Thí điểm cho thuê vỉa hè

Việc cho thuê vỉa hè dành cho hoạt động thương mại dịch vụ, cũng có thể coi là một thử nghiệm, để tìm ra giải pháp phù hợp đối với Hà Nội. Với những đặc thù đô thị, thói quen và văn hóa vỉa hè của người dân, với sở thích của du khách, nhất là khách quốc tế khi đến Thủ đô, mục đích góp phần xây dựng hình ảnh đô thị văn minh, trật tự hơn, khai thác hiệu quả hơn không gian vỉa hè.

Cho thuê vỉa hè tại Hà Nội

Vỉa hè càng rộng, lại càng bị chiếm dụng nhiều... cứ có chỗ trống thì người dân sẽ điền vào ngay bằng ô tô, xe máy, bàn ghế, tủ quầy.... Tất cả chỉ dẹp vào, vội vàng và gọn gàng khi có mặt lực lượng chức năng. Nhưng lực lượng này không thể có mặt 24/7 ở đây, nên lộn xộn lại tái diễn.

Có thể thấy, không cho thuê vỉa hè thì vỉa hè vẫn sẽ bị lấn chiếm. Vậy nếu áp dụng cho thuê vỉa hè để vừa quản lý được không gian công cộng này, một cách quy củ, khoa học, mà vừa dành lại đường đi cho người đi bộ. Đồng thời vẫn tạo điều kiện cho các người dân kinh doanh kiếm sống. Đó là điều mà các nhà quản lý cần tìm ra, trong quá trình thí điểm.

Cho thuê vỉa hè hiện vẫn đang là "bài toán khó" để áp dụng đồng loạt

Nếu chỉ đơn giản là cho thuê vỉa hè thì chưa thể hình dung hết những vấn đề đi kèm khi thí điểm và tiến tới triển khai rộng khắp 12 quận của thành phố Hà Nội. Các cơ quan hữu quan còn phải tính đến các tiêu chí chặt chẽ, những điều kiện cụ thể, tùy từng địa bàn, thậm chí là từng vị trí trên một tuyến phố thay vì áp dụng đồng loạt và công thức. Vỉa hè cho thuê cần tối thiểu từ 5m chiều rộng, vì còn phải tính toán diện tích dành cho người đi bộ khoảng 1,5m, diện tích để xe máy và còn lại thì mới có thể cho thuê.

Điển hình là kinh nghiệm của quận Hoàn Kiếm, qua quá trình thí điểm từ năm 2021. Đây là quận tập trung đông khách du lịch, nhà hàng, khách sạn. Việc thí điểm mới chỉ dừng lại ở rất ít địa điểm trong quận Hoàn Kiếm, nếu so với số lượng các địa điểm có thể áp dụng hình thức cho thuê vỉa hè.

Quận Hoàn Kiếm hiện duy trì 4 điểm cho thuê vỉa hè để kinh doanh, buôn bán nằm trên 4 tuyến phố: Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Tất cả các điểm này đều nằm trên các tuyến vỉa hè có độ rộng từ 5m trở lên. Theo quy định, bên được thuê phải đảm bảo bày biện, bố trí không gian, hạ tầng hàng quán phù hợp không gian chung.

UBND Quận Hoàn Kiếm cũng đang xem xét triển khai việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh, đơn vị này đang tất bật chuẩn bị, sắp xếp, bài trí thử không gian vỉa hè liền kề để kinh doanh thêm nước và cafe. Hai mục tiêu hướng tới là tăng nguồn thu, đồng thời quản lý không gian nhà hàng, khách sạn liền kề đảm bảo đồng bộ.

Trên thực tế, cả 4 điểm đã và đang thực hiện thí điểm cho thuê vỉa hè tại quận Hoàn Kiếm đều gắn liền với các khách sạn, nhà hàng lớn. Do vậy, không gian chung đều được duy trì và đảm bảo. Theo người dân và chính các hộ kinh doanh, nếu mở rộng cho thuê vỉa hè thêm ở các điểm khác của quận, điều cần thiết là phải có những quy định, cơ chế và cả chế tài rất chi tiết để không gian này được khai thác hiệu quả. Nhưng phải đảm bảo mục tiêu sạch, đẹp và văn minh.

