Thêm một trường hợp mắc đậu mùa khỉ ở TP HCM

Đó là 1 bệnh nhân nam, thường trú tại huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), bị phát hiện dương tính với virus đậu mùa khỉ; Tuy nhiên, theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân không có yếu tố tiếp xúc với người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Ngày 1/10, thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận thêm một ca bệnh đậu mùa khỉ (Mpox). Đáng chú ý, bệnh nhân không tiếp xúc người nước ngoài hoặc đã đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Ca bệnh đậu mùa khỉ được cách ly, điều trị và được nhân viên y tế theo dõi qua màn hình. Ảnh: NLD

Ngày 28/9, một bệnh nhân nam (34 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh) đến khám tại Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ.

Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với virus đậu mùa khỉ (Mpox). Bệnh nhân ngay sau đó được cách ly điều trị.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin ca bệnh trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đã tiến hành điều tra lịch sử đi lại, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc với người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Các nốt phát ban của người bị bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Suckhoedoisong

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đề nghị những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh báo ngay cho trạm y tế địa phương. Bên cạnh đó, người ở chung với bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân.

Hiện những người tiếp xúc với bệnh nhân nay, sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiếp tục điều tra, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân và những người tiếp xúc.

Trường hợp bệnh nhân mắc Mpox trước đó quê Đồng Nai, tạm trú tại TP Hồ Chí Minh (bệnh nhân thứ 3) hiện vẫn được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định. Ngoại trừ 1 người tiếp gần với người này tại Bình Dương đã mắc Mpox, những người tiếp xúc còn lại chưa ghi nhận dấu hiệu bệnh. Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh Mpox.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số ca mắc sởi đang gia tăng đáng kể tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Mới đây, TP.HCM liên tiếp ghi nhận các ca bệnh sởi hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đây cũng chính là điều mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo ở những mùa dịch trước đó.

Một bên vai trẻ nhô cao hơn, bên đối diện thấp xuống, xuất hiện bướu gồ vùng lưng khi đứng hoặc ngồi là những dấu hiệu nhận biết trẻ đang mắc gù, vẹo cột sống. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em hiện nay.

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận 22.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 3 trường hợp tử vong, theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Sáng 23/6, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức “Lễ công bố và trao quyết định 15 ca thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí” trong khuôn khổ chương trình Tuần Lễ Vàng 2024.

Chuyên gia y tế cảnh báo nắng nóng có thể gây mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt khi con người tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã phê duyệt một thiết bị có tên Lenire, giúp điều trị chứng bệnh ù tai bằng cách huấn luyện bộ não con người bỏ qua tiếng ù tai.