Thêm ca ngộ độc khí CO nhập viện do sưởi than củi

Gần đây liên tục xảy ra các vụ ngộ độc khí CO do đốt than củi sưởi ấm. Các bác sỹ khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được sưởi than, củi và đóng kín cửa trong nhà. Bởi nếu hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính.

Mới đây, các bác sĩ khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận hai ca bệnh ngộ độc khí CO do đốt than củi để sưởi ấm.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ N.T.M, 63 tuổi, ở xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhập viện vào lúc 4 giờ sáng ngày 25/01/2024 trong tình trạng hôn mê sâu. Người nhà bệnh nhân cho biết, tối hôm trước đó bà M. có đốt củi để sưởi ấm và đóng kín cửa để ngủ. Đến 3 giờ sáng, con của bệnh nhân phát hiện mẹ đang trong tình hôn mê sâu nên đã được người nhà đưa đến Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Qua kiểm tra các bác sĩ thấy bệnh nhân có nồng độ CO2 trong máu cao. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán ngộ độc khí CO. Sau một ngày được cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực, bệnh nhân không phải thở máy, ý thức cải thiện. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị theo phác đồ.

Bệnh nhân bị hôn mê sâu, lơ mơ do sử dụng than củi để sưởi ấm hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Tienphong

Trường hợp thứ hai là cụ bà L.T.N, 90 tuổi, xã Yên Ninh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa nhập viện lúc 10 giờ ngày 26/01/2024 trong tình trạng lơ mơ, giảm ý thức, được chẩn đoán ngộ độc khí CO. Anh T.X.L con trai bệnh nhân L.T.N cho biết, do thời tiết lạnh quá nên bà đã dùng củi đốt trong phòng kín để sưởi ẩm. Khi đi làm về, gia đình thấy bà trong tình trạng lơ mơ, mất ý thức, nên đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực 2.

Bác sĩ Lê Xuân Quý - Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, người trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhân trên cho biết: "Rất may cả hai bệnh nhân đều được đưa đến bệnh viện kịp thời nên đã được cấp cứu thành công và hiện chưa để lại biến chứng đáng tiếc nào".

Bệnh nhân ngộ độc khí CO được bác sĩ chăm sóc và điều trị tích cực. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Lê Xuân Quý khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín vì phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn và đau ngực. Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Cách đây vài ngày, ở Lạng Sơn cũng vừa có ba trường hợp phải nhập viện do ngộ độc khí CO khi đốt than sưởi ấm trong nhà. Đó là hai vợ chồng trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cấp cứu, người chồng (61 tuổi) đã rơi vào tình trạng mê man, gọi hỏi không biết, tím tái toàn thân. Vợ bệnh nhân cũng bị ngộ độc khí CO nhưng mức độ nhẹ hơn nên đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Một trường hợp khác ngộ độc khí CO đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn là bệnh nhi 12 tuổi. Trẻ vào viện trong tình trạng lơ mơ, tím môi. Trước đó ở nhà, mẹ bé  đặt than củi trong buồng tắm kín cho trẻ đi tắm.

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra từ việc sử dụng các biện pháp sưởi ấm không đúng cách, các chuyên gia y tế khuyên người dân trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc ngay cả lúc sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.