Thêm 11 con tin Israel được thả

Trong đêm qua, lực lượng vũ trang Hồi giáo của Palestine đã thả thêm 11 con tin Israel. Trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết, toàn bộ 11 con tin đều có hai quốc tịch.

“Những người Israel được thả khỏi Gaza bao gồm 3 công dân Pháp, 2 công dân Đức và 6 công dân Argentina, đã được bàn giao cho ICRC,” ông Majed Al-Ansari cho biết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận ba công dân Israel gốc Pháp đã được thả ngày 27/11 trong một bài đăng trên X. “Ba trong số những người đồng hương trẻ tuổi của chúng tôi nằm trong nhóm con tin được giải thoát ngày hôm nay. Vô cùng vui mừng vì thông báo này. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để giải phóng tất cả các con tin”, ông viết.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock xác nhận hai công dân Đức có hai quốc tịch đã được trả tự do. “11 con tin khác được tự do, trong đó có hai thiếu niên người Đức. Sau 52 ngày đau khổ và tuyệt vọng, mẹ cô bé đã lại có thể ôm em trong vòng tay”, bà Baerbock viết.

Đại sứ quán Argentina tại Israel xác nhận sáu công dân Argentina có quốc tịch Israel cũng đã được trả tự do.

Thêm 11 con tin được thả trong ngày ngừng bắn thứ 4 giữa Israel và Hamas

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) trong một tuyên bố sau đó cho biết 11 con tin Israel được thả đã trở lại lãnh thổ Israel và đang được lực lượng này hộ tống. Sau khi tiến hành kiểm tra sức khỏe, các con tin sẽ được IDF đưa về đoàn tụ với gia đình.

Cơ quan quản lý nhà tù Israel sau đó cho biết tổng cộng 33 người Palestine đã được thả khỏi một số nhà tù ở Damon, Megiddo, Ofer, Ktzi'ot, Ramon và Nafha.

Trước đó, Hamas thông báo họ đã nhận được danh sách các tù nhân Palestine được trả tự do từ các cơ sở giam giữ của Israel. Danh sách bao gồm ba nữ tù nhân và 30 nam thiếu niên.

Như vậy, trong 4 ngày ngừng bắn đầu tiên, Hamas đã thả tổng cộng 69 con tin, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, còn Israel thả 150 tù nhân Palestine, chủ yếu là phụ nữ và thiếu niên, nhiều người trong số đó bị giam giữ khi chưa bao giờ bị buộc tội.

Trước đó, Qatar, quốc gia giữ vai trò trung gian hoà giải giữa Israel và Hamas thông báo trên mạng xã hội X rằng các bên đã đạt được thoả thuận ngừng bắn tại dải Gaza thêm hai ngày.

Thông báo này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 27/11 có cuộc điện đàm với Thủ tướng Qatar, một nguồn tin cho biết.

Trước đó, Ai Cập thông báo họ đang nỗ lực kéo dài thời gian tạm dừng thêm hai ngày.

Hamas xác nhận họ đã đồng ý với Qatar và Ai Cập để gia hạn lệnh ngừng bắn thêm hai ngày “với các điều kiện tương tự đã đạt được trước đó”.

Israel chưa có bình luận nào về việc gia hạn lệnh ngừng bắn nhưng cho biết chính phủ Israel đã chấp thuận bổ sung 50 nữ tù nhân vào danh sách người Palestine có khả năng được trả tự do nếu có thêm con tin Israel được thả.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu con tin sẽ được thả theo thỏa thuận ngừng bắn mở rộng, nhưng trước đó, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập, Diaa Rashwan, cho biết thỏa thuận đang được đàm phán sẽ bao gồm việc thả 20 con tin Israel và 60 tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel./.

(Theo CNN, Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cố vấn của Đại giáo chủ Iran cho biết Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này bị đe dọa. Động thái này làm dấy lên quan ngại về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra mới đây tại Kuwait đã cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza. Cam kết đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" ở dải đất đang bị phong tỏa của Palestine.

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam, đồng thời cho biết ông và chính phủ của mình sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15/5.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tăng cường năng lực pháo binh của quân đội khi ông đến thăm các nhà máy vũ khí chủ chốt.

Hai vận động viên nhảy dù người Áo Marco Fürst (33 tuổi) và Marco Waltenspiel (39 tuổi) đã trở thành những người đầu tiên thực hiện thành công chuyến nhảy dù qua cầu tháp mang tính biểu tượng của thủ đô nước Anh.