Do đó, Thành phố vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, tổng hợp để xây dựng Đề án khai thác và quản lý không gian vỉa hè, sao cho phù hợp nhất. Để khi triển khai đạt tính hiệu quả, hài hòa lợi ích và tạo diện mạo văn minh cho nhiều tuyến phố, đặc biệt là các tuyến phố thương mại, dịch vụ, du lịch.

Thành phố vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, tổng hợp để xây dựng Đề án khai thác và quản lý không gian vỉa hè, sao cho phù hợp nhất

Vấn đề cho thuê vỉa hè liên quan trực tiếp đến người dân, gồm người đi bộ, và với đặc thù của Hà Nội, kinh doanh mặt phố nhiều, sẽ liên quan đến nguồn kinh tế của rất nhiều người. Đó còn là diện mạo đô thị của Thủ đô. Do đó, chắc chắn việc thử nghiệm của Thành phố được tiến hành cẩn trọng, kỹ lưỡng, trước khi đưa ra các tiêu chí và điều kiện. Và sẽ phải tính đến cả việc sau khi cho thuê, làm sao để người thuê chấp hành nghiêm chỉnh các tiêu chí đề ra, để việc cho thuê thực sự là giải pháp phù hợp với mục tiêu xây dựng diện mạo đô thị văn minh.

Cho thuê vỉa hè tại TP. HCM

Trong những ngày đầu triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè tại TP. HCM, đa số người dân khi được hỏi đều cho biết nắm bắt quy định và điều kiện sử dụng vỉa hè. Tuy nhiên, nhiều người buôn bán, hộ kinh doanh nhỏ còn chút băn khoăn và đang ngóng chờ hướng dẫn của UBND phường để nắm quy định sử dụng vỉa hè rõ ràng và kỹ lưỡng hơn

Anh Nguyễn Chinh là một tiểu thương thuê mặt bằng để kinh doanh bán bún bò trên đường Trần Thị Diệu (quận 3) cho biết bản thân khi nghe thấy đề án thu phí vỉa hè vô cùng ủng hộ nếu như việc thu phí được tổ chức minh bạch, rõ ràng và mức phí phù hợp với từng đối tượng người dân buôn bán.

Anh Chinh cũng cho biết đang chờ chính quyền địa phương đến hướng dẫn về thủ tục thuê vỉa hè

Anh Chinh cũng cho biết, trong những ngày qua, anh cũng đang chờ chính quyền địa phương đến hướng dẫn về thủ tục thuê vỉa hè thì sẽ làm ngay.

Về phía chính quyền, hiện Phòng đô thị các quận, huyện, TP.Thủ Đức đã rà soát, lấy ý kiến đơn vị liên quan và hộ dân rồi thống nhất danh mục các tuyến đường đủ điều kiện cho sử dụng tạm một phần vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa hoặc làm nơi giữ xe phải đảm bảo đồng bộ trên từng đoạn tuyến đường, khu vực và phải được UBND quận, huyện thông qua, thu phí. Song song với đó, địa phương căn cứ hiện trạng sử dụng, đặc thù, tính chất của từng tuyến đường, đoạn đường của khu vực để xây dựng giải pháp tổ chức thực hiện, thời gian hoạt động (theo giờ) cho phù hợp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, Luật Căn cước có hiệu lực từ 1/7/2024. Kể từ mốc này, tất cả người dân làm thủ tục để cấp thẻ căn cước sẽ được lấy dữ liệu sinh trắc học mống mắt cùng với vân tay và ảnh mặt.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Tàu cao tốc tuyến TP.HCM - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Liên quan tới việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Ttriển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 31 – VietNam Medipharm 2024, đã được tổ chức từ ngày 9-12/5 tại Hà Nội, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.