Thấy gì từ chuyện ông Thích Minh Tuệ tự 'giải thoát'?

Ông Lê Anh Tú hay còn gọi Thích Minh Tuệ đã tự nguyện dừng việc bộ hành khất thực. Một quyết định được xem như sự “giải thoát” cho ông khỏi đám đông ồn ào, hiếu kỳ và đặc biệt là sự đeo bám của những kẻ thèm khát nội dung câu view trên MXH.

Ông Thích Minh Tuệ tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực

Ông Thích Minh Tuệ được cho là đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực khi trên trang chính thức của Ban Tôn giáo Chính phủ đăng tải thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Đám đông đi theo ông cũng đã giải tán ai về nhà nấy trở lại với cuộc sống bình thường.

Việc ông Thích Minh Tuệ dừng bộ hành khất thực cũng là để giải thoát cho mình, tìm cho mình một con đường tu tập, yên ổn, tránh xa những đám đông ồn ào đã xâm phạm những điều riêng tư mà ông từng có trước đây.

Trang chính thức của Ban Tôn giáo Chính phủ đăng tải thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Hậu quả từ đám đông đi theo ông Minh Tuệ

Mới đây, hai người phụ nữ khi đi bộ theo ông Thích Minh Tuệ và đoàn người đã bị sốc đuối sức, nằm gục trên mặt đường ngày 2/6, ở Phong Điền, Thừa Thiên Huế.

Trước đó, một người đàn ông 47 tuổi trở về từ Mỹ, khi đi theo ông Minh Tuệ đã không kịp thích nghi với thời tiết nắng nóng và lối sống khắc nghiệt của hành giả nên đã tử vong khi đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Cái chết của người đàn ông này làm tăng nỗi lo ngại về an toàn của những người khác trong đoàn người đi khất thực theo ông Minh Tuệ.

Sự ảo tưởng rằng mình có thể lập tức đi tu khổ hạnh rất dễ làm xuất hiện thêm nhiều trường hợp ngã bệnh, thậm chí chết trên đường. Tuy nhiên, sự nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng do không nhận thức được giới hạn bản thân chỉ là một trong nhiều hệ lụy của đám đông tự phát đi theo ông Minh Tuệ.

Người đàn ông 47 tuổi trở về từ Mỹ, khi đi theo ông Minh Tuệ đã không kịp thích nghi với thời tiết nắng nóng và lối sống khắc nghiệt của hành giả nên đã tử vong.

Bên cạnh đó, việc hàng nghìn người đeo bám theo ông Minh Tuệ chính là sự quấy nhiễu, làm phiền vị tu sỹ mà họ kính trọng, cản trở sự tu tập của ông. Đám đông khiến các con đường tắc nghẽn, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt, công tác của bao người, tạo ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự trị an.

Đáng nói, trong đám đông còn thể hiện sự trục lợi đến từ những YouTuber, TikToker, Facebooker. Để lôi kéo người dùng mạng vì mục đích bán hàng, muốn được chú ý hay do bị chi phối bởi động cơ nào đó, một số YouTuber, TikToker, Facebooker đã làm quá lên về Thích Minh Tuệ, kích động tính hiếu kỳ của mọi người, nhất là giới trẻ.

Hùa theo đám đông, chạy theo trào lưu, nhiều người đã đón lõng, rồng rắn đi theo cả một quãng đường dài, xô đẩy, tranh chỗ đứng gần ông để chụp ảnh, quay phim… Cảnh tượng lộn xộn đó gây phản cảm và phản tác dụng đối với mong muốn của chính Thích Minh Tuệ.

Đám đông đi theo ông Minh Tuệ tạo ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự trị an.

Không bỏ lỡ cơ hội, những thế lực thù địch đã lợi dụng “hiện tượng Thích Minh Tuệ” để chống phá chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta trên mạng xã hội.

Không những thế, đoàn người mặc áo tu hành dường như được các nhà sản xuất nội dung đẩy lên thành những ngôi sao mạng xã hội, thu hút nhiều sự quan tâm, bình luận của người dân. Nhưng dễ dàng nhận thấy không ít những người trong số đó đi theo phong trào, không có kiến thức về tu tập, không am hiểu phật pháp, có những phát ngôn lệch chuẩn, trang phục phản cảm, thậm chí những chiếc áo được coi là cà sa đã được mặc với chiếc quần cộc như người tự xưng là Hộ pháp Kim Cang.

Sau khi ông Thích Minh Tuệ dừng việc đi khất thực thì những người như nhận vật tự xưng là Hộ pháp Kim Cang và nhiều người đi theo ông Tuệ cũng cởi y phục, quay đầu đi... ăn phở gây xôn xao dư luận.

Sau khi ông Thích Minh Tuệ dừng việc đi khất thực thì những người đi theo ông Tuệ cũng cởi y phục, quay đầu đi ăn phở.

Trước sự việc đáng tiếc nêu trên, các cơ quan chức năng đã gặp gỡ, trao đổi với ông Thích Minh Tuệ về việc Nhà nước nhất quán chủ trương tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; chính quyền các địa phương đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để ông Thích Minh Tuệ được đi bộ và hành trì theo ý nguyện, song cần phải bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xã hội. Ông Thích Minh Tuệ đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Có lẽ đã đến lúc hoạt động của những nhà sản xuất nội dung trên mạng xã hội phải được kiểm soát nghiêm ngặt hơn bằng các quy định pháp luật, nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội và không xâm phạm quyền của người khác.

Những gì các YouTuber, TikToker đưa lên mạng có thể tác động rất lớn và nhanh chóng đến nhận thức và hành vi của người xem, phạm vi ảnh hưởng cực kỳ rộng. Do đó, rất cần có sự quản lý của nhà nước bằng hành lang pháp lý với những tiêu chuẩn đạo đức dành cho hoạt động sản xuất nội dung trên không gian mạng. Nếu không, vì lợi ích kinh tế, nhiều YouTuber, TikToker sẽ tiếp tục bất chấp, miễn sao kiếm được càng nhiều tiền càng tốt mà không quan tâm đến những hậu quả đối với xã hội.

Sự việc tạm thời khép lại, ông Minh Tuệ tự giải thoát để có khoảng không gian riêng cho tu tập khi tự nguyện dừng việc bộ hành. Hãy để ông Thích Minh Tuệ yên như tâm nguyện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định cấm Công ty Việt Tiến tham gia hoạt động đấu thầu các dự án do Cục cấp do có hành vi gian lận, làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.

Khởi động với vòng sơ khảo, mùa thứ 17 của chương trình làm phim miễn phí "Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News" đã nhận được hơn 200 kịch bản từ 400 học sinh tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết phối hợp tuyên truyền vận động đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người và khởi động đăng ký hiến mô, tạng tại các cơ sở tôn giáo trên toàn quốc.

Trước, trong và sau các ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các địa điểm tổ chức thi trên địa bàn quản lý.

Đêm qua và sáng nay, 26/6, thời tiết Hà Nội duy trì trạng thái mưa dông rải rác ở nhiều khu vực. Hình thái này sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay, đặc biệt thời điểm cuối giờ chiều và cuối ngày.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.