Thi chuyên phải làm đủ ba bài thi vào trường công lập

Để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên với đủ ba bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Trên địa bàn thành phố hiện có  trường trung học phổ thông tuyển học sinh vào lớp 10 chuyên, gồm: Chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây.

Theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 chuyên của bốn trường này gồm hai vòng thi: Vòng 1 sơ tuyển và vòng 2 thi tuyển.

Học sinh trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Cụ thể, vòng 1 sơ tuyển căn cứ vào ba tiêu chí gồm: Kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng; xếp loại học lực 4 năm cấp trung học cơ sở; kết quả tốt nghiệp trung học cơ sở. Các học sinh đủ điều kiện ở vòng 1 được chọn tham gia thi tuyển ở vòng 2.

Ở vòng 2, thí sinh bắt buộc phải dự thi đủ 3 bài thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ (diễn ra vào ngày 8 và sáng 9/6); sau đó tiếp tục làm bài thi môn chuyên theo nguyện vọng (vào ngày 10/6).

Điểm xét tuyển được tính là tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) cộng với điểm bài thi chuyên (hệ số 2). Điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10.

Nguyên tắc xét tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là chỉ tuyển những học sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu; chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2,0.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo phương án tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2024 - 2025, các trường THPT tư thục và công lập tự chủ chỉ có hai hình thức tuyển sinh là xét kết quả học tập cấp THCS và xét kết quả kỳ thi lớp 10 công lập.

Từ năm 2025, Bộ Quốc phòng sẽ có kỳ thi đánh giá riêng để sử dụng kết quả tuyển sinh vào các trường quân đội. Đây là thông tin mới được Ban tuyển sinh Quân sự, Bộ Quốc phòng thông báo.

Học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 tại Hà Nội bắt đầu nộp hồ sơ tại các trường THCS nơi các em đang học. Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ ngày 24/4.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 của 94 trường THPT tư thục năm 2024-2025.

Kỳ thi lớp 10 công lập tại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra ngày 8 và 9/6 dành cho tất cả thí sinh. Học sinh cần ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng từ khi đăng ký nguyện vọng đến lúc nhập học chính thức.

Thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Sau đây là lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi này.