Thế giới nhạc, họa, thơ Văn Cao

Ngày 15/11 tới đây sẽ tròn kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sỹ Văn Cao, một hình mẫu thiên tài trong lịch sử văn hóa, nghệ thuật nước nhà. Cho đến bây giờ, vẫn còn nhiều khía cạnh trong cuộc đời và những cống hiến nghệ thuật của nhạc sỹ Văn Cao chưa được công chúng biết đến. Những câu chuyện này đã được tái hiện trong hồi ức về nhạc sĩ Văn Cao, được gia đình và bạn bè của nhạc sỹ 'kể lại' trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao.

Nếu hỏi những nhà văn hóa lớn và nghệ sỹ lớn ở Việt Nam thế kỷ XX: ai là nghệ sỹ lớn nhất, có nhiều sáng tạo mang tính đột phá, để lại dấu ấn đa dạng và sâu đậm, có đóng góp rất quan trọng trên nhiều mặt cho nền văn hóa, văn nghệ nước nhà, thì phần đông sẽ trả lời: Người nghệ sỹ đó là Văn Cao. Người nhạc sỹ đáng kính - Văn Cao, tác giả Quốc ca Việt Nam và hàng trăm ca khúc để đời, với phong cách bác học, theo 2 dòng mạch chính là: hùng tráng hào sảng và trữ tình lãng mạn, đã trở thành di sản âm nhạc của dân tộc.

Ngoài âm nhạc, nhạc sỹ Văn Cao còn hoạt động không ngừng nghỉ trong các lĩnh vực nghệ thuật khác. Đó là hội họa, sáng tác thơ, văn xuôi và truyện ngắn. Danh họa Tạ Tỵ đánh giá cao về phong cách trừu tượng biểu hiện của Văn Cao. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sỹ tài danh, gia đình ông cũng đã giới thiệu đến công chúng và người yêu nghệ thuật những tác phẩm hội họa độc đáo của ông, những bìa sách mà nhạc sỹ Văn Cao vẽ minh họa, tặng những người bạn nhà văn của ông.

Nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh của người nghệ sỹ đa tài, Đài Hà Nội đã tổ chức Chương trình âm nhạc đặc biệt "Suối Mơ" - "Dòng thời gian - Bài Ca đi cùng năm tháng".

"Buồn tàn Thu" - ca khúc chủ đề của chương trình, cũng là tác phẩm đầu tay của nhạc sỹ Văn Cao, ra đời năm 1939 khi ông mới 16 tuổi. Tình khúc dãi bày nỗi lòng người con gái đầy sầu muộn và da diết là một trong những tác phẩm mở đầu đêm nhạc. Tại đây, gần 30 ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng và các vũ công góp mặt trong đêm nhạc đặc biệt kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sỹ Văn Cao. Sân khấu khác biệt hòa mình giữa thiên nhiên, cũng vì thế mà các tình khúc bất hủ như “Thu cô liêu”, “Thiên Thai”, “Trương Chi” càng thêm đặc biệt.

Tròn một thế kỷ ngày sinh của người nhạc sỹ đáng kính, một lần nữa công chúng có dịp thưởng lãm các tác phẩm để đời của ông trên mọi lĩnh vực. Đây cũng dịp để tưởng nhớ và khẳng định: tư cách, trí tuệ, lòng yêu nước, đặc biệt là tài năng thiên bẩm của nhạc sỹ Văn Cao, một tâm hồn nghệ thuật vượt tầm thời đại, đạt đến tư tưởng lớn, nhạc sỹ đầu đàn của nền âm nhạc Việt Nam./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.

Festval Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 12/6 tới. Điểm nhấn của Festival Huế năm nay là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề "Di sản văn hoá hội nhập và phát triển”.