Thế giới cần 2,4 nghìn tỷ USD cho mục tiêu khí hậu

Phát biểu trong cuộc họp của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Baku, Azerbaijan cuối tuần qua, Thư ký điều hành công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu Simon Stiell cho biết, thế giới cần huy động ít nhất 2,4 nghìn tỷ USD để thực hiện các mục tiêu về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Simon Stiell cũng đưa ra các bước cần thực hiện trong năm nay để biến những cam kết đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh COP 28 ở Dubai trở thành hiện thực.

Đây là bài phát biểu quan trọng đầu tiên của ông Simon Stiell kể từ cuộc họp của Liên hợp quốc tại Dubai, nơi gần 200 quốc gia đồng thuận bắt đầu chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Ông khẳng định là tài chính là yếu tố quyết định thành công hay thất bại trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Thế giới cần 2,4 nghìn tỷ USD cho mục tiêu khí hậu

Ông Simon Stiell - Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu: "Chúng ta phải dành cả năm làm việc chung để phát triển hệ thống tài chính toàn cầu sao cho phù hợp với mục đích, với kế hoạch rõ ràng để thực hiện quá trình chuyển đổi một cách có ý nghĩa. Nhìn vào các con số, rõ ràng là để đạt được quá trình chuyển đổi này, chúng ta cần rất nhiều  tiền. 2,4 nghìn tỷ USD, nếu không muốn nói là nhiều hơn. 2,4 nghìn tỷ USD là con số mà Nhóm chuyên gia cấp cao về Tài chính Khí hậu ước tính là cần thiết hàng năm để đầu tư vào năng lượng tái tạo, khả năng thích ứng và các vấn đề khác liên quan đến khí hậu ở các nước đang phát triển, ngoại trừ Trung Quốc . Cho dù là cắt giảm lượng khí thải hay xây dựng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, thì rõ ràng tài chính là yếu tố quyết định thành bại trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của thế giới".

Tài chính về khí hậu sẽ là trọng tâm chính của các cuộc đàm phán do Azerbaijan chủ trì, nơi các chính phủ sẽ được giao nhiệm vụ huy động tiền để hỗ trợ các nỗ lực của các nước đang phát triển nhằm cắt giảm khí thải và thích ứng với những tác động ngày càng tồi tệ của biến đổi khí hậu. COP29 sẽ diễn ra tại Baku, Azerbaijan từ ngày 11 đến ngày 24 tháng 11 năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Kennia William Ruto vừa tuyên bố cắt giảm một nửa nhân sự của chính phủ và giải thể 47 tập đoàn nhà nước.

Italia đã ban bố cảnh báo đỏ, sau khi hai ngọn núi lửa Etna và Stromboli phun tro bụi và dung nham, buộc giới chức nước này phải đóng cửa tạm thời sân bay Catania và lên kế hoạch sơ tán để đảm bảo an toàn nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

Tại Guatemala, ở một chiếc hồ dài 12 km còn hình thành "đảo rác", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe và đe dọa nghiêm trọng cuộc sống hàng ngày của người dân.

Sau khi ông Keir Starmer chính thức trở thành thủ tướng Anh, lãnh đạo và đại diện nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo 61 tuổi này, đồng thời bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với nước Anh.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bất ngờ thăm Nga và có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm, trong đó có cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 5/7 cho biết, NATO đang giúp Ukraine chuẩn bị gia nhập liên minh quân sự này.