Thềm nhà có hoa

Điều tuyệt vời nhất là khi được sống trong vòng tay của những người thân yêu. Càng tuyệt vời hơn khi xung quanh ta là khoảng trời bình yên cùng thiên nhiên tươi đẹp.

Hường mời bạn nghe những dòng cảm xúc của thính giả Hồ Tuyền gửi về cho Hường từ Bình Dương.

Sáng chủ nhật, khi ông mặt trời đã lên cao, những tia nắng dịu dàng đậu nơi thềm. Gió nhẹ nhàng, cành lá khẽ lao xao. Những chú chim chào mào trong lồng đang hót líu lo đón chào bình minh. Tiếng nhạc rộn ràng trong xóm nhỏ. Người người gạt bỏ những lo toan để tận hưởng giây phút đầu ngày với rộn ràng thanh âm, sắc màu. Riêng tôi vẫn trầm ngâm một góc vì những lo toan làm tôi trăn trở những ngày qua.

Những cánh hoa mai rơi khắp sân nhà.

Chồng tôi tỉ mỉ cắt tỉa những cành mai đã tàn. Những cánh hoa rơi xuống hòa cùng cơn gió thổi qua làm cho cánh hoa xoay vòng như chong chóng trước khi chạm đất. Biết tôi thích hoa lá mộng mơ, chồng gọi tôi ra thềm ngắm hoa. Anh bày trò cho các con gom từng cánh hoa tung lên không trung rồi chụp hình cho tôi, lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp của hoa và mùa xuân. Đúng như sở thích của tôi mỗi khi ngắm hoa trong vườn hoặc thấy hoa đẹp ở bất cứ nơi nào tôi đến. Tôi biết, chắc thấy tôi không vui, chồng muốn kéo tôi ra vườn ngắm hoa cho tinh thần thoải mái. Những cánh hoa được gom lại và tung lên không trung cho rơi từ từ xuống đất tạo thành những chiếc chong chóng nhỏ xinh. Tôi vẫn thường bị mê hoặc bởi những điều đơn giản ấy.

Hai cô con gái thấy tôi thích thú với trò chơi con trẻ nên rất hào hứng tham gia cùng ba làm thợ quay phim cho tôi tung hoa. Kết quả là một đoạn phim ngắn có hoa rơi, có tiếng chim chóc hót líu lo trong vườn, có tiếng cười giòn tan của cả nhà được ra đời. Đó là những thanh âm ngọt ngào của cuộc sống. Nhìn những chiếc chong chóng hoa nhẹ nhàng rơi mà lòng tôi nhẹ bẫng, quên đi bao trăn trở những ngày qua.

Trước bao áp lực của công việc, của cuộc sống hằng ngày, chồng vẫn thường nhắc tôi dừng lại, cùng tôi bước ra vườn hoặc đi dạo ở công viên để hít thở không khí trong lành, để tôi có thể cảm nhận từng làn gió thổi nhè nhẹ mà tạm quên những bộn bề, lo toan…

Những cánh hoa rơi xuống làm tôi nhớ tới cây chò nâu cao lớn của nhà bác hàng xóm ngày tôi còn bé. Mỗi bận gió thổi ngang qua, những quả chò nâu với hai cánh mỏng khẽ khàng xoay trong gió. Gió càng lớn chò nâu bay càng xa, bay sang tận nhà tôi. Tôi đưa tay bắt lấy, nâng niu trong lòng bàn tay rồi lại tung lên trời cho nó tiếp tục bay theo cơn gió. Chò nâu xoay tít cùng gió như nhảy vũ khúc mùa hè trước khi chạm đất. Những cánh chò nâu mang theo ký ức thương nhớ của tôi ngày còn được sống chung với ba mẹ.

Những cánh chò nâu rơi mang theo bao ký ức. Ảnh: phunuonline

Mỗi bận trời giông gió trước khi cơn mưa bắt đầu, chò nâu bay rất nhiều, nhuộm vàng cả bầu không khí. Ngày đó tôi thường dùng những cánh chò ép vào trang sách để đánh dấu trang đang đọc. Lật trang sách với những cánh chò ép phẳng phiu màu nâu nhạt gợi nhắc bao kỷ niệm xưa. Thời ấy, tôi cũng thường ép cánh chò trong vở để tạo hình cánh bướm xinh xinh. Bao nhiêu mùa đi qua, bao nhiêu mùa hoa nở rồi lại rụng, nhưng những ký ức đẹp vẫn nguyên vẹn trong tôi.

Hôm nay, nhìn những cánh mai rơi đầy thềm nhà, nghe tiếng cười của các con rộn vang khắp vườn, tôi bỗng thấy ấm áp trong tim.

Tôi vui vì trong mọi hoàn cảnh, tôi luôn có chồng và hai con nhỏ đồng hành. Thầm cảm ơn người bạn đời đã tinh tế, biết để ý tới những sở thích nhỏ nhặt của tôi. Cảm ơn vì anh vẫn ở đó, chìa tay ra nâng tôi dậy trong những lúc tôi loay hoay với hành trình của mình./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều mưa, hương ngọc lan bên hiên nhà cứ lặng thầm quyến rũ. Bản nhạc Trịnh văng vẳng đâu đây cùng tiếng mưa "nghe mưa nơi này lại nhớ mưa xa...".

Hoa lưu ly (forget me not) - một loài hoa tím nhỏ thủy chung, suốt đời ôm thương nhớ về mối tình vô vọng. Loài hoa tím ấy như tượng trưng cho một cuộc tình tàn phai rồi hồi sinh, hồi sinh rồi lại phai tàn từ kiếp này qua kiếp khác mặc cho trong đời ai nhớ ai quên.

Dường như hầu hết ở các làng quê Việt bây giờ, cùng với những thiết chế văn hóa được xây dựng khang trang, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân, thì cổng làng gắn với tên làng đã tạo nên nét riêng dáng dấp của một làng lưu dấu trong tâm khảm mỗi người. Những tên gọi của làng thường hàm chứa nhiều tầng ý nghĩa nhân văn sâu xa, mang cả ước vọng khát khao của cha ông một thuở lập làng với sự bình an, ấm no đầy đủ. Vì thế, danh xưng những tên làng cứ lưu mãi qua từng thế hệ…

Hà Nội đón tôi đương vào khoảnh khắc giao mùa. Gánh hoa loa kèn trắng tinh khôi tỏa mùi hương dịu nhẹ giao hòa trong làn gió nhè nhẹ khiến tâm hồn đa cảm thêm khắc khoải giao cảm với đời, để mênh mang thương nhớ hương vị cà phê Giảng - thức uống trở thành một phần thân thương, một phần văn hóa của Hà Nội phố.

Mẹ tôi không nghiện trầu cau nhưng mẹ vẫn trồng một giàn trầu xanh mơn mởn. Mẹ bảo nhà có giàn trầu mới ấm áp. Nhưng tôi hiểu mẹ đã gửi gắm vào đó biết bao nhiêu ân tình và cả nỗi nhớ về ngoại khôn nguôi.

Sống nhẩn nha giữa đời vội vã có thể chưa từng dễ dàng với chúng ta. Nhưng khi bước đi dưới những tán lá xanh xào xạc theo con gió, dưới bầu trời một màu ngăn ngắt xa xôi, tôi cảm giác hồn mình như cánh bồ công anh mảnh khảnh tự do bay mãi, chẳng nghĩ ngợi gì. Có những ngày như thế, những khoảnh khắc như thế. Chỉ cần im lặng hít thở thôi cũng đủ hạnh phúc.