Thế giới tuần qua (16-22/10/2023)

Cuộc xung đột Israel - Hamas vẫn là tâm điểm của thế giới trong tuần qua, cùng với đó là sự nỗ lực của công đồng quốc tế nhằm hạ nhiệt cuộc xung đột này. Diễn đàn Vành đai và con đường tại Trung Quốc đã quy tụ các nhà lãnh đạo hàng đầu nhằm thúc đẩy dự án đầy tham vọng của Trung Quốc. Hội nghị Thượng đỉnh EU-Mỹ diễn ra trong bối cảnh xung đột Ukraine, Israel - Hamas, gây ra không ít bất đồng giữa đôi bên.

Bệnh viện Gaza bị tấn công

Một vụ nổ xảy ra ở Bệnh viện Ahli Arab tại Gaza đã khiến ít nhất 200 người thiệt mạng. Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho rằng đã có tới 500 nạn nhân tử vong trong vụ việc này. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ là do bị Israel không kích, ném bom hay do chính tên lửa của Hamas rơi trở lại Dải Gaza. Theo cơ quan y tế chính quyền Hamas, Bệnh viện Ahli Arab là nơi tiếp nhận hàng trăm người bị ốm và bị thương, đồng thời là địa điểm trú ẩn của hàng nghìn dân thường bị mất nhà cửa do những cuộc tấn công liên tục từ phía Israel. Tổng thống chính quyền Palestine  - Mahmoud Abbas đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Bệnh viện Ahli Arab.

Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine nổ ra khắp nơi trên thế giới, không chỉ giới hạn ở những quốc gia Hồi giáo hay Trung Đông mà ở cả các thành phố lớn của Mỹ và châu Âu. 

Diễn đàn Vành đai và con đường                                               

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba đã diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Diễn đàn năm nay có sự tham dự của hơn 20 nguyên thủ quốc gia, trên 4.000 đại biểu từ hơn 140 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế. Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, sau hơn một thập kỷ, sáng kiến Vành đai và Con đường BRI đã mở rộng không gian liên kết và kết nối từ lục địa Á-Âu sang châu Phi và châu Mỹ Latinh. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo và đại biểu đều đánh giá cao những thành tựu và đóng góp quan trọng của sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) trong 10 năm qua với hàng loạt dự án và chương trình hợp tác trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng, kinh tế số, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ... Đáng chú ý, bên lề diễn đàn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp ngắn, trong đó hai bên cam kết duy trì hợp tác chiến lược mật thiết và hiệu quả.                                 Hội nghị Thượng đỉnh EU-Mỹ                                                                                         

Ngày 20/10, hội nghị thượng đỉnh EU - Mỹ đã diễn ra tại Nhà Trắng trong bối cảnh xung đột diễn ra ở Gaza và Ukraine. Đây là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU lần thứ hai dưới thời Tổng thống Joe Biden, được xem là cơ hội để Mỹ và EU củng cố quan hệ Đối tác xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, báo DW của Đức dẫn lời các nhà quan sát ở Brussels cho rằng vẫn còn một số điểm bất đồng. Về vấn đề Ukraine, hai bên đồng thuận trong chính sách đối với Ukraine nhưng lại gặp khó khăn trong tiếp tục viện trợ quân sự vì các lý do khác nhau. Về vấn đề thương mại, Washington muốn EU áp dụng thuế kim loại đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, thì EU từ chối thực hiện. Hội nghị thượng đỉnh cũng không đạt được thỏa thuận nhằm giảm bớt tác động lên các nhà sản xuất châu Âu từ Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ - đạo luật cho phép người tiêu dùng giảm thuế khi mua xe điện lắp ráp ở Bắc Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sự phát triển nhanh chóng trên mọi phương diện của cuộc sống con người đang gây ra những tác động tiêu cực đến hành tinh Trái đất. Vì vậy, ngày càng nhiều người hướng tới những lối sống xanh, sử dụng sản phẩm và công nghệ xanh để bảo vệ môi trường.

Các “gã khổng lồ” công nghệ như Microsoft, Alphabet, Apple… đua nhau ra mắt các tính năng và công cụ mới tích hợp AI, đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo ở nhiều quốc gia.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đang đến gần, làm sóng bạo lực nhằm vào các chính khách gia tăng cho thấy những chia rẽ chính trị sâu sắc trong lòng châu Âu.

Việc 3 nước châu Âu đồng thời tuyên bố sẽ công nhận nhà nước hợp pháp Palestine, cùng với việc một số nước cho biết sẽ tuân thủ lệnh bắt giữ thủ tướng Israel nếu tòa án hình sự quốc tế ICC ban hành lệnh là những nỗ lực mới nhất nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho dải Gaza.

Việc Ukraine không tổ chức bầu cử khi nhiệm kỳ tổng thống đã kết thúc vào ngày 20/5 đang làm dấy lên tranh cãi về tính hợp pháp của Tổng thống Zelensky, đồng thời đặt ra câu hỏi về tương lai chính trị của Ukraine.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với 88 cáo buộc hình sự trong bốn vụ án. Những ngày qua, tại các phòng xử án, ông Trump đã giành được những chiến thắng pháp lý quan trọng.