Thí điểm tuyến xe khách Hà Nội - Sa Pa
Trước mắt, việc thí điểm này sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân, giảm bớt thời gian và chi phí trung chuyển giữa các bến. Tuy nhiên, cũng còn nhiều lo ngại việc này sẽ tạo tiền lệ cho các doanh nghiệp vận tải khác đề xuất mở thêm nhiều tuyến mới, từ đó sẽ phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải của Hà Nội theo phương án phân luồng, khi mà phương án này đã phát huy hiệu quả trong việc hạn chế xe khách đi xuyên tâm, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong suốt nhiều năm vừa qua.
Theo phương án thí điểm được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận, tuyến vận tải mới, xe khách liên tỉnh đi từ bến xe Giáp Bát hay bến xe Nước Ngầm đến bến xe thành phố Lào Cai hay bến xe Sa Pa và ngược lại, sẽ thực hiện ngoài giờ cao điểm và đi theo hướng cầu Thanh Trì, phù hợp với tổ chức giao thông, không chạy xuyên tâm; dự kiến sẽ thực hiện trước Tết Nguyên đán 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo nhiều lái xe khách, phương án thí điểm này sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn cho người dân ở các khu vực xa trung tâm các tỉnh. Đặc biệt là tạo cơ hội cho xe khách tuyến cố định có khả năng hơn trong việc cạnh tranh với xe hợp đồng trá hình, đang có xu hướng phát triển bùng nổ trong vài năm trở lại đây.
Vấn đề đặt ra là việc mở tuyến mới liệu có quản lý, giám sát tránh lách quy định đi xuyên tâm, gây phức tạp về tình hình trật tự ATGT như thời điểm chưa có quy hoạch về luồng tuyến hay không. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu cắm biển dừng, đỗ, đón trả khách phù hợp cho tuyến thí điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp, giám sát được lộ trình di chuyển tuyến thí điểm này.
Ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT thành phố Hà Nội, cho biết: “Khi bắt đầu đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ giám sát việc thực hiện đó có đúng không. Nếu chạy không đúng hành trình, chạy xuyên tâm thành phố là cho dừng ngay. Chúng tôi chỉ chấp thuận cho chạy từ 19h30 đến 5h sáng mà lại hoạt động ngoài khung giờ đó ở khu vực các bến xe thì chúng tôi cũng yêu cầu dừng".
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định và việc thí điểm đạt hiệu quả cao, trước mắt hai bến xe được lựa chọn là điểm đầu của tuyến Hà Nội – Sapa là bến Nước Ngầm và Giáp Bát. Các bến này đã hoàn tất các thủ tục để đón xe của tuyến này vào bến. Một số doanh nghiệp vận tải tại các bến này đánh giá cao việc thí điểm cho xe khách chạy về huyện, thị trấn. Đây là cơ hội để người dân được sử dụng dịch vụ vận tải khách thuận tiện, an toàn với mức giá rẻ, giảm bớt chi phí, thời gian trung chuyển đến và đi các đầu bến, cũng như hạn chế hoạt động của xe dù, bến cóc, kiểm soát được tình hình xe hợp đồng trá hình.
Với trách nhiệm là Đảng bộ lớn nhất cả nước, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về “Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Sáng 16/12, trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Hà Nội đang cần vẻ đẹp tinh tươm từ diện mạo phố phường, ở từng con ngõ, mặt hồ, vòm cây, góc phố. Để có một Hà Nội như thế, cần sự tự giác chung tay của cả cộng đồng, bắt đầu từ mỗi cá nhân, mỗi gia đình cho tới khu dân cư, lan tỏa, bền vững từ phường đến xã, từ quận đến huyện.
Đoạn đường gom hai bên đại lộ Thăng Long dành cho xe thô sơ và xe gắn máy có đặt biển cấm. Nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm đi vào, đặc biệt vào khung giờ cao điểm, uy hiếp an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Xã An Thượng, huyện Hoài Đức, đã huy động các tổ chức chính trị cùng nhân dân thu dọn rác thải, làm đẹp cảnh quan môi trường. Đồng thời, xã duy trì ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm.
Từ lâu, khu vực xung quanh bệnh viện K Tân Triều, thuộc huyện Thanh Trì, có nhiều điểm trông giữ xe vi phạm, gây mất trật tự giao thông đô thị. Tiếp thu ý kiến của Đài Hà Nội, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành giải tỏa và xử lý.
0