong những chuyên gia Mỹ, mô tả hoàn hảo cách tiếp cận của Mỹ đối với chế độ Kiev, vốn đang trên bờ vực thẳm:

"Không ai và không bao giờ lại nói: Chúng tôi chắc chắn sẽ thua trong cuộc chiến này. Nhưng chúng tôi hy vọng các bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi".

Tất cả những ấn phẩm này đồng thời ẩn chứa một tín hiệu ngầm khác gửi tới Moscow rằng Washington không phản đối thỏa thuận hòa bình, mà chỉ chờ Nga trở thành người khởi xướng và cứu lấy danh dự của bộ quân phục Mỹ.

Châu Âu đã ngả mũ

Điều đáng chú ý trong toàn bộ chiến dịch thông tin này là tất cả các phương tiện truyền thông châu Âu đều có cùng một tiếng nói, từ Na Uy đến Ý, từ Tây Ban Nha đến Ba Lan.

Vấn đề chính trị của thời đại này là EU tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine mà không có chiến lược và do đó không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Vì Ukraine thua nên những gì sau đó đã đến. Và không ai biết cần phải làm gì. Giai cấp thống trị ngày càng tham nhũng ở EU đã mất khả năng lãnh đạo, tờ báo Ý IL Fatto Quotidiano viết.

"Sự thật là Ukraine đã kết thúc, nhưng tất cả những người ủng hộ cuộc xung đột này đều không thể thừa nhận. Ukraine thua vì đang đấu tranh cho một mục tiêu mà họ không thể đạt được đó là giải phóng 5 khu vực: Crimea, Kherson, Zaporozhye, Donetsk và Lugansk”, ấn phẩm nêu rõ.

Mỹ đã có lúc đi rất xa, hứa sẽ hỗ trợ Ukraine miễn là cần thiết và tuyên bố rằng cuộc xung đột này liên quan trực tiếp đến tất cả các nền dân chủ phương Tây và quyền tự do của họ. Nhưng không có gì chắc chắn rằng họ sẽ không cắt giảm sự hỗ trợ này, nhà khoa học chính trị và nhà nghiên cứu xung đột người Na Uy Cecilia Vilhelmsen, người được đài truyền hình hàng đầu Na Uy NRK trích lời.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Mỹ đã có kế hoạch rõ ràng cho Ukraine.

Khi những dòng cuối cùng của bài viết này được viết ra, có tin từ Mỹ xác nhận kết luận của chúng tôi rằng Washington có ý định xử lý Kiev trong tương lai rất gần.

“Chúng tôi có một kế hoạch rất rõ ràng nhằm đảm bảo Ukraine có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình về kinh tế, quân sự và dân chủ, điều đó có nghĩa là viện trợ ở cấp độ hiện tại sẽ không cần thiết”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.